Nov 12, 2009

CHUYỆN TRÒ VỚI LÁ - Phỏng vấn Dzoãn Quốc Vinh: Người 'Chuyện Trò Với Lá'


BÁO "NGƯỜI VIỆT" ĐƯA TIN:

Ðinh Quang Anh Thái/Người Việt

Hai ngày 14 và 15 Tháng Mười Một sắp tới, tại nhật báo Việt Báo, Nam California, họa sĩ Dzoãn Quốc Vinh sẽ có cuộc triển lãm một số tác phẩm mang chủ đề “Chuyện Trò Với Lá.” Nhân dịp này, Dzoãn Quốc Vinh đã đến thăm Người Việt và trả lời cuộc phỏng vấn sau đây do Ðinh Quang Anh Thái thực hiện.


-ÐQAThái: Theo dõi bước chân nghệ thuật của anh, chúng tôi thấy thời gian vừa qua anh có một loạt các cuộc triển lãm và những chủ đề của anh đều mang hơi hướng của quê nhà Việt Nam; phải chăng sống trên đất Mỹ mà tâm tình của anh vẫn gắn chặt với Việt Nam?

-Dzoãn Quốc Vinh: Tôi vẫn chưa quên được cội nguồn của mình sau 3 năm sống trên đất Mỹ.

-ÐQAThái: Ba năm vừa qua tại đất Mỹ, anh có cảm tác được gì từ cuộc sống ở đây không?

-Dzoãn Quốc Vinh: Trong 3 năm vừa rồi, tôi có 4 cuộc triển lãm tại xứ Hoa Kỳ này. Một lần vào năm 2007 tại nhật báo Người Việt, lần thứ hai tại Houston, thứ ba ở Beverly Hills thành phố Los Angeles và sắp sửa tới đây, cuối tuần này là triển lãm “Chuyện Trò Với Lá” tại Việt Báo. Trở lại câu hỏi của anh thì chắc chắn ít nhiều gì đó tôi cũng có cảm hứng với môi trường sống mới mà tôi gọi đó mặc dù là “ao người” chứ không phải là “ao nhà,” nhưng mà nó vẫn có những xúc tác, cảm hứng để giúp cho tôi tiếp tục con đường nghệ thuật.

-ÐQAThái: Anh đã có sáng tác nào trực tiếp liên quan đến đời sống Mỹ chưa?

-Dzoãn Quốc Vinh: Thú thật là chưa. Thời gian 3 năm vừa rồi định cư tại Hoa Kỳ có lẽ còn quá sớm để tôi có thể có những cảm xúc để có những sáng tác dành riêng cho xứ sở rất mới này. Chắc có lẽ là 5, 3 năm nữa chăng, không biết được, lúc này xin thú thật là chưa. Bây giờ vẫn là những hoài niệm về quê nhà của mình nên chưa có gì mới hết.

-ÐQAThái: Có lần anh nói không bị gò bó trong sáng tác, kể cả sáng tác tại Việt Nam?

-Dzoãn Quốc Vinh: Tôi sống bên ngoài lề xã hội, không nằm trong guồng máy của chính quyền, không lãnh lương của họ, của những người Cộng Sản, nên không nghe lời chỉ đạo của họ. Vả lại, thời gian về sau này độ khoảng một thập niên gần đây thì riêng Sài Gòn, đất Sài Gòn là nơi đẻ ra tiền cho đất nước Việt Nam, là vựa gạo, là chỗ cung cấp ra phần lớn tài chánh cho đất nước Việt Nam, cho nên tương đối dễ thở hơn ở Hà Nội hay các tỉnh lỵ khác, do đó những người văn nhân, hoặc những người nghệ sĩ, những người làm công việc về văn hóa nghệ thuật ở Sài Gòn được dễ thở theo, miễn sao không đụng đến vấn đề chính trị, không chửi bới chế độ hay là lên án bất kỳ một cái gì ở đó. Cứ việc làm công việc của mình thì sẽ không bị một áp lực nào lên nguồn sáng tác của người nghệ sĩ.

-ÐQAThái: Anh nhận thấy sức sáng tác của giới nghệ sĩ Việt Nam mình ở hải ngoại ra sao?

-Dzoãn Quốc Vinh: Nhận xét thì cũng còn sớm vì tôi mới qua đây ở có 3 năm thôi ạ, và cũng không có nhiều dịp để mà trò chuyện cũng như sinh hoạt trong nhóm của các anh chị các vị tiền bối của làng họa sĩ hải ngoại, cho nên không dám nhận xét nhiều. Có một điều tôi thấy qua một vài triển lãm tôi có dịp tham dự của họa sĩ Vi Vi chẳng hạn, của Ðinh Cường hay của Nguyên Khai, thì tôi nhận thấy là những họa sĩ này vẫn trở về truyền thống của hội họa Việt Nam mình trước thời điểm năm 75, có nghĩa là một họa sĩ Ðinh Cường vẫn là tranh của Ðinh Cường, vẫn trở lại hình thái cũ, cũng là những màu sắc như xưa. Xin được rút gọn lại suy nghĩ của tôi về sinh hoạt của một số các vị họa sĩ cầm cọ ở đây thì họ vẫn trở về không khí ngày xưa và không có gì thay đổi nhiều lắm.

-ÐQAThái: Thế còn giới cầm cọ sau này tại Việt Nam sau năm 1975, đặc biệt tại Sài Gòn, họ có hướng sáng tác nào mới không?

-Dzoãn Quốc Vinh: Mặc dù sinh sống ở Sài Gòn 20 mấy năm bắt đầu từ thời điểm năm 1975 nhưng tôi không sinh hoạt trong giới họa sĩ của Việt Nam, không có tham dự nhiều, không để ý nhiều lắm. Giống như sống trong vỏ bọc của mình thôi. Nhưng tôi nhận thấy thì có lẽ họ cũng vậy thôi, không có gì thay đổi nhiều, không có những đột biến nhiều, cũng không có nhiều thay đổi lắm về bút pháp, về tất cả. Những họa sĩ bên Việt Nam họ trở về với khuynh hướng miêu tả quê hương nhiều, để nhằm bán tranh cho người ngoại quốc và cho người Việt từ hải ngoại về thăm nhà.

-ÐQAT: Anh có điều gì muốn nói thêm liên quan đến cuộc triển lãm “Chuyện Trò Với Lá?”

-Dzoãn Quốc Vinh: Tôi xin được trân trọng kính mời các quý vị, tấc cả các bà con, các thân hữu hiện đang sinh sống tại quận Cam trong hai ngày cuối tuần tới đây 14 và 15 Thứ Bảy và Chủ Nhật, đến Việt Báo để xem cuộc triển lãm.

-ÐQAThái: Cám ơn anh Dzoãn Quốc Vinh.

Trích http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=103973&z=196

No comments: