Nov 1, 2009

CHỊ KIM CHI & TT TRAVEL: CÂU CHUYỆN VỀ NGƯỜI VIỆT LÀM DỊCH VỤ DU LỊCH TRÊN ĐẤT MỸ


Các chuyên gia kinh tế hay gọi du lịch là ngành công nghiệp không có khói. Nhiều quốc gia trên thế giới có thu nhập quốc dân lấy từ ngành du lịch hàng tỷ Đô La hàng năm. Nước Mỹ là một trong những quốc gia có ngành dịch vụ du lịch phát triển mạnh, thu nhập hàng năm tính đến cả trăm tỷ Đô. Nước Việt Nam có ngành du lịch mới phát triển, nhưng trong năm 2008 cũng kiếm được bốn hơn tỷ Đô từ khách nước ngoài, chiếm một tỉ lệ đáng kể trong GDP cả nước.

Người Việt ở Mỹ, cũng như bao sắc dân khác, cũng có nhu cầu đi du lịch khá cao. Nhiều văn phòng du lịch của người Việt được hình thành ở những nơi có cộng đồng mình đông đúc như Cali, Texas, chủ yếu là để phục vụ cho dân Việt. Tôi đã gặp chị Kim Chi, Giám Đốc của TT Travel tại Little Saigon để tìm hiểu thêm về ngành du lịch của người Việt trên đất Mỹ…

Chị Kim Chi sang Mỹ năm 1994 và định cư ở Quận Cam Nam Cali. Ở Việt Nam, chị đã từng học và yêu thích ngành du lịch, nên khi sang Mỹ chị đã có ý định tiếp tục công việc này. Chị học hai năm ngành quản trị kinh doanh ở Cal State Pomona, rồi bắt đầu đi làm cho công ty du lịch Deluxe Holiday vào năm 1997. Đến năm 2004 chị mới mở công ty TT Travel của riêng mình, có văn phòng ở ngay góc Bolsa-Brookhurst. Vào thời điểm đầu thế kỷ 21, kinh tế Mỹ phồn thịnh, ngành du lịch ở Việt Nam cũng bắt đầu phát triển mạnh, cho nên nhu cầu đi du lịch, về thăm quê hương của người Việt rất lớn. Miền Nam Cali là nơi có cộng đồng người Việt đông nhất, và cũng là nơi du khách từ Việt Nam ghé sang thăm nhiều nhất. Bắt đầu đúng thời điểm, đặt ở địa điểm thuận lợi, cho nên công việc kinh doanh của TT Travel đi lên khá vững vàng.

Theo chị Kim Chi, người Việt ở Mỹ làm du lịch chỉ mới ở những bước ban đầu nếu đặt trong bối cảnh của nền công nghiệp du lịch khổng lồ của Mỹ. Điều đó cũng dễ hiểu, vì lịch sử di dân của chúng ta ở xứ này chỉ mới 30 năm. Các công ty du lịch của người Việt phục vụ chủ yếu cho người Việt. TT Travel là một trong số ít công ty có bán tour cho người Mỹ, nhưng số lượng còn rất nhỏ. Người Việt vẫn phải dựa vào các công ty du lịch của người Hoa để bán các tour nội địa trong nước Mỹ, chứ chưa thể làm độc lập được. Người Hoa sang lập nghiệp ở xứ này đã lâu, nên họ đã có sẵn mọi cơ sở vững chắc để tự tổ chức tour du lịch như vốn, khách hàng, quan hệ với khách sạn, nhà hàng…

Như vậy, đâu là nét riêng của các công ty du lịch Việt Nam? Chị Kim Chi cho biết riêng với TT Travel, ban đầu công ty cũng chỉ có bán vé máy bay là dịch vụ chính. Từng bước, công ty phát triển thêm dịch vụ bán các tour du lịch, dịch vụ visa khẩn về Việt Nam. Sau cùng là dịch vụ trọn gói cho một chuyến du lịch của khách hàng. Các tour du lịch của TT Travel nhắm vào hai đối tượng khách hàng chính: khách hàng là người Việt ở Mỹ, và du khách từ Việt Nam sang. Các tour du lịch trong nước Mỹ phục vụ cho cả hai giới khách này. Công ty có tour đi Hawai, tour đi thăm miền Đông nước Mỹ. Nhiều dân sành đi du lịch cho rằng chưa đi miền Đông thì xem như chưa biết về nước Mỹ! Thủ đô Washington và các tiểu bang vùng Đông Bắc là cái nôi của lịch sử Hoa Kỳ. Ở đây, người ta tìm được nét Châu Aâu của nước Mỹ nguyên thủy cách đây hơn 200 năm. Thành phố Newyork, với các tòa nhà chọc trời, với tượng Nữ Thần Tự Do, với biết bao khu phố, con đường nổi tiếng khắp thế giới là biểu tượng của sự thành công của nước Mỹ. Hawai thì khỏi phải nói rồi, quần đảo được gọi là “thiên đường hạ giới”. Nơi đây dân du lịch có thể tắm biển quanh năm như ở các quốc gia miền nhiệt đới. Còn ở miền Tây nước Mỹ, TT Travel có các tour đi bằng xe bus thăm Grand Canyon, Las Vegas, Yellow Stone, San Francisco, tour đi tàu biển thăm Mexico… Một người Việt Nam khi đến Grand Canyon đã nói rằng đây là phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ nhất mà anh từng được thấy. Nhưng một người sống ở Cali lại thấy rằng phong cảnh ở Yellow Stone lại có phần đặc sắc hơn! Chắc không có ai đúng, ai sai, nhưng ta có thể kết luận rằng thiên nhiên của nước Mỹ hết sức đa dạng, phong phú, luôn luôn hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước.

Để phục vụ cho khách du lịch về Việt Nam, TT Travel chú trọng nhiều đến các tour du lịch theo yêu cầu của khách hàng. Đây là một trong những nét đặc trưng riêng của TT Travel. Bởi vì để thực hiện dạng tour này một cách thành công, nó đòi hỏi óc tổ chức, hiểu biết kỹ càng về địa lý, khí hậu, văn hóa của Việt Nam, hiểu biết về các cơ sở du lịch mà Việt Nam hiện đang có trên khắp ba miền. Chị Kim Chi cho biết nhiều người về Việt Nam không muốn mua tour du lịch ở Mỹ, vì nghĩ rằng người nhà của mình ở Việt Nam sẽ đưa mình đi chơi là đủ rồi, hoặc mua tour du lịch tại Việt Nam sẽ có giá rẻ hơn. Vấn đề là ở chỗ cả người thân lẫn các công ty du lịch ở Việt Nam đều không hiểu những yêu cầu, tiêu chuẩn về điều kiện đi du lịch của người Việt ở Mỹ bằng chính những người bên này. Một vấn đề hết sức đơn giản là nơi ăn, chỗ dừng chân, chốn ở trên đường đi. Người Việt ở Mỹ đã quen với những tiện nghi theo kiểu Mỹ, cho nên ở Việt Nam không có nhiều các điểm dừng chân đủ tiêu chuẩn tối thiểu cho yêu cầu của mình. Người thân ở Việt Nam không phải ai cũng có đủ kiến thức về du lịch để đáp ứng được yêu cầu này. Kết quả là những chuyện lặt vặt như một chỗ ăn dọc đường không đủ vệ sinh, một chỗ dừng trên quốc lộ với nhà vệ sinh quá bẩn thỉu cũng đủ làm phá hỏng tòan bộ chuyến du lịch. Vấn đề này đặc biệt quan trọng khi đi với con em sinh ra và lớn lên ở Mỹ, mới lần đầu về Việt Nam. Một vấn đề khác nữa là cái gì hấp dẫn, đáng xem đối với người bên này khi về Việt Nam? Cái đó tùy thuộc vào sở thích, hòan cảnh của từng cá nhân. Người ở Việt Nam hay nghĩ nơi mà mình thích đi thì người thân bên Mỹ cũng sẽ thích. Điều này đôi khi không đúng. Thí dụ điển hình là Đà Lạt. Đối với người ở Việt Nam, Đà Lạt là điểm du lịch lý tưởng, vì có khí hậu mát mẻ, khung cảnh nên thơ với đồi thông, phố xá theo kiến trúc Tây Phương… Họ không biết là ở Mỹ, những điều này là chuyện bình thường, dễ tìm thấy, đặc biệt là ở Cali. Thậm chí phong cảnh của Cali còn đẹp hơn, khí hậu còn mát hơn, và điều chắc chắn là sạch hơn Đà Lạt! Do đó, những người về Việt Nam du lịch, nếu không có những kỷ niệm đặc biệt về Đà Lạt, đều không thấy có gì đáng xem ở đây. Những cái mà bên Mỹ ít thấy có thể là cảnh sông nước vùng đồng bằng sông Cửu Long, những di tích lịch sử của Cố Đô Huế, hoặc những bãi biển cát trắng với nước biển ấm áp quanh năm của miền Trung…Một điểm cần nhắc đến nữa là việc sắp xếp việc đi du lịch nên theo mùa cho phù hợp. Chị Kim Chi kể có một nhóm bạn dắt gia đình về Việt Nam thăm quê hương lần đầu. Họ chọn bay thẳng ra Hà Nội, rồi mới đi từ từ vào trong Sài Gòn. Thời điểm đó là cuối tháng Sáu. Trời Hà Nội nóng như đổ lửa, và độ ẩm cao khiến ngay cả người địa phương còn cảm thấy khó thở. Kết cả là tòan bộ đám con nít đổ bệnh. Vào đến Sài Gòn, chỉ lo chuyện bác sĩ, thuốc men, giữ chúng trong khách sạn để cho đừng bệnh lại là đã đến ngày về lại Mỹ. Đi chơi như vậy làm sao mà vui được! Ở Việt Nam thật ra vẫn có những thứ rất đáng xem, những nơi nên thăm viếng. Vấn đề là hãy để cho những người có nghiệp vụ chuyên môn, có kinh nghiệm trong vấn đề du lịch lo cho chuyến đi của mình. Có thể mắc hơn một chút, nhưng xứng đáng để có một kỳ nghỉ trọn vẹn cho gia đình. TT Travel có nhiều lựa chọn cho khách hàng muốn về thăm Việt Nam tùy theo mùa, sở thích... Nhân viên ở đây sẽ giúp cho khách hàng chọn ra hành trình hợp lý nhất.

Hiện nay chị Kim Chi đang bận bịu với việc tiếp tục phát triển TT Travel, biến công ty thành một nơi tư vấn du lịch trọn gói và theo yêu cầu của khách hàng. Các chương trình du lịch có chủ đề vẫn là hướng đi chính của TT Travel. Thí dụ như du lịch với chủ đề lịch sử, tôn giáo, danh lam thắng cảnh ở Việt Nam, hay du lịch ở Mỹ kết hợp với những thăm viếng phù hợp với ngành nghề. Một trong những yếu tố quan trọng để thực hiện thành công những chương trình này là phải có một văn phòng ở Việt Nam vững mạnh để phục vụ cho khách hàng ở Mỹ về. Nhưng quan trọng hơn hết, phong cách phục vụ của nhân viên mới là yếu tố then chốt. Bởi vì suy cho cùng, quyết định cho một chuyến đi của khách hàng thường bắt đầu từ thái độ niềm nở, phong cách chuyên nghiệp, hay đơn giản chỉ là nụ cười của người nhân viên trong một công ty du lịch…

Đòan Hưng





No comments: