Jan 22, 2011

30 tấm ảnh làm thành đoạn phim - ANH QUÂN

Các trò chơi thưở bé của đám con trai là bắn bi, bong vụ, dít hình, ống thụt ... một thứ nữa là xem hình chuyển động qua cuốn tập bé nhỏ hình vuông. Thật ra Quân cũng không biết cái tên gọi cho cuốn tập hình như thế nào, chỉ biết diễn tả như sau là một cuốn tập hình vuông, bé cở long bàn tay chúng ta, khoảng 100 trang, trong đó mỗi trang vẽ hình đánh boxing, rồi khi xem thì chúng ta dung ngón tay cái ấn vào đáy trang thì các trang giấy xoạt đi thật nhanh thì chúng ta sẽ thấy hai người đang chuyển động đánh boxing. Người chế tạo cho trơi đơn giản đó là từ tư tưởng làm phim.

Nếu ta vẽ , hay chụp hình khoảng 30 tấm ảnh ở các vị trí khác nhau, sau đó chúng ta ráp lại là thành đoạn phim đang chuyển động.

Bài viết về Tem phần 2, Quân có nói tem 3D, thì đó là con tem chuyển động khi chúng ta xem. Người sản xuất in con tem bằng kỹ thuật lenticular. Căn bản chế biến là từ cuốn tập hình vuông. Nay kỹ thuật in này quá tiến bộ, họ có thể in 30 tấm hình cùng một lúc trên một mặt giấy. Nhờ đó các nhà in tem đã làm được con tem chuyển động.

Vào năm 2008, bên Áo quốc in con tem đá banh 3D, con tem cứng , có bề dầy hơn trang giấy bình thường, khi xem thì chúng ta lắc qua lắc lại thì sẽ thấy hình đang đá banh. Xin xem hình 1 .

Năm 2010, tại Utrecht, Hà Lan đã tổ chức Đại Hội đánh dấu 30 năm điện ảnh của xứ Hà Lan. Họ đã làm một đoạn phim bé nhất và ngắn nhất mà chưa có ai làm ra. Đoạn phim này đã được in trên con tem. Bưu chính Hà Lan đưa ra câu hỏi “Where can you see the tiniest, shortest film on a Stamp?”

Anton Corbijin là người sản xuất đoạn phim ngắn nay. Ông ta là một nhà nhiếp ảnh về chân dung đứng đầu hiện giờ trên thế giới này. Các hình ảnh trên các Album nhạc của ban nhạc như U2, REM và Nick Cave là do Aton chụp. Ong ta cũng làm các clip nhạc Video và đoạt được một giải MTV âm nhạc vào năm 1994.

Vào năm 2007, Aton đạo diễn cho cuốn phim Control, phim nói về Ian Curtist là một ca sỹ của ban nhạc Joy Division là một ban nhạc Punk từ thành phố Manchester Anh quốc.

Con tem Điện Ảnh Hòa Lan, phát hành vào ngày 29 tháng 9 năm 2010, bộ tem chỉ có một con, số lượng tem in ra là 350 ngàn con và nhà in là IGH Solution của Hoa Kỳ.

Trên hình con tem là nữ diễn viên Carice van Houten. Nếu ai đã xem qua cuốb phim “Black Book” thì cũng biết nhờ đóng cuốn phim này Houten trở thành diễn viên quốc tế, đã đoạt được một số giải thưởng điện ảnh trong đó có giải Golden Calves ở vai diễn viên xuất sắc.

Xin xem hình 2, nhiếp ảnh Anton đã chụp loạt hình cho Houten, sau đó dung kỹ thuật lenticular, là các tấm ảnh đè lên nhau thành tem chuyển động.

Vào ngày 14 tháng 1 năm 2011, Bưu chính Anh quốc đã phát hành con tem đầu tiên 3D tại Anh. Họ dựa vào bộ phim tập múa rối nổi tiếng Thunderbird để in thành tem.

Các trò chơi càng ngày càng thú vị

Hình 1 Tem 3D của Áo quốc


Hình 2 Tem 3D của Hà Lan


Hình 3 Tem 3D của Anh quốc

ANH QUÂN

No comments: