Jul 7, 2024

GIANT'S CAUSEWAY, GHỀNH ĐÁ DĨA - Anh Quân

Trên thế giới có truyền thuyết về 4 kì quan thiên nhiên thế giới là 

1. Thác Niagara – câu chuyện về người trinh nữ trong sương mù

2. Đỉnh núi của Quỷ - nơi quỷ Satan thua cuộc người phàm. ( Devil’s Peak - tọa lạc tại Cape Town, Nam Phi)

3. Núi lửa Etna – niềm uất hận của quái vật trăm đầu. ( ở bờ biển phía Đông của Sicily, Italy.)

4. Ghềnh đá dĩa Giant’s Causeway - Con đường của người khổng lồ (một đoạn bờ biển thuộc vùng Bắc Ireland) 

Giờ tui nói về Ghềnh đá dĩa Giant’s Causeway, nơi tui vừa viếng thăm vào tuần trước. Hàng năm, có rất nhiều khách du lịch và nhà nghiên cứu đến nơi đây để xem xét một trong những cấu trúc địa chất độc đáo nhất thế giới: Những cột đá bazan lục giác được tạo hóa sắp xếp ngay ngắn với nhau.

Theo truyền thuyết , liên quan đến địa điểm này kể về người khổng lồ Ireland Fionn mac Cumhaill (Finn McCool). Anh ta  là một người khổng lồ và chiến binh sống dọc theo bờ biển Antrim. Bên kia biển ở Scotland, đối diện với Ireland , có một người khổng lồ khác tên là Benandonner. Hai người khổng lồ này là kẻ thù của nhau, thường xuyên hét lên những lời lăng mạ qua lại trên mặt nước của Kênh Bắc. Cuối cùng, Fionn quyết định đã đến lúc thách đấu Benandonner và thách thức anh ta vào một trận chiến.

Để đến được Scotland mà không phải bơi qua biển, Fionn xây dựng một con đường bằng những phiến đá khổng lồ để dễ dàng băng qua biển. Anh dùng sức mạnh phi thường của mình để nâng và đặt những phiến đá, tạo nên một con đường từ Ireland đến Scotland.

Tuy nhiên, khi Fionn đến gần Scotland và nhìn thấy kích thước của Benandonner, anh nhận ra đối thủ của mình lớn hơn và mạnh hơn rất nhiều so với những gì anh tưởng tượng. Sợ hãi cho tính mạng của mình, Fionn quay lại và chạy về Ireland. Anh nhờ sự giúp đỡ của vợ mình, Oonagh, người đã nghĩ ra một kế hoạch khôn ngoan để bảo vệ chồng.

Oonagh mới cải trang chồng mình, Fionn thành một em bé, quấn anh trong một tấm chăn và đặt anh vào một cái nôi lớn. Khi Benandonner đi qua Ireland,  đến nhà của Fionn, anh ta yêu cầu biết Fionn đang ở đâu. Oonagh, giả vờ như đang ở một mình, mời Benandonner vào nhà và chỉ cho anh ta thấy "em bé" trong nôi. Khi nhìn thấy kích thước của "em bé," Benandonner vô cùng kinh hoàng. Anh ta nghĩ rằng nếu em bé to lớn như vậy, thì Fionn chắc chắn phải là một người khổng lồ khủng khiếp.

Sợ hãi trước ý nghĩ phải đối mặt với một người khổng lồ như vậy, Benandonner bỏ chạy trở về Scotland, trên đường chạy là phá hủy con đường phía sau để ngăn không cho Fionn đuổi theo. Điều này đã để lại những tàn tích ghềnh đá dĩa của con đường mà chúng ta thấy ngày nay khi đến Ireland , với những cột đá bazan hình lục giác đặc trưng ở cả hai bên kênh, mặc dù chỉ có phía Ireland còn lại nổi bật.

Giant's Causeway do đó đứng vững như một minh chứng cho sự khôn ngoan của Oonagh và kích thước đáng kinh ngạc của những người khổng lồ trong thần thoại Ireland.

Câu chuyện kể ra là truyền thuyết còn về Giant Causeway như sau : 

Đây là là một Di sản Thế giới UNESCO nằm trên bờ biển phía bắc của County Antrim ở Bắc Ireland. Nổi tiếng với các hình thành địa chất ấn tượng, nó bao gồm khoảng 40.000 cột đá bazan đan xen, kết quả của một vụ phun trào núi lửa cổ đại.

Giant's Causeway được hình thành khoảng 50-60 triệu năm trước trong Kỷ Paleogene. Khi hoạt động núi lửa tạo ra các dòng dung nham, bazan nóng chảy thâm nhập qua các tầng đá phấn và nguội nhanh chóng, co lại và nứt thành các cột hình lục giác. Các cột này có kích thước khác nhau, hầu hết có sáu cạnh, mặc dù một số có bốn, năm, bảy hoặc tám cạnh.

Giant's Causeway đã truyền cảm hứng cho các nghệ sĩ, nhà văn và nhạc sĩ trong nhiều thế kỷ. Nó là biểu tượng của vẻ đẹp tự nhiên và là minh chứng cho sức mạnh của các lực lượng địa chất, cũng như là một yếu tố trung tâm trong thần thoại và di sản văn hóa của Ireland.

"Giant's Causeway" của ca sĩ Enya

Enya, nữ ca sĩ và nhạc sĩ nổi tiếng của Ireland, đã lấy cảm hứng từ các cảnh quan và truyền thuyết của Ireland trong âm nhạc của mình. Mặc dù cô không có bài hát cụ thể mang tên "Giant's Causeway," nhưng tổng thể tác phẩm của cô, với phong cách huyền ảo và không khí, gợi lên sự huyền bí của những nơi như Giant's Causeway.

Giant's Causeway đứng vững như một kỳ quan thiên nhiên đáng kinh ngạc, kết hợp các hình thành địa chất tuyệt đẹp với truyền thuyết phong phú và ý nghĩa văn hóa. Nó thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới, mang đến một cái nhìn độc đáo về quá khứ núi lửa của Trái đất và những huyền thoại đã hình thành trí tưởng tượng của con người.

- Anh Quân 







No comments: