Jun 17, 2010

Chèvrefeuille - Anh Tùng

Thấy Út thích hình anh vẽ, nên gửi thêm cái này Út coi, anh mới vẽ xong đó. Anh định đóng khung cho Cúc, em anh. Cảnh vườn nhà, nhìn từ cửa sổ bếp (hỏi Liên nhận ra chỗ nào không), anh vẽ vào lúc xế chiều, vẽ không kịp xong thì trời tối, anh bèn kéo ngày này qua ngày nọ, mãi mới xong. Bà cụ thấy anh đứng ngoài bếp vẽ, tò mò, mon men với cái walker lại, gật gù, «giống giống!», mà lúc đó hình chả ra cái gì, buồn cười ghê. Và cũng cảm động, vì chắc bả có nhớ đến ông cụ, cũng hay vẽ lắm!

Lúc vẽ mới thấy mình bị giằng co giữa cái á đông, với những nét cọ chắm phẩy (ngó kỹ cành lá Iris phía dưới tranh), và tinh thần họa âu tây..Anh thích vẽ lối âu tây hơn, vì ít bị quy ước gò bó (nói nghe ngược đời quá hé, mà thiệt vậy).

Cây leo có hoa cam tiếng pháp gọi là Chèvrefeuille, (tên khoa học là «lonicera») trang «bách thảo» đề là « kim ngân».

Anh T.



2 comments:

Hot... said...

Học được thêm chữ chèvrefeuille J Lonicera bên tôi gọi là honeysuckle, mùi thơm quyến rũ lắm, nhưng màu trắng, khi cũ vài ngày thì ngả sang màu vàng, chứ không cam...

Ummm ... bức hình mang ánh sáng buổi chiều nên coi hơi buồn bã, nhưng những nét hoa nét lá đẹp lắm.

Tui ganh tị tài vẽ của ông!

Tui

Hot... said...

Phải rồi, hồi chiều tìm mãi tên anglais của cái nàng chèvrefeuille mà không nhớ ra chữ honeysuckle. Sau nhà tôi có loại hoa thơm, nhưng cũng màu hồng, nhụy vàng bà Thanh ơi ! còn cái anh màu cam trồng mặt tiền nhà tui thì hoàn toàn không có mùi gì hết.

Bà Thủy nhà tôi lại thích cái ánh sáng chiều buồn bã trong tấm vẽ đó ! Trở về tấm hình bó hoa Lilas và hoa táo Út để trên blog. Đôi lúc tôi ngó cũng liên tưởng đến hương thơm ngọt ngào của hoa, nhất là hoa táo. Hiện giờ, bên này là mùa cây Philadelphus (nôm na bên này họ gọi là faux oranger) nở hoa. Mùi thơm mát rượi.

Thân
Tùng