Apr 10, 2016

THĂM BERLIN - Anh Quân 3

 

Điểm thứ 3: Reichstag (nhà Quốc Hội) - River Spree.

Thường đi tới thăm thủ đô các quốc gia đều thấy toà nhà hành chánh Quốc Hội, thì nước Đức cũng có một cái nhưng so với các nước khác thì tại Đức có nhiều thay đổi theo lịch sử.

Toà nhà Reichstage đã được xử dụng từ năm 1894, đến năm 1933 bị hoả hoạ. Sau chiến tranh thứ II thì Reichstag không còn sử dụng nữa. Sau đó thuộc chính quyền cộng sản Đông Đức họ không tu bổ và xử dụng toà nhà này. Họ xây cất một toà nhà quốc hội cộng hoà trên một khu vực họ không nên phá bỏ, vì đó là toà nhà cổ xưa có tên là Berlin City Palce.

Khi nước Đức thống nhất thì toà nhà cộng hoà của Đảng cộng sản Volkshammer bị phá huỷ vì chính phủ mới quyết định xây dựng lại Berlin City Palace.

Reichstag được tái kiến thiết sau ngày thống nhất do nhà kiến trúc sư Norman Robert Foster của Anh và ông xây thêm một toà nhà ốc xoắn phía sau.

Norman Robert Foster được biết qua kiến trúc kỹ thuật cận đại như HSBC tại Hong Kong, Hearst Tower tại New York....

Các thủ đô trên thế giới thường có một giòng sông chảy qua thì Berlin có sông Spree . Giòng sông này có chảy ngang qua Richstag  building. Khi tới Berlin ta có thể ngồi tàu đi dọc theo bờ sông.





No comments: