Apr 4, 2008

White night - by Trần Đức Quân


Dear các bạn trường Sư Phạm Thực Hành,

Bàn về chương trình âm nhạc từ London Anh Quốc, vào mùa đông 1986, một người bạn của Quân rủ đi xm một cuộn phim, tựa đề là WHITE NIGHT. Lúc chưa xem, Quan chưa hiểu ý nghĩa của tựa phim như thế nào. Nhưng người bạn Quân nói theo lời bàn trên báo thì nên xem phim này.

Câu chuyện phim là một vũ công nam múa Ba Lê người Nga. Trong một dịp đi trình diễn tại các nước Tây Âu vào đầu thập niên 80, anh ta đã trốn đoàn xin tị nạn. Một người tài năng như anh được các nước phương tây tiếp đón ngay và sau đó anh sang Hoa Kỳ sinh sống. Anh vẫn tiếp tục tham gia vào các đoàn vũ ba lê của Mỹ đi trình diễn khắp nơi. Tên tuổi anh được nhiều người biết đến và đi đâu cũng có người ái mộ.

Năm năm sau đó, anh cùng đoàn vũ quay lại Châu Âu, trình diễn tại London và thành công mỹ mãn. Đoàn của anh tiếp tục bay qua Á Châu. Trên đường bay, phi cơ đi qua Liên Xô. Không ngờ chiếc máy bay của anh gặp sự cố phải đáp xuống một phi trường của Liên Xô. Định mạng của anh bắt đầu thay đổi vì anh phải đối đầu với chính quyền Liên Xô - chính quyền cho anh là kẻ phản quốc khi anh là con cưng của chế độ, dám làm một việc tày trời là bỏ Đảng đi qua sống với kẻ thù không đội trời chung : Hoa Kỳ.

Anh cố huỷ passport, giả vờ không biết tiếng Nga nhưng không qua nổi mật vụ KGB, nhất là họ đem người tình cũ của anh đến gặp lại anh. Cô ta đã khóc lóc đau khổ , kể với anh rằng vì sự chạy trốn của anh đã làm gia đình cô cũng như cá nhân cô vào chỗ điêu đứng; mất hết ân huệ của Đảng.


Câu chuyện diễn tả những cảnh tra tấn tinh thần, đối xử tàn nhẫn nhưng chính quyền Liên Xô không giết anh vì họ cần anh để tuyên truyền với thế giới Tây Phương.
Sau cùng cũng chính người yêu của anh đã giúp anh thoát khỏi bàn tay mật vụ và anh đã chạy lên Toà Đại Sứ Mỹ để trốn thoát.

Khi anh đi đến đây thì bài hát SEPERATE LIVES với giọng hát PHIL COLLINS được hát để chấm dứt cuốn phim. Ở thời đó cuộc chiến tranh LẠNH vẫn còn thì khó mà nghĩ có sự trở về ...

Xem xong Quân mới biết nghĩ WHITE NIGHT là tại Liên X mùa hè có những nơi mặt trời không bao giờ lặn thì những buổi tối như vậy sáng trưng....

Thôi, nghe bài hát này đi nha... http://www.youtube.com/watch?v=q6PnKaRqf9w
Bữa khác Quân sẽ bàn về nhạc TEEN.

Quân


1 comment:

Hot... said...

Mouse e Teclado has left a new comment on your post "White night - by Trần Đức Quân":

Hello. This post is likeable, and your blog is very interesting, congratulations :-). I will add in my blogroll =).