Jun 11, 2009

Thư gửi chị Lai Hồng


"Hẻm Thành Thái" - Doãn Quốc Thái


Texax, mùng 10 tháng 6 năm 2009,


Thân gửi chị Lai Hồng,

Tôi vừa nhận được tin anh Võ Đình mệnh chung. Toàn gia chúng tôi xin được gửi lời chia buồn tới chị.

Gia đình chúng tôi ở ba đại lục đã cùng chia sẻ với nhau những kỷ niệm về anh khi gặp lại tại Việt Nam.

Cháu Thanh, trưởng nữ của chúng tôi ở Úc nhắc lại bác Võ Đình gặp bố Sỹ lần đầu tiên vào năm 1968, thuở tôi mới qua Mỹ du học. Cháu nhớ thời đó bác còn ở Thạch Lũng (Stonevale) – tiểu bang Maryland.

Năm 1973, bác về lại quê hương sau mấy chục năm xa xứ. Bác đã kể lại chuyến đi này trong bài Chiếc Vòng của tác phẩm Xứ Xấm Sét.

Ngày đầu tiên ở nhà chúng tôi tại hẻm Thành Thái – Sài Gòn đã được anh tả rất rõ trong bài Một món Tết mặn mà (tập truyện Sao có tiếng Sóng).

Cháu Liên còn nhớ buổi trưa nắng nóng trên gác gỗ nhà Thành Thái, bác miệt mài vẽ từng ô trên cái tủ thờ. Cháu Liên bưng lên đĩa đu đủ lạnh để bác giải khát. Bác thích đu đủ lắm, nói là có texture rất lạ, không giống thứ trái cây nào khác. Cái tủ thờ được bác vẽ với ba sắc màu: đỏ, đen và vàng bằng sơn dầu Bạch Tuyết. Cháu Hưng nói “Nhà mình giàu to rồi vì đây là một kỷ niệm và cũng là một trong những tác phẩm tuyệt vời của bác Võ Đình”.

Cháu Thái trưởng nam của tôi nhắc về bác như sau:

Bác thích ăn cơm với đậu rán và cà pháo. Có lần bác kể cho con nghe về cảm xúc của người hoạ sĩ. Bác bảo rằng khi có đề tài sáng tác, bác thấy trong lồng ngực thôi thúc, bừng bừng lên như có lửa đốt … Bác cầm ngay cây cọ và cứ như thế, những ý tưởng màu sắc chạy rần rần vào canvas trước mặt cho đến khi bức hoạ hoàn thành.


Bác thích mặc quần jean, sơ mi sắn tay, hút pipe và đạp xe vòng quanh Sài Gòn với bố Sỹ, không thích đi taxi hoặc xích lô.

Bác có một câu nói bất hủ mà con nhớ hoài : “Đông và Tây sẽ không bao giờ có một điểm chung nào cả, tất cả chỉ là ảo tưởng!”

Xin một lần nữa chia buồn cùng chị!

Doãn Quốc Sỹ và gia đình


No comments: