Jun 25, 2010

BRICK LANE - Anh Quân




Brick Lane là một cuốn phim do nữ đạo diễn Mary Stephens Sarah Gavron người Anh dựa trên tiểu thuyết mang cùng tên để tạo thành phim. Tác giả truyện là cô Monica Ali mang hai giòng máu Anh và Bangladeshi. Phim đã được giải thưởng Điện Ảnh Anh Quốc vào năm 2007.

Phải công nhận nữ đạo diễn Mary đã làm câu chuyện vô cùng sống động, đi từ tình tiết này qua tình tiết khác. Bối cảnh trong chuyện đã làm người xem nghĩ đến hoàn cảnh cô gái trẻ tại Việt Nam khi lấy phải ông chồng già Việt Kiều.

Brick Lane là một khu phố của người Bangladeshi tại miền đông London, y như một phố Tàu tại L.A, New York, Sydney, Paris.... Số dân Bangladeshi định cư tại London rất là đông, đến nỗi các ông nghị viên cũng là dân Bangladeshi, các chợ búa đầy người của họ sinh hoạt và cả đền thờ Hồi giáo. Xứ Bangladesh là một quốc gia nghèo, nhìn xa thì họ khác Việt Nam vì nước da của họ đen hơn Việt Nam nhưng nhìn gần thì cách sinh hoạt của họ không khác Việt Nam bao nhiêu. Nhiều cái mánh của họ sử dụng thì Việt Nam mình cũng xài y xì.

Cô gái tên là Nanzee sinh và lớn lên tại một vùng quê bên Bangladesh, quê cô ta nghèo lắm, cuộc sống của cô cũng không khác các cô gái quê Việt Nam bao nhiêu, cô sống gần nơi trồng lúa gạo, nên cảnh con trâu đi trước cái cày đi sau là bình thường, lúc tắm trâu và các cô bé nhảy xuống song tắm thì đó là đời sống dưới quê.

Khi 17 tuổi, cô rất có duyên, thùy mị và ngây thơ. Vào một ngày có người đến hỏi bố mẹ cô để sắp xếp một cuộc hôn nhân mà cô chưa bao giờ thấy mặt người đàn ông đó. Cũng vì kiếp nghèo, cô chấp nhận lấy ông Bangaladeshi kiều từ London Anh quốc . Một người đàn ông hơn gấp đôi tuổi cô, có phong cách “Chồng chúa vợ tôi”. Cũng như một số đàn ông Việt Nam, sống ở xứ người nhiều năm mà không thành công trong mọi lãnh vực, may mắn lắm tìm được một cái nghề công chức lương ba cọc ba đồng. Thuê một căn nhà giá rẻ của chính phủ là vui, về dung mạo thì không cần tả, ai cũng hiểu thuộc loại khiêm tốn. Nay lấy được cô vợ trẻ xinh thì hạnh phúc quá rồi.

Cũng không khác các ông Việt Nam mình bao nhiêu là lấy được vợ nhí thì phải dấu trong nhà. Cô Nanzee hầu như bị nhốt trong nhà để nuôi con cho đến 14 – 15 tuổi, việc còn lại là cơm nước , chồng đi làm về phải để sẵn dép, rồi sau đó nghe ông chồng ngồi khoe tài năng của mình là ai mình cũng hơn hết và ông chồng nói nhiều quá tới cái chuyện đời sống vợ chồng ông cũng hết hơi vì tuổi càng ngày càng cao, người béo phì ra nên có lúc ngủ khò làm cô vợ trẻ trở nên lẻ loi.

Cũng như mọi cô gái xa quê hương luôn muốn về thăm nhà, ông chồng thuộc giòng họ “Con ma nhà họ Hứa” nên nhiều năm hứa mà chẳng đưa về vì đâu có tiền. Rồi một cơ duyên Nanzee gặp người hàng xóm hướng dẫn việc mua máy may, lấy hàng về may. Đây là niềm vui của cô vì như vậy cô ta mới có tiền đi về thăm quê. Vào ngày đầu tiên khi thấy cô vợ trẻ đem hang về may, ông chồng chạm tự ái cho là sỉ nhục ông ta không kiếm đủ tiền nuôi vợ, để vợ làm thêm nên chống đối kịch liệt. Thời gian sau đó ông ta bị thất nghiệp là cứ tự nhiên lấy tiền của vợ ra tiêu xài, đi vay lãi nặng làm cô vợ ngồi may mờ trong bóng chiều, đạp con ngựa sắt như điên tuy là chẳng có bà con gì giòng họ Phù Đổng Thiên Vương để tìm tiền trả nợ cho chồng.

Bởi vậy đường về thăm quê của cô ngày càng dài ra, y như đường đi không đến rồi nhưng một khúc rẽ bắt đầu là anh chàng đưa hàng cho Nanzee là một anh chàng trẻ người Bangladeshi sanh tại London, ngày ngày đưa hàng cho cô gái "hai con trong mù con mắt", là tình không cần rủ hai người cũng tới với nhau. Chuyện tình vụng trộm cứ xảy ra cho đến một ngày anh chàng xúi Nanzee bỏ chồng đi theo cậu ta để xây "một túp liều tranh hai quả tim vàng" và đừng đem con theo cứ để bố già trở thành Gà trống nuôi con.... Quân không viết kết cuộc tại đây vậy cứ cho một kết luận đi nha. Ai ghét ông chồng mập phì vô duyên thì cho cảnh mất vợ, còn ai phải cho kết cuộc đạo đức thì cho Nanzee trở về.

Trước khi chấm dứt câu chuyện thì bối cảnh xảy ra cũng vào lúc 11 tháng 9 nên bởi vậy thêm những tình tiết chống đối giữa Hồi Giáo và xã hội Anh.

Đây là cuốn phim cũ nhưng rất gần với sinh hoạt Việt Nam. Quân viết đây là vì chiều nay Quân có đi qua Brick Lane, lâu lắm mới trở lại Brick Lane quả là nhiều thay đổi và trong phim quay khá nhiều cảnh tại Brick Lane.

Anh Quân






No comments: