Jul 7, 2024

INCH BEACH - Anh Quân

Bạn Hương và Chị Khánh đang đi bộ trên bãi biển Inch tại Ireland. Quay lại quá khứ thì diễn viên gạo cội Robert Michum của Hollywood và nữ diễn viên Sarah Miles cũng đã bộ đi tại nơi đây vào cuối thập niên 60 để quay cuốn phim “Con gái nhà họ Ryan – Ryan’s Daughter”. Một cái là thoáng 55 năm trôi qua , giờ nơi đây là dành khách du lịch đến thăm và hoài niệm cuốn phim đã lấy bối cảnh năm 1916 trong Thế chiến thứ nhất, cuốn phim diễn ra tại một ngôi làng nhỏ trên bờ biển Ireland gồm các diễn viên chính:

- Sarah Miles vai Rosy Ryan

- Robert Mitchum vai Charles Shaughnessy

- Christopher Jones vai Thiếu tá Randolph Doryan

- John Mills vai Michael, người ngốc nghếch của làng (vai diễn giành giải Oscar)

- Trevor Howard vai Cha xứ Collin

Mới đầu nam diễn viên Gregory Peck được mời đóng vai chính nam trong phim nhưng ông ta lại từ chối. 

Câu chuyện xoay quanh Rosy Ryan, cô con gái trẻ và xinh đẹp của chủ quán rượu địa phương Thomas Ryan. Cô kết hôn với thầy giáo làng Charles Shaughnessy, một người lớn tuổi và điềm đạm. Cuộc hôn nhân của Rosy thiếu đi sự đam mê, vì cô là người luôn đòi hỏi về nhu cầu tình dục, mà trong khi đó chồng cô là một người đạo mạo y như một nhà giáo , luôn xem chuyện chăn gối là một bổn phận và cô nhanh chóng bị thu hút khi gặp Thiếu tá Randolph Doryan, một sĩ quan mới về nhận chức chỉ huy quân đội Anh đang đóng quân trong làng.

Rosy và Doryan bắt đầu mối quan hệ ngoại tình đầy đam mê, điều này không qua mắt được cộng đồng với sinh hoạt khép kín và thích bàn tán chuyện những nguời chung quanh. Mối quan hệ này gây ra một loạt các sự kiện kịch tính và bi thảm, được làm trầm trọng thêm vì sự nghi ngờ và phẫn nộ của người dân làng đối với các binh sĩ Anh và sự xáo trộn chính trị do cuộc đấu tranh giành độc lập của Ireland. Hành động của Rosy mang lại hậu quả nặng nề cho cô, chồng cô và cả ngôi làng.

Cũng xin nói thêm Rosy là cô gái đẹp nhất làng nên tất cả thiếu nữ trong làng đều ganh ghét với sắc đẹp của cô. Trong thời gian đó người Ireland luôn căm ghét người Anh, họ luôn tìm cách chuyển vũ khí vào đảo để chiến đấu với quân đội Anh, lực lượng kháng chiến Ireland đã  chọn ngôi làng nhỏ này để chuyển súng ống đạn dược, thì điều không ngờ là chính người cha của Rosy đi bán tin tức về âm mưu của đám kháng chiến cho quân đội Anh để nhận tiền thưởng  và nhờ vậy họ đã đến nơi để phá tan nhóm kháng chiến và tịch thu hết vũ khí. 

Tất cả thanh niên nam nữ trong làng đều tin là Rosy đã báo tin này cho người chỉ huy  tình nhân  nên cả đám đã đến nhà lăng nhục , xé nát quần áo và cắt đi mái tóc xinh đẹp của cô. Về đám thanh niên trước kia luôn mơ ước đoạt được trái tim của cô , còn đám thiếu nữ ganh tị vì cô đẹp hơn tất cả mọi người. Nên việc hành hạ Rosy là để thoả mãn sự ích kỹ , ghanh ghét và đố kỵ hơn là việc căm thù kẻ thù Anh quốc. 

Sau cùng ông Cha xứ Collin phải khuyên vợ chồng Rosy nên về thủ đô Dublin để có một cuộc sống mới. Cho đến tháng 12 năm 1921 hầu hết hòn đảo Ireland được độc lập ( ngoại trừ một phần đất phía bắc hòn đảo – Northern Ireland cho đến giờ vẫn thuộc của Anh quốc) và đến năm 1949 thì Ireland không còn sự thống trị của nước Anh. 

Nội dung chính của cuốn phim 

1-    Tình Yêu Cấm Đoán: Chủ đề trung tâm của phim là mối quan hệ tình cảm đầy đam mê nhưng trái phép giữa Rosy và Thiếu tá Doryan, thách thức các chuẩn mực xã hội và đạo đức cá nhân.

2-    Sự Cô Lập và Tuân Thủ: Phim khám phá sự cô lập của các cá nhân trong một cộng đồng bảo thủ và khép kín, và áp lực xã hội buộc họ phải tuân thủ.

3-    Chiến Tranh và Lòng Yêu Nước: Lấy bối cảnh Thế chiến thứ nhất và cuộc đấu tranh giành độc lập của Ireland, phim đào sâu vào các chủ đề về lòng yêu nước, phản bội và những phức tạp của bản sắc dân tộc.

4-    Thiên Nhiên và Cảm Xúc Con Người: Bờ biển Ireland gồ ghề và cuộn trào giống như cơn bão cảm xúc bên trong của các nhân vật, nhấn mạnh mối liên hệ giữa cảm xúc con người và thế giới tự nhiên.

Quay Phim

Đạo diễn David Lean, nổi tiếng với cách kể chuyện sử thi và chọn hình ảnh rất là tinh tế , đã sử dụng cảnh quan tuyệt đẹp của Ireland để tăng thêm chiều sâu cảm xúc và kịch tính cho bộ phim. Quay phim bởi Freddie Young, người đã từng làm việc với Lean trong "Lawrence of Arabia" và "Doctor Zhivago," bắt giữ vẻ đẹp hoang sơ và nét đẹp của bán đảo Dingle. Bộ phim nổi tiếng với những cảnhgió bão hãi hùng, được quay trong điều kiện gió bão đang xảy ra để đạt được sự chân thực.

Giải Thưởng

 Giải Oscar:

- John Mills giành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

- Phim giành giải Quay phim xuất sắc nhất (Freddie Young).

- Sarah Miles được đề cử cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Các Giải Thưởng Khác:

Bộ phim nhận được nhiều đề cử và giải thưởng từ các tổ chức uy tín khác, bao gồm Giải Quả cầu vàng và Giải thưởng Điện ảnh Viện Hàn lâm Anh (BAFTA).

Di Sản

Qua các năm, "Ryan's Daughter" đã thu hút được lượng khán giả đánh giá cao hơn và thường được nhắc lại vì hình ảnh đẹp, diễn xuất cuốn hút và tài năng đạo diễn của David Lean. Bộ phim vẫn là một phần quan trọng của lịch sử điện ảnh Ireland, đặc biệt là vì sử dụng cảnh quan đẹp của đất nước làm nền cho câu chuyện đầy kịch tính.

- Anh Quân 




No comments: