Apr 9, 2008

Chỉ cười thôi !

Trong Kinh Niết Bàn có kể câu chuyện một ông Vua muốn thử những người mù, ông sai đem con voi đặt trước sân, gọi mấy người mù rờ xem rồi tả lại cho ông nghe hình dáng con voi như thế nào.

Người xờ trúng tai voi thì bảo con voi giống cái quạt.
Người xờ trúng chân voi thì bảo con voi giống cây cột.
Người xờ trúng bụng voi thì bảo con voi giống cái lu.
Người xờ trúng đuôi voi thì bảo con voi giống cây chổi.

Rồi cãi nhau mãi, ông vua chỉ cười thôi.


Như vậy, vì sao mà họ tranh cãi? Chỉ vì chỗ thấy chưa trọn vẹn, dù mỗi người trạm đến con voi thật sự nhưng chỉ chạm một bộ phận, một góc cạnh, nên chỗ biết cũng hạn hẹp và có sai biệt; do đó thành tranh cãi nhau.

Trong khi đó nếu là ông Vua thấy toàn cảnh con voi rõ ràng trước mắt thì sao? CHỈ CƯỜI THÔI! Nếu như ông vua cũng nhảy vào tranh cãi với người mù ấy thì như thế nào? Cũng mù theo luôn phải không? Bởi còn ham tranh cãi là còn tâm hơn thua, còn mang nặng tính chấp ngã, sợ ta sai, ta kém! Trái lại, đã thấy suốt rồi, đâu còn sợ sai, mà tranh cãi.


Ta là gì ? Tinh thần vô ngã của đạo Phật của thầy Thích Thông Phương

– Tạp chí Đất Lành – The Budish review – bộ tháng 8 - 7/2004

2 comments:

Hot... said...

Ut khoai nhat ca^u : "Chi? cuoi thoi" do' chi Hoa`

Hot... said...

Ba`i "Nguoi Mu` Xem Voi" la` da`nh cho nguoi sa'ng ma't do' nha ba`. Tai vi` khi ngo^i nghe cac cuo^c tranh ca~i thi` moi tha^y nguoi ta toan tranh lua^n lac de^ kho^ng a` , ro^i ga^n co^ ca~i nhau mat do? ti'a tai, co' khi co`n uy'nh lo^n. Chang qua khi lac de^ va^n ra'n tie^p tuc ca~i nu~a thi` y he^t ma^y anh mu` so* lo^~ tai voi.... Chuye^n na`y xa?y ra mo^~i ngay phai kho^ng Ba` ... toan la` mu` noi chuye^n tho^i a

Qua^n