Apr 10, 2016

THĂM BERLIN - Anh Quân 4



Điểm thứ 4 không quá xa: Memorial to the Sinti and Roma Victims of National Socialism

Đi tới Berlin thấy nhiều tội ác của Hitler và chủ nghĩa độc tài quốc gia.
Đây là Đài tưởng niệm về người Sita và Roma tại Châu âu.
220,000 - 500,000 người đã bị Chủ Nghĩa Quốc Xã giết chết. - Người Sinti là người Rumani ( Lỗ Man Ni) sống tại trung tâm Châu âu.

- Còn người Roma còn gọi là người Di Gan là một dân tộc với dân số khoảng 15 triệu người, sống thành nhiều cộng đồng trên khắp thế giới. Trong văn học hiện đại và dân gian, người Di-gan vẫn được cho là các bộ lạc du mục. Tuy nhiên, ngày nay đa số họ đang sống định cư. Các cộng đồng người Di-gan sinh sống nhiều không những tại các vùng đất lịch sử của họ tại Nam Âu và Đông Âu, mà còn tại châu Mỹ và Trung Đông.

- Đài tưởng niệm do một Kiến trúc sư Do Thái là Dani Karavan thiết kế.

Vào trong đây không khí thật yên lặng để tưởng niệm những người bị chết oan ức.
Một số mảnh đá lát dưới đất  là khắc tên các trại tập trung giết người ở Ba Lan, ở Đức , ở Áo quốc

Chẳng hạn như trại huỷ diệt Sobibor

Sobibór là một trại hủy diệt của Đức Quốc xã nằm ở vùng ngoại ô của làng Sobibor ở vùng lãnh thổ Ba Lan bị chiếm đóng của General Government trong Thế chiến II. Trại là một phần của chiến dịch Reinhard bí mật, đánh dấu giai đoạn nguy hiểm nhất của quá trình hủy diệt người Do Thái (Holocaust) ở lãnh thổ Ba Lan bị Đức chiếm đóng. Trại nằm gần thị trấn vùng nông thôn của Włodawa , 85 km về phía nam của tỉnh lỵ, Brest-on-the-Bug (Brześć nad Bugiem theo tiếng Ba Lan). Tên chính thức của nó là SS-Sonderkommando Sobibór. Người Do Thái từ Ba Lan, Pháp, Đức, Hà Lan, Tiệp Khắc và Liên Xô, cũng như các tù binh chiến tranh của Liên Xô, được vận chuyển đến Sobibór bằng đường sắt và chết ngạt trong các phòng hơi ngạt bị phun khí xả của động cơ xăng lớn. Số người đã bị sát hại tại Sobibor lên tới gần 200.000,và có thể còn nhiều hơn. Tại phiên toà xét sau chiến tranh chống lại các cựu nhân viên SS tại Sobibór, được tổ chức trong hai thập kỷ tại Hagen trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh, Giáo sư Wolfgang Scheffler ước tính tổng số người Do Thái bị sát hại tại trại tối thiểu là 250.000.








No comments: