Apr 1, 2008

Tây Du Ký 1 - Doãn Quốc Hưng



Sài Gòn, tháng 04 năm 1998

Bố mẹ yêu quý,

Thế là ước mơ một lần chụp hình dưới chân tháp Eiffel của con cũng đã được thực hiện. Con chỉ có hai tuần ở Pháp: mùng 03 đến 16 tháng 04. Sáu ngày dự khóa học do công ty ABB Pháp đài thọ tại Salon Sur Chaone, một tỉnh lẻ gần thành phố Lyon, thuộc miền Đông Nam nước Pháp. Những ngày còn lại là một cuộc chạy đua với thời gian, để làm sao có thể ghi nhận được càng nhiều về nước Pháp càng tốt. Người Việt mình đa phần đến đây đều đã có rất nhiều hình ảnh, ấn tượng và cả những … kỷ niệm (hàm thụ) của mình về quốc gia này, dù là mới lần đầu! Con cũng ở trong tâm trạng đó. Nào là “Ga Lyon đèn vàng”, nào là “mùa thu âm thầm, bên vườn Lục Xâm”, nào là thằng gù ở trên tháp chuông của nhà thờ Đức Bà … Những hình ảnh có trước ấy đôi khi tạo cho con một cảm chuyến Tây du này của con là để “chứng thực” những điều mình đã biết nhiều hơn là “khám phá” những cái mới! Ấy vậy mà sự thật không phải là như vậy.

Con đáp xuống phi trường Charles De Gaulles vào lúc 6:30 sáng thứ sáu. Hai người bạn làm cho hội Từ Thiện Partage, Phillipe và Sebastien, đã đợi sẵn. Con đi bằng xe hơi lên Compiegne, cách Paris 90km về hướng Bắc, vì văn phòng của Partage đặt ở đây. Gặp lại đầy đủ Pierre Machand, Marie Therese. Hai vị này đều hỏi thăm bố mẹ. Buổi tối ngủ tại phòng khách của Phillipe. Anh chàng này trước kia khi sang Việt Nam làm việc đã từng từ chối ở khách sạn và xin “tạm trú” ở căn gác nhỏ trên lầu nhà mình. Phillippe rất thích cách sống quay quần với nhau của gia đình Á Đông. Phillippe đã tiếp đón con theo đúng kiểu của nhà mình: có khách chỉ thêm đũa, thêm bát, thêm một chỗ nằm là được!


Compiegne chỉ là một thành phố nhỏ, chưa có tên trong danh sách “places to see” của các cuốn sách du lịch. Thế nhưng nó đã làm cho con thực sự ngỡ ngàng về cái đẹp thanh bình, nên thơ của miền quê nước Pháp. Con nhớ bố đã từng nói rằng sở dĩ bố viết văn được là nhờ bố sống ở miền Bắc, cảm được cái đẹp của thiên nhiên bốn mùa ở đó. Khi con ra miền Bắc Việt Nam, con cũng đã ý thức được đó. Nhưng thiên nhiên đầu mùa xuân tại Compiegne mới tạo cho con ấn tượng thật sự. Ở đây có một khu rừng thuộc loại lớn nhất nước Pháp. Lúc con đến, cây chưa kịp thay lá, trên đầu cành của chúng là những chồi non, tạo thành cả một dải màu phơn phớt đỏ trải dài theo con đường đi xuyên qua rừng. Trước đây con chỉ được nhìn những khu rừng nhiệt đới của xứ mình. Nó đẹp một cách hoang dã, hùng vĩ. Còn rừng ôn đới ở đây, nó giống như được chăm sóc bởi tạo hóa. Nó thi vị, lãng mạn, và tạo cho con người một cảm giác bình yên hơn.

Đi loanh quanh trong rừng, theo nhiều hướng khác nhau, ta lại tìm được những nơi để ghé thăm khác. Đây là lâu đài Pierefonds, giống như những lâu đài trong truyện tranh của Walt Disney. Đây là toa xe lửa ở giữa rừng, nơi đại tướng Foch, vị anh hùng của nước Pháp, đã ký hiệp định kết thúc thắng lợi chiến tranh Thế Giới thứ Nhất với người Đức. Oái oăm thay, khi người Đức khởi đầu Thế Chiến thứ Hai, đánh bại nước Pháp, họ đã bắt người Pháp phải trở lại chính nơi đây để ký hiệp định đầu hàng!


Ở ven rừng còn có một ngôi làng nhỏ, đã có từ thế kỷ 12, nơi đã tạo cho con một kiểu khuôn mẫu của làng quê Pháp, để so sánh với làng quê nước Việt. Đường dẫn vào làng bắt đầu với cái cổng làng, dạng tò vò, xây bằng gạch. Đầu làng là một ngôi nhà thờ xinh xắn, cổ kính. Đường vào làng cũng lát đá. Dọc theo hai bên đường hàng cây thấp, cũng với điệp khúc phơn phớt đỏ mùa xuân trên đầu cành. Nhà trong làng đều lợp ngói đỏ, tường cũng phủ đầy loại dây leo Thằn Lằn. Thật thanh bình, mộc mạc.

(còn tiếp ...)

7 comments:

Hot... said...

He he Huong oi,
Tao doc lai ma\ quen ma't nhieu chi tiet mi\nh da? tu\ng viet!
Cung hay do, tao phai luu lai de? co the? xa\i sau nay khong chung
Cheers,
Hung Gan

Hot... said...

Ê, cái bài Tây Du của mày hay quá chứ ... sao giờ này Út mới moi ra ??

Chi Hai

Hot... said...

Nga`y 1 thang 4 moi vie^c kho^ng bie^t Thuc Hay Gia vi la April Fool's day ma`... ne^n boi va^y de^ cua ca^u chuye^n Ta^y Du cua o^ng anh Hu*ng cua ba` vao nam 1998 la` an chac phai kho^ng? vi chuye^n trong qua' khu' da~ xay ra ro^i ma`...

Tui tha^y chac ba phai vie^t mo^t loai tuy bu't hay tuong thua^t gi do' ve^ thuc an thuc uo^ng khap noi ma ba co dip thuong thuc qua vi tui tha^y noi ve^ an thich hop cho ba do'...)))))

Quan

Hot... said...

Thiet 100% do ong. Tui moi trong computer cua ca? nha, hoi xua Hung cung dung computer nay. Tui doc thay thich hop voi giai doan nay vi cung la thang 4. Phan sau cung giong luon vi nhac den thay Nhat Hanh va thay NH cung sap ve VN trong thang 4 nay.

Ong dung la di guoc trong ruot tui : tui me an va me^ chup thu*'c an :) Nhung tui khong co' khieu viet van ong oi. Lam sao bay gio*` hichichihc

Tui

Hot... said...

U't lu'c na`o cu?ng hay he^'t xa^?y, posting all groovy stuffs ((:
Anh Hung hay thi` ... cu?ng thuo`ng qua' ro^`i, we all know that already ((:

Tu En

Hot... said...

Hello Bác Thanh,

Em còn nhiều bài về Úc du, Ý du, Thụy Sỹ du, Hongkong du…. Nữa. Hồi đó đi đến đâu, chụp hình & viết đến đó. Nếu mà giữ lại được thì cũng vui. Út moi ở đâu ra vậy?

Chuyến đi Pháp đầu tiên rất ấn tượng, nên nhiều ý. Lần thứ hai đi vẫn cứ tiếp tục mê Paris& miền quê Normandi. Nhưng mà mấy người mới đi về (trong đó có chú Phan Nhật Nam) thì chê quá xá cỡ…Pháp đang tụt hậu trong niềm kiêu hãnh của chính mình…

Cheers,

Hưng Gàn

Hot... said...

"Chuyến đi Pháp đầu tiên rất ấn tượng, nên nhiều ý. Lần thứ hai đi vẫn cứ tiếp tục mê Paris& miền quê Normandi. Nhưng mà mấy người mới đi về (trong đó có chú Phan Nhật Nam) thì chê quá xá cỡ…Pháp đang tụt hậu trong niềm kiêu hãnh của chính mình… "

tao nghi? anh Hu*ng noi du'ng do' HV oi. Co' le? sau khi di nhieu no*i o*? My~ roi tham lai Phap la^`n nua, anh se~ thay ro? ho*n.



Tao chu*a di qua Phap nhu*ng nghe y' kien of nguoi nay nguoi kia, (tao chi? nghe y kien khach quan thoi chu* khong count y kien of nhung nguoi bi benh sung bai nuoc My~, "De Quoc muon nam" nhu* tao) thi thay co ve? that vong vi khong giong nhu trong nhu*ng bai viet hay hat ve Paris ma` minh thuong nghe truoc 1975.

Hinh nhu* tao la` 1 trong nhu*~ng nguoi doc blog of may som nhat, vi thong thuong la doc xong 1-2 ngay sau tao moi thay co comments posted

Linh

Do.c-gia?-trung-tha`nh (hihihi)