Nov 8, 2008

NGƯỜI VIỆT Ở MỸ BẦU CHO AI?



Một tuần lễ trước ngày bầu cử chính thức (Nov- 4- 2008), đi đâu cũng nghe nói về chuyện bầu cử, ai thắng, ai thua hết. Đã có nhiều cuộc thăm dò ý kiến cử tri của các tổ chức polls của Mỹ. Đa số đều tin là Obama sẽ thắng.

Còn người Việt ở Mỹ bầu cho ai? Chuyên mục “Người Việt Đất Mỹ” kỳ này cũng làm một cuộc thăm dò bỏ túi dạng nghiệp dư. 10 người được phỏng vấn được chọn hòan tòan ngẫu nhiên, chủ yếu là ở Cali, nơi có người Việt mình sinh sống nhiều nhất. Các câu hỏi dành cho họ là:
- Anh (chị) bầu cho ai?
- Tại sao anh (chị) chọn nhân vật này?
- Anh (chị) nghĩ là người mình chọn sẽ thắng cử hay không?

Sau đây là các câu trả lời nhận được:

Anh Kỳ (cư dân Foutain Valley):

“Tui bầu cho ông McCain. Lý do là vì ông ta là ân nhân của Người Việt mình, nhất là những người sang đây theo diện HO. Tui tin là Mc Cain sẽ thắng, bất kể các kết quả thăm dò. Hồi chọn ứng cử viên cho Đảng Dân Chủ, lúc đầu ai cũng nghĩ là bà Clinton sẽ thắng dễ dàng, nhưng rốt cuộc Obama lại được chọn. Ngựa sẽ về ngược vào giờ cuối cho coi! Tôi cũng sợ rằng nếu Obama thắng cử thì nước Mỹ sẽ gặp rắc rối trong nội bộ, sẽ lọan lạc. Vì sẽ có nhiều người Mỹ chưa chịu có tổng thống da màu đâu…”

Thế (Cư dân Santa Ana):

“Tôi bầu cho ông McCain. Lý do: nếu ông ta là tổng thống Mỹ, nước Việt Nam mình sẽ được lợi hơn. Chắc chắn là trong đầu ổng đã có hai chữ “Việt Nam” sẵn rồi, nên ổng sẽ làm cái gì đó cho Việt Nam. Tôi cũng tin là Mc Cain sẽ thắng sít sao, cho dù ông chọn bà Palin làm phó là một sai lầm. Chứ nếu ổng chọn phó tổng thống là một nhân vật khác, thì ổng sẽ thắng xa. Tôi nghĩ nước Mỹ chưa sẵn sàng cho một tổng thống da màu… ”

Chị Vân ( cư dân Fountain Valley):

“Em giao cho chồng em chọn. Chắc là ổng chọn McCain…”

Anh Hà ( chồng chị Vân):

“Tôi bầu cho McCain. Lý do ông ta là người sống có trước, có sau đàng hòang. Hồi là tù binh chiến tranh Việt Nam, khi Việt Cộng biết ổng là con của tướng Mỹ, liền đề nghị thả ổng ra liền. Nhưng ổng từ chối, đòi phải thả những đồng đội bị bắt trước mình. Gia đình ông ta phục vụ cho quyền lợi của nước Mỹ nhiều đời. Một lý do khác là vì tôi tin là Đảng Cộng Hòa sẽõ giữ được khủng bố ở ngòai nước Mỹ, như đã làm trong suốt 7 năm qua. Đảng Dân Chủ không đủ cứng rắn để làm mấy chuyện này đâu. Tuy nhiên, tôi vẫn nghĩ là Obama sẽ thắng sít sao…”

Chị Hương (cư dân Irvine):

“ Tôi bầu cho Obama, mà chồng tôi lại bầu cho McCain. Hai vợ chồng cãi nhau mấy hôm nay rồi mà ổng không chịu nghe lời tôi! Là dân middle class, tôi phải bầu cho Dân Chủ để bảo vệ quyền lợi cùa mình. Cộng Hòa chỉ bảo vệ cho đại tư bản. Nhìn những chương trình an sinh xã hội của nước Mỹ mấy năm rồi là thấy liền. Ngân sách đem xài chuyện gì, có lợi cho ai thôi, chứ giới trung lưu và nghèo ở Mỹ có được hưởng gì đâu. Tôi tin là Obama sẽ thắng. Đây sẽ là một tiền lệ tốt cho nước Mỹ trong tương lai. Nếu Obama là tổng thống, thì mình có quyền tin rằng trong tương lai sẽ có một người Mỹ gốc Việt là tổng thống Mỹ…”

Anh Hùng (cư dân Westminster):

“Em bầu cho McCain. Em cũng đã cá độ $200 là McCain sẽ thắng. Lý do hả? Đơn giản thôi, vì nước Mỹ chỉ có White House, chứ đâu có định sơn thành Black House đâu! Anh nghĩ thử coi, bao lâu nữa thì Việt Nam mình mới có một lãnh đạo là người Việt gốc Miên? Em tin chắc là Mc Cain sẽ thắng, sẽ rủ anh đi uống cà phê bằng tiền ăn độ…”

Anh Tiến (cư dân Huntington Beach):

“Em bầu cho Obama. Lý do: nước Mỹ đang cần thay đổi. Sau 8 năm Đảng Cộng Hòa lãnh đạo theo đường lối bảo thủ, nước Mỹ đã cạn nguồn ngân quĩ bởi các cuộc chiến và những sai lầm trong điều hành kinh tế. Theo dõi chương trình tranh cử, xem những cuộc tranh luận của Obama, em thấy ông ta có cái đầu cấp tiến, có khả năng thực sự. Nhiều người Việt mình sợ Obama lên sẽ ưu tiên trợ cấp cho dân Mỹ đen thôi! Thiệt là tầm phào! Đằng sau tổng thống Mỹ là cả một guồng máy tư vấn khổng lồ, đâu có quyết định bậy bạ đựơc. Em nghĩ là Obama sẽ thắng. Em tin là dân Mỹ lần này sẽ can đảm chấp nhận một sự thay đổi lớn là có một tổng thống da màu. Có như vậy, nước Mỹ mới có cơ may thay đổi theo để thóat khỏi cơn khủng hỏang kinh tế hiện nay…”

Chị Hương (cư dân San Diego):

“Tôi chỉ tiếc là bà Clinton không được chọn, lúc đó tôi sẽ bầu cho Đảng Dân Chủ. Bà ta có đường lối trung dung hơn. Còn bây giờ tôi bầu cho ông McCain. Bởi vì tôi không muốn Mỹ trở thành nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Hoa Kỳ! Tôi thấy ông Obama không những chỉ muốn lấy tiền của người giàu chia cho người nghèo, mà còn muốn lấy tiền của người da trắng chia cho người da đen nữa! Nếu nước Mỹ thiên tả dữ vậy thì về lại Việt Nam sống cho rồi! Nhưng tôi vẫn nghĩ Obama sẽ thắng. Vì Đảng Cộng Hòa làm cho nền kinh tế Mỹ 8 năm qua quá tệ …”

Chị Mi (sinh viên OCC):

“Em bầu cho Obama. Lý do là nước Mỹ cần phải thay đổi để vượt qua cuộc khủng hỏang này và vẫn giữ vị trí số một thế giới. Chương trình tranh cử của ông Obama cho thấy ông ta sẽ làm nước Mỹ thay đổi hẳn bộ mặt của mình. Nhiều nước trên thế giới chắc cũng sẽ vui khi thấy ông Obama đắc cử, vì họ cũng muốn thấy nước Mỹ bớt bảo thủ một chút. Hãy xem nước Đức, vẫn nổi tiếng về vấn đề kỳ thị đã đón tiếp ông Obama nồng nhiệt như thế nào. Bộ mặt ngọai giao của Mỹ sẽ thay đổi. Em tin là ông Obama sẽ thắng. Dân Mỹ trẻ đang cần quốc gia của mình làm cách mạng về mọi thứ…”

Chị Nga (cư dân Huntington Beach):

“ Mấy hôm nay lu bu quá, chưa nghiên cứu để bầu cho ai. Thôi để đến ngày đó rồi tính luôn. Mà tui thấy năm nay không muốn bầu cho ai hết. Ông McCain thì già, lại chọn một bà phó tổng thống ít thấy khả năng. Lỡ ổng ngã bệnh chết giữa chừng thì nước Mỹ ra sao? Ông Obama thì lại là dân da màu, khả năng được chấp nhận không cao. Mà ổng lại ít kinh nghiệm, chắc khó đảm đương chức vụ tổng thống trong lúc kinh tế khủng hỏang như bây giờ…”

Tổng kết lại thì số người bầu cho ông McCain cao hơn một chút, nhưng số người tin là ông Obama sẽ thắng lại cao hơn. Xem ra vẫn còn bên tám lạng, người nửa cân lắm! Hãy cứ chờ xem. Cuộc thăm dò bỏ túi này có thể không chính xác, chỉ dám xin “mua vui cũng được một vài trống canh…”

Đòan Hưng


No comments: