Nov 14, 2009

CHUYỆN TRÒ VỚI LÁ - Nhiệm màu của sự dân hiến - Vũ Đình Trọng

"Việt Herald" đưa tin


NHIỆM MÀU CỦA SỰ DÂNG HIẾN

Tôi quen Doãn Quốc Vinh trong cuộc triển lãm đầu tiên của anh tại Quận Cam cách đây ba năm. Anh đến với cộng đồng bằng một góc “Ao nhà lung linh” quê mùa nhưng chân chất. Tôi “biết” những chiếc lá của Vinh cũng qua cuộc triển lãm đó.

Năm sau, anh mở cuộc triển lãm “Lá Rụng Về Cội” tại thành phố Houston, Texas. Những chiếc lá của Vinh trầm tư hơn, xót xa hơn… Năm nay, anh quay lại Quận Cam để “Chuyện trò với lá.” Nói đúng hơn, anh cho chúng ta cơ hội chuyện trò với nhau về ngôn ngữ của lá.

“Lá lung linh, lạ lùng lắm.” Vinh nói trong cái trầm tư của người họa sĩ đi tìm ngôn ngữ của lá.
“Tôi yêu lá vô cùng. Lá đẹp từ trên cây, lúc còn là một mầm sống nhỏ nhoi. Lá đẹp lúc trưởng thành, xuân xanh. Đến lúc tàn rụng xuống đất, thịt rã nhưng vẫn đẹp. Lá đẹp một cách khó tả.”

Vinh sáng tác theo trường phái Mixed Media. Ở đó, anh không bị ràng buộc bởi bất cứ khuôn phép nào, và cái chiều thứ 3 luôn tạo nên những ngẫu hứng bất ngờ. Anh đi tìm những thứ bị người đời giẫm đạp, trao cho nó một linh hồn, rồi anh trả lại đời. Sự sống được hồi sinh, và đó là chiều thứ 4 sâu thẳm trong anh.

Những chiếc lá của Vinh cũng vậy. Trong cái vòng tròn quẩn quanh sinh – tử - tử sinh, anh trao cho lá một linh hồn. Một linh hồn mong manh, nhưng biết hiến tặng cho đời cái đẹp thuần khiết. Phải biết yêu lá lắm mới tạo được những tác phẩm như thế.

“Tôi kiểm soát được từng loại lá, muốn lá mục hết, mục một nửa, hay giữ lại màu xanh đều được. Đó là kỹ thuật, và qua kỹ thuật đó, tôi trao cho lá một cuộc sống bền vững.”

Và trong điều kỳ diệu của “Chuyện trò với lá", tôi cảm nhận được sự nhiệm màu của sự tái sinh từ lá trong việc dâng hiến cho đời những sắc màu.

Vũ Đình Trọng


1 comment:

Hotdzit said...

Wow, chi moi xem hinh ma van con thay du' am cua 2 hom trien lam! Ai het tuoi dep lam! Rat thich cai nen la' kho^ cua 6 Vinh. Chuc mung 6 Vinh, chi Yen, va toan ban!

Ngoc To