Apr 14, 2008

KHI BÀ BÁC SỸ MẮT LÀ LIÊN ĐÒAN TRƯỞNG HƯỚNG ĐẠO

Tiểu gia đình anh Ngà, chị Cun- Thiên Hương
cùng 4 con: Khôi Nguyên, Anh Quân,
Sỹ Đan và Mê Linh

Sẽ là một thiếu sót nếu nói đến sinh họat cộng đồng của người Việt ở Cali mà không nhắc đến phong trào hướng đạo. Có thể nói rằng Việt Nam là cộng đồng thiểu số có phong trào hướng đạo mạnh nhất ở tiểu bang California. Chỉ riêng vùng Nam Cali đã có khỏang 1000 đoàn sinh hướng đạo đang sinh họat . Đâu là động lực để người Việt mình xây dựng một phong trào hướng đạo lớn mạnh như vậy? Các phụ huynh Việt Nam chờ mong điều gì khi bỏ thì giờ đưa con em mình đến với sinh họat hướng đạo? Những câu hỏi này đã thúc đẩy tôi đi tìm gặp một nhân vật, tuy không phải thuộc hàng” tiền bối sáng lập”, nhưng lại có những đóng góp rất đáng kể cho phong trào hướng đạo Việt Nam ở vùng Orange County. Đó là chị Phạm Đỗ Thiên Hương, bác sỹ nhãn khoa, kiêm liên đòan trưởng liên đòan hứơng đạo Hướng Việt.

Lướt qua về phần “thân thế-sự nghiệp”: Chị Thiên Hương vượt biên và đến định cư tại Cali Hoa Kỳ vào năm 1980. Con đường học vấn & công danh diễn ra khá suông xẻ: theo học tại các trường UCI, Southern California Of Optometry. Tốt nghiệp bác sĩ nhãn khoa vào năm 1991. Mở trung tâm nhãn khoa Euclide (góc Euclide-Westminster) vào năm 1992, họat động liên tục tại một địa điểm cho đến ngày hôm nay. “Tôi cám ơn ông trời đã sắp đặt tôi dưới một ngôi sao may mắn. Đó cũng là lý do tại sao tôi… thích nhạc Văn Phụng, tác giả của những ca khúc lạc quan, yêu đời”. Chị nói đùa như vậy.

Tuy nhiên, sự nghiệp bác sỹ không phải là điều đáng quan tâm đối với người phụ nữ năng động này. Hiện nay, chị chỉ còn dành trung bình 3 ngày trong tuần cho công việc kinh doanh. Thời giờ còn lại, chị dành cho gia đình và các công việc xã hội, trong đó phong trào hướng đạo là chính. Chị đi hướng đạo từ năm 1973 khi còn là học sinh trung học ở Sài Gòn. Chị tham gia vào phong trào hướng đạo Nam Cali ngay từ năm đầu tiên sang đến Mỹ. Hồi đó là liên đòan Chi Lăng. Chị sinh họat với liên đòan này cho tới năm 2005. Do nhu cầu phải phát triển một liên đòan mới để mở rộng họat động xuống vùng Nam Orange County, chị đã tách ra để thành lập liên đòan Hướng Việt, có địa điểm sinh họat tại Irvine. Chị là liên đòan trưởng. Chồng chị, anh Phạm Đình Ngà và 4 cháu ( 3 trai, một gái) đều là thành viên của liên đòan Hướng Việt.

Trả lời câu hỏi động cơ nào thúc đẩy chị cùng nhiều phụ huynh Việt Nam muốn con em mình tham gia sinh họat hướng đạo, chị cho biết: “…Cái lợi chung của hướng đạo thế giới thì ai cũng biết. Thời buổi hiện nay ở Mỹ, sinh họat của trẻ em lệ thuộc qúa nhiều vào cái máy vi tính, màn ảnh truyền hình. Thế hệ trẻ bây giờ thích sống với “thế giới ảo” trong game, phim ảnh hơn. Nếu không được hướng dẫn và giới hạn, dần dà chúng sẽ quên mất nhu cầu giao tiếp với con người, quên không nhận ra thiên nhiên tươi đẹp chung quanh mình. Hướng đạo đưa các em hợp đòan với nhau trong một thế giới thực…”

Hướng đạo sinh Doãn Quốc Sỹ Tâm - Ti Oui

“…Riêng phong trào hướng đạo Việt Nam ở Mỹ lại có thêm một mục tiêu nữa, đó là hướng các em về nguồn cội của mình.”, chị tiếp lời, “Liên đòan Hướng Việt cũng vậy. Cái tên Hướng Việt có thể hiểu theo hai nghĩa: hướng đạo Việt Nam, hay hướng về Việt Nam. Tụi này trang bị cho các em kiến thức để tìm về nguồn cội của mình”.

Để đạt được các mục tiêu đó, chị Thiên Hương, các trưởng ngành cùng phụ huynh của Hướng Việt phải thực hiện nhiều họat động khác nhau. Thí dụ: một em ấu sinh được hướng dẫn để trả lời những câu hỏi: Các em có nguồn gốc là ở đâu? Tại sao gia đình các em lại đến nước Mỹ? Nước Việt Nam ở đâu trên bản đồ thế giới?... Bên cạnh đó, Hướng Việt có các lớp Việt ngữ dành riêng cho các em trong liên đòan vào Chủ Nhật hằng tuần.

Khó khăn lớn nhất mà liên đòan gặp phải? Đó là làm sao có đủ trưởng cho các ngành ấu, thiếu, thanh để hướng dẫn các em sinh họat? Ở bên xứ Mỹ bận rộn này, tìm người cho các sinh họat xã hội không dễ! Phụ huynh là một nguồn nhân lực đáng kể, nhưng không phải phụ huynh nào cũng có đủ các kỹ năng của một trưởng hướng đạo. Giải pháp của Hướng Việt là thành lập thêm ngành tráng dành cho các thành viên trên 21 tuổi. Các phụ huynh muốn trở thành trưởng ngành phải được sinh họat, rèn luyện trong ngành tráng một năm để chắc chắn rằng mình có khả năng đảm nhiệm vai trò này.

Kết quả đạt được? Dù là liên đòan trẻ nhất của hướng đạo Việt Nam vùng Nam Cali, sau ba năm thành lập, Hướng Việt đã có tới 200 đòan sinh, con số kỷ lục! Điều quan trọng hơn, các đòan sinh xem Hướng Việt như một đại gia đình chung, hắng hái tham gia. Các phụ huynh cũng gắn bó với sinh họat liên đòan. Họ sắp xếp sinh họat cá nhân, gia đình khác để phù hợp với các sinh họat của con em mình trong Hướng Việt trong cả năm.

Mục tiêu trong tương lai? Duy trì được sức sống của liên đòan như ngày hôm nay. Điều này có vẻ… bình thường, nhưng không dễ chút nào! Đó là sự nỗ lực thầm lặng của bao nhiêu cá nhân trong tập thể này, từ liên đòan trưởng cho đến các phụ huynh. Đến đây, tôi muốn nhắc đến anh Phạm Đình Ngà, chồng của chị Thiên Hương. Anh Ngà là trưởng ngành tráng của Hướng Việt, là bạn đồng hành của vợ mình trong mọi lĩnh vực. Cách đây chừng chục năm, khi nhiều người Việt ưu tiên cho việc giúp đỡ người thân, đồng bào của mình tại quê nhà, anh Ngà đã đặt trọng tâm cho đóng góp của mình trong việc xây dựng cộng đồng người Việt trên đất Mỹ ngày một vững mạnh hơn. Không có sự đồng thuận, hỗ trợ của anh Ngà trong gia đình, trong công tác hướng đạo, có lẽ chị Thiên Hương khó có thể dành tâm trí, thời giờ của mình cho lọai công việc “ăn cơm nhà, vác ngà voi” như vậy!

Xin cảm ơn những đóng góp thầm lặng cho cộng đồng của những con người bình thường này. Cầu chúc cho chị Thiên Hương, anh Ngà, cùng mọi thành viên trong gia đình Hướng Việt tiếp thẳng tiến đến mục tiêu “ Hướng Việt” của mình trong tương lai.

Tháng Ba 2008
Doãn Hưng


1 comment:

Hotdzit said...

Tháng 7 năm 2007 đánh dấu Hướng Đạo được 150 tuổi, mọi người trên thế giới không ai quên công lao người sáng lập tổ chức Hướng Đạo là ông Baden Powell, còn gọi là B-P. ông đã đem mọi lứa tuổi ngồi cùng lại với nhau từ thiếu nhi cho đến trưởng thành. Ông qua đời vào năm 1941, lúc đó chiến tranh thế giới thứ 2 đang bùng nổ khắp nơi, vì vậy chỉ có một số nhỏ Hướng Đạo đến dự tang lễ của ông, trong lúc đó hội viên Hướng Đạo trên toàn thế giới là 5 triệu người rồi. Ông được chôn tại Westminster Abbey tại London, đây là nơi an táng cho những người có công với Vương quốc Anh chẳng hạn nhà khoa học nổi tiếng Newton.
Việt Nam trước kia là thành viên Hướng Đạo quốc tế, trên những trang Web có đăng lịch sử Hướng Đạo Việt Nam, rất tiếc đến ngày hôm nay ở Việt Nam , Hướng Đạo không còn được phép hoạt động mà chỉ còn tại hải ngoại mà thôi. Có lẽ hình ảnh duy nhất Hướng Đạo còn lưu lạc tại thành phố Sài Gòn là 4 con tem Hướng Đạo Viet Nam phát hành vào khoảng năm 1960, nói vậy là vì những con tem trước năm 1975 còn bán ở vỉa hè đường Tự Do và Lê Lợi. Chúng ta còn nhìn thấy bộ tem Hướng Đạo VN mà ít ai còn lưu tâm đến chuyện trong quá khứ.
Theo thống kê những ai đi Hướng Đạo từ thuở bé thì có nhiều cơ hội trở thành người nổi tiếng như
Tài tử Harrison Ford, đạo diễn lừng danh Steven Spielberg, ca sĩ gốc úc là David Bowie, cựu Thủ Tướng Anh John Major, cựu Tổng Thống Hoa Kỳ là Kennedy, Bill Clinton và hiện tại là George Bush. Còn trong thể thao cầu thủ bóng đá là David Beckham và Micheal Owen. Thêm nhà tỉ phú Bill Gate.
Bởi vậy sự đóng góp của chị Thiên Hương cho tổ chức Hướng Đạo Việt Nam tại hải ngoại là một công lao vô cùng đáng quí vì biết đâu sẽ có tuổi trẻ Việt Nam sẽ mang tiếng vang cho dân tộc Việt trong tương lai.
Sao Minh Duy (em ruot chi Thien Huong) không đi Hướng Đạo nhỉ ?

Quan