Jun 23, 2010

Wimbledon - ANH QUÂN





Một trong những mong ước của Quân là được đi xem hết 4 giải Gand Slam Tennis là Australian Open, French Open (Roland Garros), Wimbledon và US Open (Flushing Meadow). Kể ra thì cũng không phải là chuyện Impossible vì Wimbledon đã nhiều lần đi xem, Còn French Open thì cũng đi được vì giờ ngồi xe cao tốc chỉ hơn 2 tiếng từ London đi Paris, còn US Open thì chắc sau nà không bận rộn gia đình thì bay từ London qua New York vào cuối tháng 8 thì chắc được quá, nhưng còn xứ Down Under sao mà xa xôi qua, mà muốn đi xem thì phải vào tháng Giêng, làm cái plan này khó quá đi. Nhìn bản đồ thấy xứ Úc sao mà to quá đi, chứ đâu như cái xứ Anh nà , so với Uc chẳng nghĩa lý gì.




Mỗi giải Tennis này có đặc trưng riêng biệt của nó, chỉ tới đó xem thì mới nhận ra nó vì tất cả có riêng một truyền thống, những điều không thể quên được và cộng thêm nền văn hóa trong đó nữa.

Quân lần đầu tiên đi xem Wimbledon vào năm 1988, thời đó còn đi học nên nhiều thời gian, nhất là giải Wimbledon tổ chức vào cuối tháng 6 hàng năm, nên việc liều chõng cũng xong hết rồi, đâu biết làm gì, thế là sang dậy thật sớm, đi xuống Wimbledon để xếp hàng mua vé, vì là giải nổi tiếng nên du khách tới xem đông lắm.

12 giờ họ mới bán vé, nhưng 8 giờ sáng đã trên ngàn người xếp hàng rồi. Vì thế ban tổ chức họ phải chu đáo hết mọi chuyện là phải làm hai nhà vệ sinh công cộng thuộc loại dã chiến (Mobile Toilet) để cho bà con có chỗ giải bầu tâm sự. Rồi họ còn làm thêm mấy quày hàng ăn chuyên trị các món như Hot Dog và Hamburger để mọi người còn giải quyết bao tử nữa. Tiện đó có những anh bán hàng rong cũng kiếm ăn ké là hôm nào nóng thì bán nước, bán cà rem, còn hôm nào mưa thì bán dù và bán áo chống mưa. Chỉ có việc xếp hàng mua vé thôi mà biết bao nhiêu chuyện để kể. Mà ngoài ra không hiểu sao các ông nhà thờ Tin Lành hay đến chỗ xếp hàng Wimbledon để quảng cáo đạo của mình. Như có năm không biết anh chàng đánh Tennis người Mỹ gốc Taiwan là Michael Chang đi theo một đạo Tin Lành, thế là cái đạo đó cứ đi lên đi xuống nói là nhờ Michael là con Chiên ngoan đạo nên đã thắng giải French Open vào năm 1989.

Nhắc tới Michael thì cái anh chàng này cùng một thời với Peter Sampras, Ander Agassi và Jim Courier. Michael có cái hay là thắng được giải French Open mà lúc đó Mỹ đã trên 50 năm không có ai lấy được, mà Michael làm được. Kể ra anh chàng này cũng hơi ăn gian lúc đánh vòng 4, lúc đó cậu ta phải đụng độ tay vợt Number 1 là Ivan Lendle, mà sân đất sét là sở trường của Ivan. Đem hai hình ảnh ra so sánh thì Ivan là con voi còn Michael là con chuột, thế mà không biết thế nào Ivan đang gác trước 2 Set mà Michael gỡ hòa được. Qua Set quyết định Michael hết hơi, bước lẹt bẹt trên sân, Ivan lắc đầu như là có thắng không lấy gì vinh quang. Rồi tới lúc Michael giao banh (service) làm Ivan tá hỏa tam tinh là bình thường khi giao banh ai cũng thả banh lên cao rồi đập thiệt mạnh, còn Michael tự nhiên thảy trái banh rồi lấy tay quạt qua ( gọi là under arm service), trên luật không sai nhưng cả trăm năm rồi không ai đánh kiểu này nữa, quá bất ngờ nên Ivan thua điểm, rồi cay cú với thằng nhóc này cho đến Ivan sắp thua luôn. Rồi trái cuối cùng Ivan giao banh, thường thì khi giao banh ai cũng phải đứng xa để đỡ banh, nào ngời cái thằng Taiwanese nà đứng sát vào trong làm cho Ivan lung túng đập 2 quả vào lưới thua luôn.




Kể chuyện Tennis thì có cả ngàn chuyện để kể. Quân qua lại đề tài chính là hôm nay Quân đi Wimbledon, kể ra 8 năm rồi Quân chưa quay lại, giờ quay lại để làm một số ảnh kỷ niệm, nhưng không như hồi trẻ là sáng sớm đến xếp hàng, mà chiều Quân mới tới. Vậy mà tới 5 giờ chiều Quân cũng phải xếp mất 2 tiếng, nên chỉ còn 2 tiếng chụp thì quá ít.


Dân Việt Nam tại London rất ít người đi xem Wimbledon, nhưng dân Việt tại Mỹ mà qua đây chơi, đúng mùa Wimbledon, họ phải đi xem cho bằng được. Quân đã đưa 2 gia đình Viet Nam tại Mỹ qua đây chơi, một người tại Houston và một người tại Florida.

Thôi bây giờ xin xem phóng sự bằng hình tại Wimbledon nha.

Hinh 1
Chỉ nơi đi xếp hàng


Hình 2
Xếp hàng dài


Hình 3, 4 và 5
Các người đẹp vừa xếp hàng vừa nói chuyện,
có người mệt quá kêu bạn xếp hàng
còn lại ra sân cỏ nằm










Hình 6
Quầy thức ăn này
trong vòng 14 ngày
cũng kiếm tới 20 ngàn đô la


Hình 7 , 8 và 9
Để giết thời gian, ban tổ chức đưa câu đố
và sau đó có câu trả lời





No comments: