Nov 5, 2020

Thư út gửi Bố và Cô 06.11.2020 - Cháu ngoại Ti của ông bà ngoại

Bố và Cô yêu quý,

Trong đám hàng cháu nội ngoại, có lẽ Ti (con gái của Hiếu Liên) là theo nghiệp viết của ông ngoại Doãn Quốc Sỹ . Trong chỗ Ti làm (Tạp Chí "Elle"), Ti không phải viết gì mà sửa bài của các phóng viên viết vì chức vụ của Ti là "Thư Ký Tòa Soạn" - Managing Editor - oai lắm đó nhà Bố và Cô.

Ti thường viết trên Facebook của Ti và viết không nhiều, chỉ những đoạn ngắn, khi thì tâm tình với các bạn, khi thì giới thiệu những tác phẩm của bạn mình làm. 

Bố và Cô đọc hai đoạn viết ngắn của Ti nhé.

úttt





***


Đến giờ mình vẫn rất ngại môn public speaking các bạn à. Dù có chuẩn bị kỹ hay không thì sau khi nói xong, nhớ lại vẫn thấy mình nói còn thiếu ý này ý kia, tại sao lúc đó mình không kịp nghĩ ra và nói điều đó nhỉ!? 

Nhưng ngồi cạnh những người phụ nữ như thế này cũng giúp bớt run và tự tin hơn rất nhiều. Đó là vì sao mình vẫn nghĩ rằng "feminism" cũng chính là khi những người phụ nữ cùng chia sẻ và support cho nhau. Thank you girls!

Liên Chi 


***


"Có lẽ nhiều người luôn nghĩ Thuỷ là một người phụ nữ phóng khoáng, vì vẻ phơi phới, lạc quan, gương mặt luôn nở nụ cười của cô ấy, và cũng vì cả những thiết kế luôn bùng nổ về màu sắc, hoạ tiết... 

Nhưng tôi lại nghĩ rằng cô ấy khá bảo thủ, nhất là khi Thuỷ nói về cảm hứng từ chiếc áo dài và việc giữ gìn truyền thống văn hoá dân tộc. Thuỷ nói rằng “Tôi là nghệ sĩ luôn sáng tạo ra cái mới, cái mới mà không tiếp nối và phát huy truyền thống tốt đẹp thì có lẽ không phải là cái mới chân thực.” 

Khi tôi hỏi liệu rằng sau này Thuỷ có chọn một chất liệu sáng tác khác ngoài trang phục truyền thống và những câu chuyện dân gian không? Thuỷ nói rằng: “Trang phục truyền thống hay trang phục hiện đại thực ra trong cái này có cái kia, chỉ có điều yếu tố nào nổi trội hơn."

Theo dòng lịch sử, trang phục truyền thống luôn biến đổi để phù hợp với thực tiễn cuộc sống mới, đa dạng, phong phú nhưng không đánh mất những giá trị riêng của dân tộc. Với cách tiếp cận như vậy, Thuỷ sẽ luôn gắn bó với trang phục truyền thống”.

Liên Chi 

No comments: