Jun 25, 2009

TỨ VÔ LƯỢNG TÂM

Photo: HTBNgọc

Trong nguồn máy phức tạp của con người, có cái TÂM là vô cùng dũng mạnh. Tâm chứa đựng một kho tàng đức hạnh và một hầm tật xấu. Người biết vun bồi đức hạnh là một phước lành cho nhân loại. Kẻ bị tật xấu chi phối là một đại hoạ cho xã hội.

Những ai có chí hướng trở thành bậc vĩ nhân cao thượng và hữu ích. Những ai muốn phục vụ nhân loại bằng cách nêu cao tấm gương lành trong sáng và ban bố những lời dạy hữu ích. Những ai muốn tận dụng những cơ hội quý báu được sinh làm ngưòi đều hết sức cố gắng gột rửa những tật xấu còn lại và phát triển những đức hạnh đang ngủ ngầm trong tâm.

Khai thác hầm mỏ là một điều khó. Để tìm một mỏ vàng, một mỏ dầu hay mỏ kim cương phải tốn hao biết bao nhiêu tiền của và công lao, phải trải qua biết bao nhỉêu hiểm nguy gian khổ để đào sâu trong lòng đất.

Nhưng để khai thác kho tàng vô giá đang ngủ ngầm trong con người ta chỉ cần kiên trì cố gắng và nhẫn nại gia công. Mỗi người dầu trai hay gái, già hoặc trẻ, sang hoặc hèn, đều cố gắng và nhẫn nại để thâu thập sự nghiệp quý báu kia.

Sân hận: là một tật xấu, có sức tàn phá vô cùng khốc liệt. Đối diện với lòng Sân, Tâm Từ là một đức tính nhẹ nhàng êm dịu làm cho con người trở nên cao thượng tuyệt luân.

Hung bạo: là một tật xấu khác đã gây biết bao trọng tội và những điều tàn ác trên thế gian. Tâm Bi là vị thuốc có thể tiêu trừ bịnh hung bạo.

Ganh tị: là một chất độc cho cơ thể vừa là một động lực thúc đẩy con người vào những sự ganh đua nhơ bẩn và những cuộc tranh chấp hiểm nguy. Phương thuốc nhiệm màu và công hiệu nhất để tị bịnh ganh tị là Tâm Hỷ.

Bám víu vào những gì ta ưa thích làm bất toại nguyện, với những điều không vừa lòng là cho tâm mất bình thản. Do sự phát triển Tâm Xả, hai tệ đoan trên sẽ bị tiêu diệt lần lần.

Tứ vô lượng tâm giúp con người trở nên toàn thiện và có được lối sống của bậc Thánh trong kiếp hiện tại.


Trích Chữa Bịnh Bằng Phương Pháp Tứ Vô Lượng Tâm -
Đường Tam Tạng Pháp Sư
Huyền Trang dịch
Mẹ Thảo đọc, Út đánh máy

No comments: