Jun 16, 2010

Abbey Road - ANH QUÂN

Abbey Road là chủ đề cho Album của ban nhạc Beatles, đây là đĩa nhạc phát hành lần thứ 11, bộ tứ quái bắt tay làm nhạc vào tháng 4 năm 1969 và phát hành vào ngày 26 tháng 9 năm 1969 tại Anh quốc và vào ngày 1 tháng 10 năm 1969 tại Hoa Kỳ.

Đĩa Abbey Road được cho là một đĩa có bố cục nhất, nhất là trong thời gian bộ tứ quái có nhiều bất hòa và đang đi đến giai đoạn tan vỡ. Tờ báo văn nghệ Rolling Stone nổi tiếng đã xếp Abbey Road hạng 14 là một Album hay nhất trong mọi thời đại.

Sau đó vào năm 1970, ban nhạc Beatles phát hành đĩa Let It Be và từ đó không còn một đĩa nào của ban nhạc Beatles phát hành nữa.

Một vài bài hát trong đĩa Abbey Road khá quen thuộc với người Việt Nam chúng ta là
Some Things, Here comes the Sun, oh! Darling, Octopus’s Garden...

Bìa hình của đĩa Abbey Road được chụp ngay con đường Abbey Road, vùng tây bắc London và phòng Studio cũng ngay trên con đường này.

41 năm về trước bộ tứ quái đã đi qua con đường này để chụp hình. Bây giờ chỉ còn hai và hai người kia đã Amen đi về đất Chúa. Giờ thì mỗi ngày du khách khắp thế giới, nhất là những người cuồng mộ về ban nhạc Beatles để chụp hình con đường Abbey Road, họ đứng ngay chỗ Beatles băng qua đường.

Quân ngồi 4 tiếng để xem thiên hạ làm gì trên con đường này, vì đường vẫn để xe chạy, nên du khách cứ đứng rình khi vắng xe, chạy ra đứng để chụp hình. Có những em gái tây phương tuổi teen mà cũng đến chụp, kể ra dưới tuổi 20 mà vẫn thích nhạc Beatles thì đúng going nhạc này quả là thu hút con người ở mọi thời đại. Người á châu đông nhất là người Nhật , ngay cả một cụ ông 75 tuổi đi lang thang tới chụp hình.

Sau đó Quân đi bộ qua Studio, nay đã đóng cửa. Mọi người đến xem rồi tự viết lên trên tường vài hang kỷ niệm kên bờ tường. Tìm xem không thấy một going Việt Nam nào cả. Quân bèn ghi lên “ Sư Phạm Thực Hành Sài Gòn, thay mặt cho những bạn mê nhạc là Thanh Hương, Phong Thái, Minh Tranh và Minh Duy nhớ về ban nhạc Beatles”.

Hy vọng giòng chữ này con tồn tại khi 4 người bạn này có dịp đi đến Abbey Road London.


Hinh 1 - Lấy từ trên Internet là hình của ban nhạc Beatles năm 1969




Hinh 2 - 41 năm trôi qua con đường vẫn còn đó nhưng ban nhạc không còn nữa


Hinh 3 - tên đường Abbey Road


Hình 4 - người ta bắt chước ban Beatles băng qua đường



Hinh 5 - Trước cua Studio


Hình 6 - cô bé viết lên tường vài hàng kỷ niệm
Hình 7 - Cô bé nhìn bạn viết gì
















Hình 8 - Hàng viết của Quân


2 comments:

Hot... said...

U’t,

Talking about Abbey Road thi` anh co’ the^? dissect the album for hours ... love the album (:

The album was basically a Paul McCartney’s show case of arrangements and mixes with George Martin during Beatles last moment before the disband – nha^’t la` side B of the album ... all the way to The End track then his cheeky side of unlisted track he’s singing about the Queen and his skill on acoustic guitar.



Qua^n ma` co’ di.p nghe the album on Vinyl (good old record) thru’ a decent HiFi equipments thi` result will speak itself, just too good to express in words. CD compressed the musics too much that lots of details within the tracks have been lost.

If you are a Hifidelity maniac like me ... Abbey Road is the water mark for a whole lot of musics to follow.



Huy van` Da(ng be^n na`y da? Gio^’ng bo^’ En listen + play and talk about Beatles all the time. Tu.i nho’c certainly have a great ears for musics and same temperament in learning musics which is ... don’t like reading musics that much & prefer to play it by ears – purely for the joys of musics without formality of rules & theories ...

Tu En

Hot... said...

Nghe anh no'i ve` ABBEY ROAD thi` Quan rat thich va` mong duoc trong tuong lai anh ke cho nghe. Quan duoc vai la`n nghe qua Vinyl la` nho` di ban cho troi , ke be^n la` thang ba'n nhac ma` chuye^n ve` loai nhac na`y va`no' cung loai hang La^u (bootleg) la'm ... ne^n nhieu lan duoc nghe ca John, Paul, George va` Ringo noi chuyen trong Studio ma duoc thau vao bang luc do'...Co dieu nghe thi nghe nhung chua den trinh do thuong thuc ...
Day la` lan dau tien Quan moi gap duoc nguoi Viet ma noi chuyen nhac Beatles nen rat thay thich...

Em

Q TRAN