Apr 10, 2016

QUÂN ĐI THĂM BERLIN - Anh Quân





Dear bà Hương và Anh Hưng ,

Quân tuần trước ở chơi Berlin đúng 3 ngày. Đây là lần đầu tiên đi Berlin. Thật là thú vị. Sau đó tự mình hỏi là ở Châu âu hơn 35 năm, nhiều thành phố đã ghé mà tại sao chưa bao giờ nghĩ tới Berlin, may giờ đã đến nên còn không là một điều thiếu xót. Quân chụp khoảng 1000 tấm ảnh trong 3 ngày, giờ dùng ảnh để kể chuyện chuyến du lịch này.  Anh Hưng cũng sắp đến Berlin, nếu là lần đầu thì hy vọng những tấm ảnh của Quân cho anh hình dung một thành phố rất nhiều lịch sử và đã có ảnh hưởng đến cuộc chiến Việt Nam trong quá khứ.

Quân sẽ chia những tấm ảnh thành từng mục. Thấy nhiều nhưng có thể trong vòng 3 tiếng mình đi thăm tới 3 địa điểm. Có địa điểm mình lại phải mất đến 3 tiếng để xem.
Đi bộ tại Berlin là chính, tính trung bình một ngày 15 miles. Một sai lầm của Quân là nghĩ mang giầy đế thấp không sao nhưng với một gian đi bộ nhiều như vậy chỉ có giày thể thao là tiện nhất. Ngoài ra anh Hưng đến Berlin vào cuối tháng 8 , có thể khí hậu sẽ còn nóng nên việc đi bộ sẽ mệt hơn vào tháng mùa xuân.

Trước hết vấn đề giao thông :
Phương tiện di chuyển công cộng tại các thành phố lớn trên thế giới đều thuận tiện nên vậy Bá Linh không phải là ngoại lệ. Tại Bá Linh có thể xử dụng xe điện nổi, xe điện ngầm và xe lửa.
Nếu khách mới đến thành phố Berlin thì vài tiếng đầu là bở ngỡ để mà hiểu cách đi lại xe điện công cộng.

Giờ nhờ Internet thì chúng ta có thể mua vé xe trực tuyến. Có nhiều loại vé để mình mua, riêng Quân chọn giá vé khoảng 40 Euro ( $60) là đi lại trong vòng 72 tiếng cho xe lửa , xe điện, xe điện nổi  và xe buýt. Ngoài ra chúng ta đi vào các viện bào tàng miễn phí tại thành phố Bá Linh. Người Đức luôn cho mình là dân tộc tự giác và kỷ luật nên không có máy soát vé ở cổng ra vào, họ cho là tất cả mọi người không đi vé lậu. Tất nhiên cũng có người soát vé trên xe lửa nhưng rất là hiếm hoi.

Các trạm đổi xe điện tương đối gần nhau không phải đi xa như London và Paris. Cũng nhờ không phải bấm vé ra khỏi cửa nên cũng đỡ trong việc dồn người khi ra cổng.

Bây giờ vài tấm ảnh xe lửa, xe điện, xe điện nổi và xe buýt tại Berlin.










No comments: