Jun 8, 2009

Về Võ Đình


...Lúc đó là năm 1978, sau buổi văn nghệ nửa đêm tại quán cà phê Ban Mê bên Thị Nghè, Sài Gòn, tôi đang hoang mang chẳng biết tối nay ngủ đâu thì được vợ chồng cô Liên, con của nhà văn DQS kéo về nhà nghỉ qua đêm. Lúc đó nhà văn DQS đang bị giam tại trại tù Phan Đang Lưu vì tội "phản động". Dưới mái nhà ấm áp này lần đầu tiên tôi nhìn thấy bức tranh mộc bản Cây Tổ của họa sĩ Võ Đình treo trên vách tường quét vôi xanh lơ. "Bác Võ Đình tặng cho bố em đó", cô Liên cho biết. Một người đàn ông có đôi mắt hung bạo mà trỏng lơ, đứng chống nạn cạnh Cây Tổ chằng chịt có con trâu bị chém treo ngành. Bức mộc bản như có thần, tôi càng nhìn càng cảm thấy ghê ghê. Đó là lần đầu tiên tôi nghe danh họa sĩ Võ Đình. Lúc đó anh đang sống với gia đình bên Pháp.

Năm 1985, anh em văn nghệ sĩ có tổ chức một buổi hát nhạc đấu tranh tại Washington, DC, có sự tham dự của nhạc sĩ Hà Thúc Sinh. Sau hội trường lần đầu tiên tôi diện kiến họa sĩ Võ Đình, tác giả Cây Tổ năm nào. Chúng tôi bắt tay nhau và tôi có nhắc đến bức mộc bản của anh tặng nhà văn DQS, anh cười thật hiền.Võ Đình sanh tại Huế nên tánh tình anh rất ôn tồn, điềm đạm. Hai hôm sau gặp lại anh tại nhà một người bạn văn, anh đưa tặng tôi một bức phát họa chân dung tôi với lời chú thích của anh vẽ qua trí tưởng tượng sau hai ngày gặp nhau. Anh Hà Thúc Sinh cũng được anh vẽ một bức. Sau này xuất bản tập nhạc tôi lấy bức phát họa anh vẽ tặng tôi làm phụ bản để kỷ niệm văn nghệ với nhau. Trong tập thơ của tôi cũng có 1 phụ bản Võ Đình vẽ tặng vợ chồng tôi hồi mới về với nhau.

Thập niên 80, họa sĩ Võ Đình, nhà thơ Hà Thúc Sinh cùng một số anh em văn nghệ sĩ trong đó có tôi hoạt động văn học nghệ thuật rất hăng ở khăp nơi trên địa cầu nên thường hay gặp gỡ nhau. Lúc thì ở các tiểu bang Hoa Kỳ. Lúc ở Canada. Lúc bên Úc...Lúc đó anh Võ Đình chưa dọn về Florida với chị Lai Hồng.

Có lần anh Võ Đình triển lãm tranh tại thành phố Montreal, Canada có đông đảo văn nghệ sĩ khắp nơi về tham dự. Gặp lại nhau lần này thấy râu tóc anh đã chớm bạc nhưng trong cái dáng dấp nghệ sĩ phất phơ vẫn có vẻ khoẻ mạnh. Anh em văn nghệ lâu ngày có dịp gặp nhau không rượu chè thì cà phê thuốc lá, huyên thiên, rôm rả nói cười rồi từng người một luân phiên hoặc được chỉ định hát cho nhau nghe.

Sau lần triển lãm tranh tại Montreal đến nay đã gần 1/4 thế kỷ tôi không còn có dịp gặp lại Võ Đình cho tới khi anh Hà Thúc Sinh báo cho tôi biết anh Võ Đình vừa mất hôm qua.

Họa sĩ Võ Đình sinh năm 1933 tại Thừa Thiên, Huế. Mất ngày 31 tháng 5 năm 2009 tại Florida, Hoa Kỳ. Thọ 76 tuổi. Tôi xin viết vội vài dòng gợi lại chút kỷ niệm với họa sĩ Võ Đình, một người bạn chung quý của anh em văn nghệ sĩ chúng tôi vừa xui tay về Cõi Trên.

Thành tâm chia buồn với tang quyến anh Võ Đình và chị Lai Hồng.

Phan Ni Tấn
Canada 01/06/2009

No comments: