Jan 9, 2020

TÔI LÁI XE VÀ NHỮNG MẨU CHUYỆN TRÊN ĐƯỜNG - CÂU CHUYỆN VỀ J.


Tôi vẫn còn nhớ như in rằng J. là rider đầu tiên mở màn cho sự nghiệp Uber của mình.
Đi đón J. ở khách sạn Marriott-Irvine và sẽ đưa anh ta đến một khu văn phòng ở cùng thành phố cách đó khoảng sáu dặm đường.

“Chào buổi sáng, J.…Vui lòng lên xe đi”, tôi nở ngay nụ cười với người khách hàng đầu tiên của mình trong một tâm trạng hơi bị căng thẳng. Nào có thể khác được khi mọi thứ còn quá mới mẻ trước mắt, dù rằng tôi đã dành trọn một ngày trước đó để chuẩn bị xe cộ, làm quen với phầm mềm của Uber-App trên chiếc điện di động, rồi cả chuyện xới tung kho từ vựng tiếng Anh của mình lên với mong muốn chuyến đi đầu tiên sẽ thật suông sẻ.

“Hi, xin chào”, J. thoáng nhìn tôi một chút rồi lặng lẽ đáp lại. Ngay sau khi vừa ngồi xuống, J. tiếp tục nói rất nhanh, mà tôi chỉ có thể hiểu đại khái rằng anh ta không còn nhiều thời gian vì phải có mặt trước cuộc họp vào lúc 8:45 và hứa hẹn tiền tip dành cho tôi sẽ là ba đô-la cho mỗi phút đến sớm…

“OK, J.” tôi đáp vội rồi cho xe lăn bánh.

Đang vào giờ cao điểm! Nhìn từng hàng xe lớn nhỏ nối đuôi nhau trên freeway mà đâm lo...
Tất cả những chuyến đi của Uber đều hoàn toàn dựa vào cái App trên chiếc điện thoại được gắn ở ngay trước mắt: sẽ đi đường nào, rẽ trái, rẽ phải, sẽ quay đầu xe ở đâu, khi nào cần đổi lanes để lấy exit cho thật đúng hướng… Tuy rằng lái xe giỏi nhưng tôi vẫn cố gắng tập trung tối đa vào chuyện vừa lái, vừa theo dõi cái direction map nhỏ xíu phía trước.

 “Hey hey, ông phải lấy cái exit vừa rồi chứ? “. Giọng nói của J. vang từ phía sau một cách không vui. Tôi giật thót cả người. Chết thật! đúng là mình đã lấy nhầm cái exit để đi về hướng Nam theo đúng lộ trình.

Căng ra như một sợi dây đàn, tôi chân thành giải thích với người khách hàng của mình rằng: do đây là chuyến Uber đầu tiên nên còn thiếu kinh nghiệm, dẫn đến tình huống đáng tiếc vừa qua. “Xin lỗi nhiều lắm, J.. Mong là bạn sẽ thông cảm dùm nhé!”, tôi kết thúc sau những lời biện bạch của mình.

Vẫn với cái nhìn thoáng qua, J. lặng lẽ trả lời: “OK. Chuyện cũng đã qua rồi!”

Tất nhiên, người khách hàng của tôi bị trễ cuộc họp và tất nhiên là tôi không nhận được một xu tiền Tip nào sau chuyến xe đầu tiên của mình. Đã như vậy, J. còn phết cho tôi 1 sao trong Uber-App, điểm số tệ nhất trên thang điểm 5, được áp dụng để khách hàng nhận xét về tài xế sau mỗi chuyến đi.
Mãi về sau nay, khi đã hoàn tất trên 12,000 cuốc xe với đủ mọi thành phần riders trong xã hội, tôi nhận thấy rằng: không nên trông đợi quá nhiều vào sự thông cảm trong văn hóa ứng xử của người Mỹ, đặc biệt với dân Mỹ trắng hoặc giới làm kinh doanh như J.. Chẳng phải vì họ xấu tính gì đâu, đơn giản chỉ là sự sòng phẳng với nhau mà thôi. Họ sống quen với khái niệm: tôi bỏ đồng tiền ra và có quyền trông đợi sẽ nhận trở lại một thứ gì đó với giá trị tương xứng.

May thay, tôi đã không phải ray rứt quá lâu với câu chuyện đáng tiếc của J.. Trong hơn tám giờ đồng hồ sau đó, tôi nhận được thêm chín cuốc xe nữa. Một con số không tệ chút nào! Điều đáng mừng nhất là cứ qua mỗi chuyến đi như vậy, tôi cảm thấy bản thân tự tin hơn rất nhiều.

Thật sự kiệt sức trên con đường về nhà nhưng tôi vui và tạm hài lòng với khởi đầu mới tinh của đời mình…

Doãn Quốc Vinh

(còn tiếp) 

No comments: