Jul 7, 2024

CHRIST CHURCH TẠI DUBLIN - Anh Quân

Ý nghĩa Lịch sử: Nhà thờ Christ Church, còn được biết đến với tên gọi Nhà thờ Chúa Ba Ngôi, là một trong những tòa nhà cổ nhất của Dublin, có nguồn gốc từ khoảng năm 1030 sau Công Nguyên. Ban đầu nó là một nhà thờ của người Viking, được thành lập bởi Vua Norse Sitric Silkenbeard.

Đặc điểm Kiến trúc: Nhà thờ thể hiện sự pha trộn của các phong cách do lịch sử lâu dài về xây dựng và tu sửa. Kiến trúc Gothic thời trung cổ đặc biệt đáng ghi nhớ, với các vòm nhọn, vòm có gân và cửa sổ lớn. Việc tu sửa vào thế kỷ 19 do kiến trúc sư George Edmund Street đã thêm các yếu tố thời Victoria vào cấu trúc.

Hầm Mộ: Nhà thờ Christ Church có hầm mộ lớn nhất ở Ireland hoặc Anh, có niên đại từ thế kỷ 12. Hầm mộ bao gồm các hiện vật lịch sử thú vị, bao gồm cả xác ướp của một con mèo và một con chuột, được còn được gọi là "Tom và Jerry."

Ý nghĩa Tôn giáo: Đây là một địa điểm tôn giáo quan trọng ở Dublin, phục vụ như là nhà thờ Đức mẹ của Giáo phận Dublin và Glendalough trong Giáo hội Ireland. Nó cũng có các mối quan hệ lịch sử với cả cộng đồng Công giáo và Tin Lành ở Ireland.

Ý nghĩa Văn hóa: Nhà thờ đã là một phần trung tâm của đời sống tôn giáo và văn hóa của Dublin trong gần một thiên niên kỷ. Nó đã tổ chức nhiều sự kiện quan trọng, bao gồm các nghi lễ quốc gia và các buổi hòa nhạc.

Tháp chuông của Nhà thờ Christ Church gồm có những chiếc chuông nổi tiếng thế giới. Tiếng chuông vang lên tại Nhà thờ Christ Church có từ thời trung cổ. Ghi chép sớm nhất được biết về những chiếc chuông trong nhà thờ là từ thế kỷ 14, cho thấy truyền thống đánh chuông rung đã có từ rất lâu. Đến năm 1738 chiếc chuông to nặng với trọng lượng từ một phần tư tấn đến 2,5 tấn được đặt vào. Sau đó cứ tiếp tục cho đến năm 1878 là 12 cái chuông khổng lồ.  Sau đó 7 chiếc chuông nữa được thêm vào năm 1999 để tạo thành "bộ 19 chiếc," khi chuông được đánh lên sẽ được nghe âm thanh rung tròn hoàn chỉnh. Bộ chuông này là một trong những bộ lớn nhất ở Ireland và mang lại âm thanh độc đáo và phức tạp.

Điểm thu hút Khách du lịch: Nhà thờ Christ Church là một trong những điểm thu hút khách du lịch hàng đầu của Dublin, thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới đến khám phá lịch sử, kiến trúc và các triển lãm trong hầm mộ của nó.

Những đặc điểm này làm cho Nhà thờ Christ Church trở thành một địa danh độc đáo và có ý nghĩa ở Dublin, mang lại sự kết hợp giữa lịch sử, kiến trúc, tôn giáo và văn hóa.

- Anh Quân 





No comments: