Nov 15, 2009

Doãn Quốc Vinh chuyện trò với lá

BÁO NGƯỜI VIỆT TIẾP TỤC ĐƯA TIN

Khách xem tranh, cô gái trẻ Julie Trần
trước bức tranh với những lá khô mục của Doãn Quốc Vinh
mà cô cảm thấy có “một chút gì để nhớ”.


Hơn 30 bức tranh và khoảng 30 tác phẩm nghệ thuật lớn nhỏ của họa sĩ Doãn Quốc Vinh được trưng bày tại phòng hội nhật báo Việt Báo với chủ để “Chuyện Trò Với Lá”. Tất cả đều không có một ghi chú nào, có lẽ là để mọi người xem không bị phân tán khỏi chủ đề chung mà người nghệ sĩ đã chọn. “Chuyện trò với lá” Triển lãm tranh Doãn Quốc Vinh Hai ngày 14 và 15 tháng 11, 2009, từ 10AM tới 5PM Phòng sinh hoạt nhật báo Việt Báo 1484 Moran Street Westminster, CA 92683

“Tại sao lại chuyện trò với lá? Có nghe được lá nói gì, nghĩ gì không?” Ðó là hai câu hỏi của một số người đến xem tranh họa sĩ Doãn Quốc Vinh thường ngập ngừng hỏi Vinh như thế, trong ngày khai mạc 14 Tháng Mười Một.

Và Vinh rất vui sướng được trả lời rằng: “Nói chuyện với người nhiều rồi... thấy nhức đầu quá. Trong khi đó lá quanh ta đã âm thầm thể hiện biết bao nhiêu điều. Lá trong thiên nhiên qua bốn mùa Xuân Hạ Thu Ðông lá có hình thể khác, mầu sắc khác. Cái khác của hình thể và mầu sắc đem theo những tâm trạng trong lá. Lá nói chuyện đấy mà chúng ta thường không nghe, cũng giống như đời người cũng có 4 mùa là Sinh Lão Bệnh Tử. Có biết bao nhiêu biến đổi qua bốn mùa này và những biến đổi ấy đã làm nên cuộc sống”.

Ði trên nền sàn được trải ngập lá khô, khách xem tranh có cảm tưởng như người nghệ sĩ Doãn Quốc Vinh mong muốn người xem cảm nhận được ngay cái “hiện thể” trong cuộc triển lãm này. Quả là thế, ở ngay chính sân khấu là một số hình tượng hiển hiện cụ thể trong tác phẩm của Vinh. Một nhà tu qua nét vẽ sinh động của họa sĩ đã được tô đậm mầu nét kinh kệ cho nhân vật này là chuỗi tràng hạt hay cái mõ, cái chuông thật được gắn vào bức tranh. Có còn là một họa phẩm không? Nhưng chắc chắn đó là một tác phẩm nghệ thuật với đầy sự sáng tạo của người nghệ sĩ. Nên phải gọi đó là một tác phẩm nghệ thuật trong khi chờ đợi đời thường cho nó một cái tên để gọi.

Trong toàn phòng tranh của Doãn Quốc Vinh, người ta bắt gặp rất nhiều tác phẩm nghệ thuật của ông được thể hiện từ những cảm hứng bất chợt của người nghệ sĩ cộng với sự cần cù tìm kiếm “hiện vật” để thể hiện lên những cảm xúc của mình. Trong cần cù, Doãn Quốc Vinh đã tìm thấy những hiện vật như ý mình nhưng ông lại không thể hiện nó bằng nét vẽ của ông mà ông mạnh bạo phá tung cái cổ điển trong tranh để bưng nguyên “cuộc đời” vào tranh bằng những hiện vật.

Nên, nghệ thuật trong tranh Doãn Quốc Vinh là những sáng tạo liên tục.

Trở về với lá cùng Doãn Quốc Vinh, thì hầu hết những bức tranh của Doãn Quốc Vinh, lá luôn luôn có mặt khi ẩn khi hiện lúc là hình thể thật là những chiếc lá khô mục chỉ còn xương lá, lúc là những mờ nhạt làm phông cho toàn thể sự vật. Người xem tranh bỗng thấy tâm hồn thư thái, như một bạn trẻ có mặt trong phòng tranh cho biết. Cô Julie Trần, sinh viên của đại học Golden West, trước một bức tranh với những “hiện vật” lá khô mục được họa sĩ gắn trong tranh cho biết cảm nghĩ của mình: “Nhìn những bức tranh như thế này, cháu chợt thấy như được relax, thấy tâm hồn mình nhẹ nhàng thanh thoát và cũng cảm thấy rất gần cuộc đời thường. Những chiếc lá khô mục này cũng đã nhiều lần cháu ép trong sách học. Chỉ nhìn một chiếc lá khô mục thôi, cháu thường có nhiều ý nghĩ vẩn vơ không rõ nét, khó nói ra, nó gợi trong trí mình có một chút gì để nhớ. Nó vừa thoáng buồn cho chiếc lá, nó lại gợi những ý tình lãng mạn xa xăm... cháu, thôi, cháu không diễn tả được”.

Qua tranh với những tác phẩm nghệ thuật, họa sĩ Doãn Quốc Vinh đã đưa hội họa vào hẳn trong khung trời nghệ thuật ở đó mầu sắc đường nét đã hòa trộn vừa trong ý tưởng vừa trong những vật thể hiện hình quanh ta.

Ðã qua hai lần triển lãm tại hải ngoại, lần nào họa sĩ Doãn Quốc Vinh cũng để lại thật sâu đậm trong tâm trí người xem tranh những hình thái riêng biệt rất là... Doãn Quốc Vinh. Ði coi tranh Doãn Quốc Vinh lần này, nhiều người còn nhắc đến “Ao nhà lung linh” của Doãn Quốc Vinh trong lần triển lãm trước tại nhật báo Người Việt. Nhà thơ Trần Dạ Từ, chủ nhiệm Việt Báo trong lời phát biểu lúc khai mạc phòng tranh đã ghi nhận: “Những tác phẩm của Doãn Quốc Vinh không chỉ là cảm hứng nhất thời mà là sự cần cù tìm tòi sáng tạo”. Và cũng trong giờ phút này, họa sĩ Doãn Quốc Vinh xin ngỏ một lời tâm sự để trả lời nhiều bạn bè thân hữu và khách thưởng ngoạn nghệ thuật thường lo lắng cho rằng giữa lúc kinh tế khủng hoảng thế này, liệu triển lãm tranh, nghệ thuật có đem lại chút gì cho nghệ sĩ không thì Doãn Quốc Vinh chỉ xin thú thật rằng “nó là cái nghiệp và Vinh rất yêu nghề dù rằng trên con đường Vinh đang đi nhiều khi cảm thấy rất đơn độc”.

Nhưng theo Phạm Minh, một thân hữu trong ban tổ chức cho biết thì “lần triển lãm nào của Doãn Quốc Vinh, khi đóng cửa phòng triển lãm bao giờ Vinh cũng được nhẹ tay mang tranh về vì số tranh bán được cũng khá nhiều”. Phòng triển lãm tranh và tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ Doãn Quốc Vinh lần này chỉ mở cửa có hai ngày Thứ Bẩy 14 và Chủ Nhật 15 Tháng Mười Một từ 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều tại phòng sinh hoạt của nhật báo Việt Báo, thành phố Westminster.


Họa sĩ Doãn Quốc Vinh đang giới thiệu hai bức tranh “chuyện trò với lá” trong phòng triển lãm của ông.

Nguyên Huy/Người Việt

Họa sĩ Doãn Quốc Vinh đang giới thiệu
hai bức tranh “chuyện trò với lá”
trong phòng triển lãm của ông.

No comments: