Jun 4, 2010

CHUYỆN RẤT BÌNH THƯỜNG


[...]

Ai chẳng đến rồi đi! Ai chẳng sinh rồi mất! Chưa có một con người nào đủ quyền uy, phước đức để giữ gìn cuộc sống của họ. Chưa có một con người nào giữ gìn hình hài khoẻ mạnh của họ không bị bệnh cả. Bệnh tật, ốm đau, chết chóc, do vậy là chuyện rất bình thường. Nếu mình chấp nhận những hiện tượng ấy đến và đi như tất cả các hiện tượng khác trong nhân gian thì quý vị loại trừ được cái khổ. Tại sao mình nhìn người hàng xóm, nhất là kẻ thù mình chết, mình cười nhưng nhìn người thân của mình chết, mình lại khóc. Tại vì mình muốn những gì mình yêu mến phải còn lại. Trong khi đó, xin thưa, không có một nguyên tắc nào dành riêng cho người mình thương được sống dai cả. Nguyên tắc đồng đẳng của mọi vật thể hữu hình trên nhân gian này chịu chung một quy luật là đến rồi đi. Nếu mình giác ngộ được yếu tố đầu này, mình vượt được bao nhiêu nỗi khổ một cách nhẹ nhàng rồi.

[...]

Trích Bừng Sáng Như Trăng - Thượng Toạ Thích Phước Tịnh


Photo:
http://www.buy.com/prod/art-reproduction-oil-painting-portraits-buddha-with-new-age-wood-frame/q/listingid/23816727/loc/66357/208134057.html


No comments: