Jan 27, 2020

NÓ GÁNH XUÂN ĐI




Mừng Năm Mới an vui hạnh phúc đến với Doãn gia và Hà gia
Thân

pnt


Nó Gánh Xuân Đi
phan ni tấn

Tôi cột tuổi thơ tôi trên đòn bánh tét

Để nghe nó reo ngoài ngõ xuân về

Nó gánh xuân đi cong đòn kẽo kẹt

Lặc lè lặc lẹo làm trẹo cả hồn quê

Tôi dắt tuổi thơ đi dung dăng dung dẻ
Về nghe tháng giêng mừng tuổi vang trời
Tay bưng tài lộc tay bồng phúc đức
Ông thọ sún răng méo cả miệng cười

Tôi đội lên đầu tùm hum chúm vỏ bưởi
Con mắt nghe cay đọt lá trên giàn
Dưa hấu bụng tròn lăn vô góc bếp
Làm gẩy mùi hương của nhánh hoàng lan

Tôi cuộn tuổi thơ trong miếng bánh tráng
Chưa kịp nuốt câu mỹ vị thơm lành
Chú ruồi bất nhơn vèo vô báo hại
Tôi phun phéo phèo ướt cả mặt trời xanh

Tôi cõng tuổi thơ lội đồng xuân lấp lánh
Đất nứt chui lên những cọng hoa hiền
Mùi quê đi qua cầu tre lắt lẻo
Dựng lại câu hò câu hát ngả nghiêng

Trèo lên trái núi tôi gặp con chiền chiện
Láu táu nó la ngoài phố lân về
Tiếng trống cắc tùng chen trong tiếng pháo
Cờ xí mừng reo rợp bóng trẻ thơ

Đón một chút thương vừa đi qua ngõ
Vạt áo ai bay rối cả con đường
Cái nắng trong veo trời treo trên ngọn gió
Cũng ráng rụng vàng theo tiếng guốc hương

Đi qua tuổi thơ gặp cơn mơ luống cuống
Thả cái cò bay trong tiếng à ơi
Câu hát ngày xưa cũng lắn quắn líu quíu
Níu đóa thanh tân về nở giữa hồn tôi.

Phan Ni Tấn


***



Lời bình của Doãn Kim Khánh


Chúc mừng năm mới, anh Tấn và chị Khiếm.

Bài thơ của anh là món quà đầu xuân thú vị nhất trong năm Con Chuột này. Nó đầy hình ảnh sinh động, nó vẽ lại mồn một những sinh hoạt Tết thời thế hệ anh em mình (chứ không phải thời ông Đồ bầy mực tàu giấy đỏ), nó dí dỏm mà thấm thía, đánh động trí nhớ và con tim mình từ câu đầu đến câu cuối. Và nó cũng rất .Phan Ni Tấn với cách dùng chữ "Nó" độc đáo. của riêng anh. Con Út nhà em đã từng bị anh la "Nó bỏ quê nhà.", bây giờ thì tự la "Nó gánh xuân đi"

Em tưởng tượng mình phân tích bài thơ này trong lớp học thì có biết bao nhiêu điều dể nói.  Chẳng hạn như

 "Các em coi kìa, tuổi thơ mà ổng cột, ổng dắt, ổng đội, ổng cuộn, ổng cõng!"

"Các em coi kìa, cái ông này tí tuổi đầu mà đã bầy đặt yêu. Hãy tìm chữ ổng dùng để chỉ người yêu."

"Các em hảy kể những món ăn ngày Tết theo bài thơ."

Vân vân và van van

Cám on rất nhiều món quà Tết của "anh Nam Kỳ dễ thương"

Khánh


No comments: