Jul 7, 2024

OSCAR WILDE - bác Khánh & Quân

Tía Má ơi,

Tía Má có để ý tượng của Oscar Wilde có khuôn mặt thật lém lỉnh không? Chung quanh tượng là những bảng trích những cậu văn quái đản của ổng. Thí dụ:

"Whenever people agree with me, I always feel I must be wrong!" (Hễ thiên hạ đồng ý với tôi là tôi hiểu mình nói sai rồi!"

"The well-bred contradict other people. The wise contradict themselves.." (Kẻ có giáo dục toàn nói ngược đời. Kẻ khôn ngoan toàn nói ngược với chính mình.)

"Nothing looks so like innocence as an indiscretion." (Ngây thơ chẳng khác gì khiếm nhã)

"Only dull people are brilliant at breakfast." (Chỉ có kẻ đần mới sáng suốt được trong bữa điểm tâm.)

Mấy câu này nghe cũng điên như anh chàng Jack mất cả cha lẫn mẹ thì bị mắng là bất cẩn! Và ông mục sư BHD tìm mãi mới ra khuyết điểm duy nhất là không chịu được gió lùa!


Nãy giờ bác Khánh viết lảm nhảm vì ăn phải đũa Oscar Wilde. Ai biểu! Đáng đời! Hê hê!

Bác Khánh 

---

Oscar Wilde 

Đến Dublin- Ireland để được dịp thăm nơi chào đời của nhà đại văn hào Oscar Wilde người Ái Nhĩ Lan, tại ngôi nhà 21 Westland Row. Rất tiếc ngày đến viếng của nhóm chúng tui thì lại bị đóng cửa. Kể ra đáng tiếc vì không biết bao lâu nữa tui mới đi thăm Dublin. Tuy nhiên chúng tui có thể tưởng tượng thời thơ ấu của ông Oscar Wilde trên con đường Westland Row và công viên đối diện nhà ông , giờ đuợc xây bức tượng của ông và những câu nói nổi tiếng của ông khi còn lúc sinh tiền. Giờ xin sơ lược về nhà văn hào này: 

Oscar Fingal O'Flahertie Wills Wilde sinh ngày 16 tháng 10 năm 1854 tại Dublin, Ireland và qua đời ngày 30 tháng 11 năm 1900 tại Paris, Pháp. Ông là nhà thơ, nhà viết kịch và tác giả người Ireland nổi tiếng với sự hài hước sắc bén, phong cách rực rỡ và tác phẩm tuyệt vời.

Thời thơ ấu

Wilde sinh ra trong gia đình có nền văn học. Cha ông, Sir William Wilde, là một bác sĩ phẫu thuật mắt nổi tiếng và là nhà văn, còn mẹ ông, Jane Wilde, là một nhà thơ và nhà hoạt động dân quyền Ireland. Wilde đã sớm tỏ ra xuất sắc trong học tập và thành công với các nghiên cứu của mình. Ông học tại Đại học Trinity Dublin và sau đó là Magdalen College, Oxford, nơi ông đã giành giải thưởng Newdigate cho bài thơ "Ravenna" của mình.

Sự nghiệp

Oscar Wilde nổi tiếng với các vở kịch, tiểu thuyết và những câu nói châm biếm sắc sảo. Những tác phẩm nổi bật của ông bao gồm:

1. Kịch phẩm:

‘The Importance of Being Earnest’ (Tầm Quan trọng của sự Nghiêm túc)  (1895): Vở kịch này  ra mắt khán giảAnh lần đầu tiên vào ngày 14/2/1895 tại Nhà hát St. James, London. Nội dung vở đề cập đến thói giả tạo, đạo đức giả trong thời nữ hoàngVictoria. Đến nay, tác phẩm sân khấu này luôn được yêu thích tại Anh vànhiều nước trên thế giới, bởi màu sắc giễu nhại, trào phúng phù hợp với mọi thời đại.

" Lady Windermere's Fan - Chiếc quạt của Phu nhân Windermere " (1892): Một vở kịch khám phá các chủ đề về sự đạo đức và sự giả dối xã hội.

" A Woman of No Importance - " (1893) - Sau thành công ở vở Chiếc quạt của Phu nhân Windermere, Oscar Wilde được đề nghị viết thêm một vở hài kịch nữa. Và Một nhân vật vặt vãnh được ra đời trong hoàn cảnh ấy.  Vở kịch này được Wilde viết trong thời gian ông sống cùng người tình Alfred Douglas khi xa nhà, và nó gặt hái thành công lớn khi công diễn vào năm 1893, bất chấp các la ó phản đối vì một vài lời thoại viết cho nhân vật người Mỹ Hester Worsley đã chỉ trích Anh quốc quá dữ dội. Thực tế việc la ó đã khiến câu thoại ấy bị cắt đi trong vài lần công diễn

An Ideal Husband - Người chồng Lý tưởng" (1895): vở kịch đều khám phá sự phức tạp của các kỳ vọng xã hội và lòng trung thực cá nhân.

2- Tiểu thuyết:

Chân dung Dorian Gray là tiểu thuyết duy nhất của Oscar Wilde được xuất bản lần đầu vào năm 1890. Cuốn sách kể về Dorian Gray, người đã tráo đổi vẻ đẹp và tuổi thanh xuân với một bức tranh trên tường. Trong khi Gray vẫn giữ được vẻ bề ngoài trẻ đẹp, còn bức chân dung thì ngày càng già cỗi và phai nhạt.

Truyện ngắn:

"Con Ma Canterville" (1887)

"Công Chúa Hạnh Phúc và Những Câu Chuyện Khác" (1888): Tuyển tập những câu chuyện thiếu nhi bao gồm "Chú Công Chúa Hạnh Phúc," "Con Sáo và Hoa Hồng," và những câu chuyện khác.

Cuộc đời cá nhân và các vụ kiện

Oscar Wilde là một nhân vật lòe loẹt trong xã hội London, nổi tiếng với sự hài hước, kỹ năng nói chuyện và phong cách ăn mặc đặc biệt. Các vụ bê bối đã hủy hoại cuộc đời Oscar Wilde. Năm 1884, ông kết hôn với Constance Lloyd và họ có với nhau hai con trai, nhưng đến năm 1891, ông bắt đầu mối quan hệ đồng tính với Lord Alfred Douglas (biệt danh là Bosie). Tháng 04/1895, Wilde kiện cha của Bosie (Hầu tước Queensberry) vì đã xúc phạm ông sau khi người này cáo buộc Wilde là người đồng tính. Wilde thua kiện, bị bắt và bị xét xử vì tội vi phạm thuần phong mỹ tục sau khi những ồn ào về đời tư của ông bị rò rỉ.

Wilde phải ngồi tù lao động khổ sai hai năm. Khi ở trong tù, Wilde đã viết một lá thư dài gửi Douglas – sau đó được xuất bản với tiêu đề ‘De Profundis’ (Hồ sơ). Vợ ông đã đưa các con đến Thụy Sĩ và lấy tên là ‘Hà Lan’. Wilde được tại ngoại khi cơ thể đã trở nên ốm yếu và thanh danh bị hủy hoại. Ông dành phần đời còn lại ở châu Âu, xuất bản tác phẩm thơ ‘The Ballad of Reading Gaol’ (Bản Ballad của Nhà tù Reading) vào năm 1898 một bài thơ về cuộc sống khắc nghiệt trong nhà tù. Sức khỏe của Wilde suy yếu và ông qua đời vì viêm não qua đời tại Paris. Nếu có dịp đi Paris thì hãy viếng ngôi mộ của ông 

Di sản

Các tác phẩm của Oscar Wilde tiếp tục được ngưỡng mộ về sự hài hước, lãng mạn và những hiểu biết sâu sắc về bản chất con người và xã hội. Những đóng góp của ông cho văn học, đặc biệt là trong lãnh vực hài kịch và phê phán xã hội, để lại ấn tượng sâu sắc. Cuộc đời và tác phẩm của Wilde vẫn là chủ đề được nghiên cứu và ngưỡng mộ, khiến ông trở thành một trong những nhân vật đáng nhớ nhất trong lịch sử văn học.

Nhà văn Oscar Wilde có nhiêu câu nói rất thú vị chẳng hạn "I have nothing to declare except my genius" - ông nói câu này khi đến Mỹ vào năm 1882. Người nhân viên hải quan Hoa Kỳ hỏi Oscar Wilde khi nhập cảnh là “ Have you got anything to delare – Ông có gì khai báo với hải quan không ?” thì ông trả lời là “Tôi không có gì khai báo ngoại trừ tài năng của tôi” . Lời nói hóm hỉnh này đã trở thành một trong những câu nói nổi tiếng của Wilde, thể hiện sự đam mê của ông với sự dí dỏm và sự hài hước tự tin của bản thân.

Khi tui đọc câu này của ông thì thấy hợp ý tui “ When everyone agree with you , there is something wrong – Khi nói chuyện mà ai cũng đồng ý những gì tui nói, thì xem ra chuyện của tui có vấn đề rồi”

Ai yêu thích về nhà văn hào này thì sẽ nhớ câu “ "I can resist everything except temptation - Tôi có thể chống lại mọi thứ ngoại trừ sự cám dỗ."

Hay là câu "Always forgive your enemies; nothing annoys them so much."

"Hãy luôn tha thứ cho kẻ thù của bạn; là sẽ làm cho họ vô cùng khó chịu."

Thôi xin dừng các câu nói bất hữu của ông Oscar Wilde vì quá nhiều để nói…











No comments: