Apr 28, 2008

1. Sách báo in trong thời buổi "on line" - Ngô Thùy




Cách đây 14 năm khi email vẫn còn là một khái niệm xa lạ, tôi đã được làm quen với nó chỉ vì yêu cầu công việc. Công ty tôi làm vào lúc đó đã phải thuê một đường truyền (lease line) từ Úc về để kết nối mạng bookkeeping của họ. Từ đó tôi bắt đầu sử dụng internet, và viết, nhận mail. Tốc độ công việc tăng lên kinh ngạc, và chi phí giảm đi thấy rõ. Những chiếc khay đựng văn bản ngày càng không có chỗ sử dụng, vì tất cả đã nằm trong Inbox và Sent items, sau đó được tự động chuyển vào filing system. Sự thiếu vắng những văn bản in ấn đã tạo cho người làm công cái ảo tưởng ban đầu là công việc của họ giảm đi, ít ra là ít có việc gì tồn đọng lâu.
Không có gì sai lầm hơn. Tốc độ giải quyết công việc càng cao, công việc càng xuất hiện nhiều hơn. Tại sao không? Cách để tránh việc người làm công ngồi viết email cá nhân (và sau này là chat) là giao thêm công việc để lấp đầy thời gian trống. Sau đó lại xuất hiện những phần mềm, những hệ thống quan sát, kiểm soát việc sử dụng internet và email trong nội bộ. Tuy nhiên, đầu óc con người khi bị thách thức sẽ lại thông minh hơn, sáng tạo hơn, do đó bên cạnh hệ thống kiểm soát xuất hiện những chiến thuật phản công hết sức tinh vi. Cuộc đua trên đấu trường internet ngày càng cao siêu với những ứng dụng không thể tin được.

Tôi sẽ không khai thác nhiều về khía cạnh công việc trong ứng dụng internet. Tôi chỉ muốn lui lại vài bước và nhớ lại ngày xưa người ta dùng thời gian như thế nào.

Tôi không thể nào nhớ được. Bởi vì ngày tôi còn nhỏ, không có ai băn khoăn về việc sử dụng thời gian. Thậm chí không có ai gọi điện thoại cho ai trước khi đến thăm. Mọi người đến thăm nhau khi cao hứng, hay khi thấy cần, và nếu chủ nhà không đi vắng thì bao giờ cũng được tiếp đãi ân cần. Có người chỉ định tạt ngang ghé thăm nhưng rồi ở lại qua đêm hay vài hôm, càng quý.

Riêng đối với tôi ngày nhỏ, thời gian là một món quà mà tôi tận hưởng. Tôi sử dụng nó một phần trong học hành, ăn ngủ, vào thời đó là hai chuyện hết sức tự nhiên, không hề là áp lực. Phần còn lại tôi dành cho sách vở.

Nói cách khác, sách vở chính là món quà mà thời gian mang lại cho tôi. Thời đó, một cô gái nhỏ mười bốn mười lăm tuổi có thể dành khoảng bốn năm tiếng đồng hồ một ngày cho việc đọc sách. Có những buổi sáng thức dậy, làm vệ sinh, ăn sáng, phụ giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa xong, tôi chui trở vào giường nằm đọc sách tới gần giờ ăn cơm mới ngồi dậy. Những buổi chiều không phải đi học, tôi lại bỏ ngủ trưa leo lên nóc nhà ngồi dưới tàng hoa phượng đọc sách. Tuyệt vời nhất là những ngày mưa, tôi đi lang thang trong phố dầm mưa cho tới khi mưa quá lớn lại chui vào quán cà phê Mimosa ở đường Lê Lợi mở sách ra đọc tiếp. Thói quen đọc sách đã trở thành một thứ nghiện ngập, tôi đọc sách khi ăn và cầm sách theo vào toilet. Fitzgerald, Henry Miller, Hemingway, Herman Hesse, Saroyan, Remarque, Phạm Công Thiện, Võ Phiến… trở thành bạn đồng sàng của tôi.



(còn tiếp...)

4 comments:

Hot... said...

Hoan hô má Xùy đã viết lên 1 cách hùng hồn và đẹp đẽ điều mà bác T vẫn cổ xúy trong lớp học : ) : )
Mà ngộ lắm nghe, đi làm việc ở thư viện Parramatta, bác T thấy 1 điều là giới trẻ thích đọc sách thì vẫn mê ... ôm sách kiểu cổ điển như má Xùy, mặc dù cũng chat cũng game cũng mobile như điên. Còn đã không thích đọc thì dù có tiện lợi như ebook cũng không đọc !!! Nhờ thế mà nghề thư viện vẫn còn sống : ) : )

Bac Thanh

Hot... said...

Hom nay ranh ngoi doc blog cua Ut thay bai cua ma Thuy hay wa... nhung khong biet lam sao de post comment cua minh len nen danh viet tren mail nay vay :):):)

Bai cua ma Thuy qua ly thu lam em nho cai cam giac duoc tan huong khi nhan nha gam nham tung dong chu tung y nghi trong tung trang sach ma minh thich... Thu vi hon nua la minh duoc doc trong moi tu the nam-ngoi-dung cung nhu voi bat cu khong gian nao ma minh thich va thoi gian nao ma minh ranh roi ...


Co Hoa

Hot... said...

Hi co Hoa

Thanks co Hoa da share voi ma Thui. O day may bua nay troi dang mua, ghien di lang thang choi nhu ngay xua, nhung mo dang ban toi mat toi mui. Ko biet chung nao minh moi het gia` nhi? Sao minh gia` hoai van chua thay tre lai?

A, hai thang cu cua co Hoa chu Hung moi la dac biet do, nhut la thang Oui, hom truoc ma Thui va bac Khanh moi ngoi phan tich plotting cua no. No viet van tung tung ma bo cuc lai chat che ghe, bac K khen co topic sentences dang hoang, con ma Thui thi mao muoi noi, giong nhu viet nhac co dien vay do. Heheheh.

Chuc ai het cuoi tuan thiet la dzui dze

Ma Thui

Hot... said...

Ma Thuy than yeu,
Bai viet cua Ma lam co Hoa cu van vuong trong dau ve chuyen: nhung thoi quen co huu trong sinh hoat cua minh va nhung thay doi cua hoan canh song moi ... dung la co nhieu dieu moi hoc them, co nhieu dieu can thich nghi...thu vi lam sao ha ma Thuy.

A! Ma voi Bac Khanh da co chut ... nham lan khi danh gia cao thang Oui roi.... hichihic.. that su la bai viet nay o trong lop voi su giup do cua mot phu huynh cua ban Kody ( hinh nhu ma ban nay thich Oui .. ) chu khong phai tu anh chang lam nhu zay dau????!!!! Oui khong du tu de dien ta het nhung dieu Oui muon noi, chu viet sai be bet va y tuong bi ket vi chi dung nhung tu tao lao ma Oui biet thoi... Tuy nhien, hoc voi Oui rat vui va hao hung (neu em chiu kho danh nhieu thoi gian voi Oui hon thi con zui nhieu nua) chi oi. Ai co the nao giup co Hoa cach giai thich nao hay nhat cho Oui nhung cau hoi muon doi nhu zay: (em ghi lai exactly nhung cau hoi cua Oui)
- Tai sao co trai dat nay? Ai tao ra no? Tai sao cai Space nay lai hinhh thanh duoc?
-Con nguoi o dau ra? Ai la nguoi ra doi dau tien tren trai dat nay? Neu noi la khi thi tai sao bay gio van con tren trau dat nay?
- Tai sao nuoc bien lai ..man? ma nuoc khac khong man??? (y la nuoc trong song ngoi)
- Sao me thi de duoc con ma bo thi khong de duoc em be?

Co Hoa cung giai thich nhieu lan nhung co ve Oui khong duoc... yen tam nen van con...thec mec hoai...hai thang con cua em duoc cai tinh la rat...hon nhien ngay tho, ham choi vo cung tan...

Me Hoa