Apr 10, 2016

THĂM BERLIN - Anh Quân 1



Trong vòng 3 tiếng chúng ta có thể nhìn thấy 5 điểm thú vị khác nhau.

Điểm : Brandenburg Gate

Cổng Brandenburg (tiếng Đức: Brandenburger Tor) là cổng thành phố trước đây và là một trong những biểu tượng chính của thành phố Berlin, Đức. Cổng này nằm ở quận Trung tâm (Bezirk Mitte) của Berlin, giữa Pariser Platz và Platz des 18. März và là cổng duy nhất còn lại của một loạt cổng cổ ra vào Berlin. Cách cổng Brandenburg một khúc phố về phía bắc là Reichstag nơi Quốc hội Cộng hòa Liên bang Đức nhóm họp. Cổng này là trọng tâm của đại lộ Unter den Linden, con đường trứ danh với hàng cây đoạn lá bạc (Tilia tomentosa) nối liền hoàng cung và cổng Bradenburg. Vua Friedrich Wilhelm II là người ra lệnh xây cổng như một biểu tượng của hòa bình. Người thiết kế là Carl Gotthard Langhans với việc xây cất kéo dài từ năm 1788 đến năm 1791 mới hoàn thành.

Vào thời chiến tranh lạnh thì cổng Brandenburge bị chận bởi Bức Tường Ô Nhục , cổng thì ở bên phần đất Tây Đức, còn phía đầu ngựa trên nóc cổng nhìn qua đại lộ phía Đông Đức.

Xây cất của cổng Brandenburg gate là theo kiểu neoclassical ( Kiến trúc Tân cổ điển)

Cổng Brandenburg đã trải qua nhiều lịch sử.
Vào Tháng Giêng 1933 , nhà độc tài Hitler nắm toàn quyền lực cai trị nước Đức và tại đây các cuộc diễn binh để biểu dương quyền lực của Hitler. Hình con chim và dấu chữ thập đã được Hitler sử dụng là một kí hiệu độc tài.

Sau chiến tranh thứ 2 thì nhiều cổng ra vào tại Berlin bị tàn phá, chỉ còn cổng duy nhất là Brandeburg nhưng cũng bị hư hại và được sửa chữa sau này.

Tại cổng Brandeburg đã có 4 Tổng Thống Hoa Kỳ đến đọc diễn văn là: John F. Kennedy, Ronald, Reagan, Bill Clinton, và Barack Obama.

Ngày 26 tháng 6 năm 1963, Tổng thống Kennedy đã đến thăm và trong một bài phát biểu sôi nổi trước Bức tường Berlin, ông nói "Tây Berlin là một biểu tượng của tự do trong một thế giới bị đe dọa bởi chiến tranh lạnh", "Tất cả những người tự do, dù sống tại bất cứ nơi nào, đều là công dân của Berlin, và do đó, như là một người dân tự do, tôi tự hào trong (khi nói) các từ ngữ Ich bin ein Berliner (tôi là một người Berlin)", và ông cũng nói:

“ Tự do có nhiều khó khăn và dân chủ không phải là tuyệt hảo. Nhưng chúng tôi không bao giờ phải dựng lên một bức tường để giữ lại những người dân của chúng tôi - để ngăn cản họ rời bỏ chúng tôi"

 Đây là một giai đoạn lịch sử là người Mỹ phải giữ được Tây Bá Linh sau sự kiện "Khủng hoảng tại Bá Linh", ngoài ra người Mỹ phải giữ được Việt Nam để không mất tinh thần người Tây Đức. Có điều ông Kenneny không đến quyết định đổ quân vào Việt Nam mà chỉ tăng viện trợ cho miền nam Việt Nam...

Tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan đọc diễn văn trước Cổng Brandenburg ở giữa Bức tường Berlin ngày 12 tháng 6 năm 1987, mà trong đó ông thách thức nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Sergeyevich Gorbachyov: "Hãy phá đổ bức tường này!"

Chỉ có cái cổng Brandenburg thôi mà lắm chuyện lịch sử. Ngày nay mọi người tới ngắm cổng và chụp hình liên tục . Mọi thứ là quá khứ......

Một số ảnh tại cổng Brandenburg . Quân chụp vài tấm ảnh đêm cho đẹp vì là Photographer chứ Anh Hưng không cần ra đó buổi tối.







No comments: