Apr 10, 2016

THĂM BERLIN - Anh Quân 8




Ngày thứ 2 : Đường đi bộ tới nhà tù Sachsenhausen

Đã tới Bá Linh chơi thì cũng nên đi tới thăm trại tập trung Sachsenhause của Phát Xít Đức.
Phương tiện đi lại cũng không khó là ngồi một đường dây xe điện hơn 30 phút là tới phía bắc Bá Linh sau đó đi bộ 20 phút là tới trại tập trung.

Ra khỏi nhà ga thì thấy những trạm xe buýt, lúc đầu cả nhà làm biếng tính đi xe buýt, lên một chiếc xe thì chỉ biết nói chữ "Sachsenhausen" thì bác tài dơ 2 ngón tay ý nói số 2 và một tràng tiếng Đức và chỉ qua bên kia đường. Chẳng hiểu hết ý bác tài nhưng đoán đợi xe buýt chắc mất 2 phút hoặc 20 phút gì đó. Qua bến xe nhìn lên nhìn xuống cái bảng thời khoá biểu thì thời gian đợi tại đây là 2 tiếng có một chuyến xe. À thì bác tài xế nói 2 tiếng sau có một chuyến.

Cả nhà đi bộ , nhờ đó chụp một số hình trên đường đi bộ thấy một cảnh thanh bình, an nhàn của một đời sống của cư dân chung quanh. Ngay cả tại đó có cả một nhà hàng Việt Nam họ Phạm.

Sau khi đi thăm nhà tù thì mới biết đoạn đường đi bộ từ năm 1936 cho đến tháng 5 năm 1945 là một địa ngục trần gian. Những người tù phải lết bộ tới nhà tù. Tiếng xiềng xích kêu loảng choảng ngoài phố nghe thật bi ai. Nhiều người chết trên đoạn đường này, những người tù kiệt sức không đủ vực các người ngã ngục, họ cứ dẫm lên xác chết mà đi.

Vài năm trước có xem một cuốn phim gọi là "The Boy in the Striped Pyjamas - Thằng bé trong bộ y phục Py Ja Ma có sọc thẳng" , thì cuốn phim nói về câu chuyện hai đứa bé tại trại tập trung Sachsenhau.

Một đứa bé dưới 10 tuổi là tù nhân Do Thái bị bắt vào đây, sau đó sẽ giết trong phòng hơi gạt và đem đi thiêu sau đó. Một đứa bé dưới 10 tuổi người Đức con của ông cai tù SS. Hai đứa bé gặp nhau trong phía sau nhà tù, chơi với nhau qua hàng rào kẻm gai.  Thằng bé người Đức thấy lạ lùng về cái áo tù thì nó cho đó là bộ Pi Ja Ma có sọc. Nó nghĩ đơn giản nếu nó mặc được bộ quần áo sọc này là sẽ được vào trong chơi với thằng bé Do Thái.  Bé người Đức đã tìm được bộ quần áo tù để vào trong chơi. Nó đã vào được , cũng đúng là ngày những người tù Do Thái, già trẻ, lớn bé phải vào phòng hơi gạt để chết. Hai thằng bé cùng nhau xếp hàng đi vào phòng hơi gạt. Trong khi đó ông cai tù người Đức đang chạy đi tìm thằng con trai mình bị thất lạc ở đâu.... Chuyện phim chấm dứt tại đây.









No comments: