Apr 30, 2008

1. PHỞ CÙNG NGƯỜI VIỆT TỊ NẠN ĐI RA THẾ GIỚI - Doãn Quốc Hưng


Có thể khẳng định rằng, bắt đầu từ khoảng giữa thập niên 90, phở đã trở thành món ăn nổi tiếng nhất của người Việt trên toàn thế giới. Trước đó, người ngọai quốc thường nhắc tới chả giò như là món ăn đặc trưng của Việt Nam. Còn bây giờ, “ Pho bò” đã trở thành ngôn ngữ quốc tế. Phở bò nằm trong danh sách món ăn phải thưởng thức của du khách ngoại quốc khi đến thăm Sài Gòn, Hà Nội; của người Úc sành ăn ở Sydney, Melbourne; của người Mỹ ở Quận Cam Cali, của người Pháp ở Paris kinh đô ánh sáng… Phở đã cùng người Việt tị nạn đi khắp nơi, làm vơi đi nỗi nhớ nhà của người dân Việt xa xứ , và dần dần trở thành “đại sứ văn hóa ẩm thực” của dân tộc Việt Nam.

Do đâu mà phở chinh phục được khẩu vị của dân sành ăn nhiều nơi trên thế giới? Nhập gia tùy tục, tô phở đã thay đổi khẩu vị đi ít nhiều để được thực khách chấp nhận ở Aâu, Mỹ, Úc. Như vậy, đâu là giá trị “cốt lõi” mà phở cần phải giữ lại, để “phở vẫn là phở” khi biến hóa? Vì cũng là người theo “đạo phở”, tôi đã đi gặp gỡ, tìm hiểu đề tài thú vị này với một số chủ tiệm phở ở Quận Cam Cali, Sài Gòn và Sydney…

(Còn tiếp...)

1 comment:

Hot... said...

Hung oi
Bac K doc bai pho roi. Rat thich cach goi "pho di tan" va danh hieu "Dai su van hoa am thuc" cho pho. Hoi tiec la khong co hinh anh va phong su cua pho Tau Bay o Saigon, de thay qua trinh thay doi (hay khong thay doi) khi di tan ro net hon.
Rieng ve doan ket mo rong sang phan van hoa thi co le khong nen dat van de "Co nen giu khong?" "Cai gi nen co giu?" "Cai gi nen de hau boi tu chon?". Day khong phai la van de nen hay khong nen vi hanh trinh cua van hoa dien ra rat tu nhien, bat chap y muon cua minh. Khong the lay ra mot nen van hoa ma minh yeu men roi bat ep the he sau cung phai yeu men no nhu minh. Minh chi co the thuyet phuc the he tre, neu no cu thich hamburger hon pho thi danh chiu.
Bac K nho ngay xua o trung hoc da hoc duoc cau dinh nghia noi rang "Van hoa la cai gi con lai sau khi da mat". Chac bac Thanh con nho cau nay?

Bac Khanh