Nov 15, 2008

BỎ ĐẦU TÌM ĐẦU - TT Nhất Hạnh

Ảnh - Bồ Hùng Dũng

[…]

Này các bạn tu, ngày nay muốn làm một kẻ đại trượng phu thì phải tỏ ngộ được sự thật bản lai vô sự. Chỉ vì đức tin của quý vị chưa chín cho nên quý vị còn tiếp tục tìm cầu trong mỗi giây phút, bỏ đầu tìm đầu, không tự mình dừng lại được.

[…]

Bỏ đầu tìm đầu là lấy tích chàng Diễn-nhã-đạt-ma. Kinh Thủ Lăng Nghiêm có kể chuyện chàng Diễn-nhã-đạt-ma có bệnh tâm thần. Diễn-nhã-đạt-ma thường ưa nhìn nét mặt mình trong gương. Một hôm, trong khi Diễn-nhã-đạt-ma đang đứng soi mình trong gương, bỗng hoảng hốt la lên mình mất đầu, rồi vừa chạy đi tìm đầu vừa la: “Cái đầu của tôi ở đâu rồi?”. Tìm Đông, Tây, Nam, Bắc, Diễn-nhã-đạt-ma vẫn không tìm ra cái đầu của mình. Nghe vậy, thiên hạ liền cười chê, nói: “Cái đầu còn trên cổ của anh, làm gì mà hoảng hốt đi tìm như vậy?”. Khi được chỉ cho sự thật là cái đầu vẫn nằm trên cổ mình, lúc đó Diễn-nhã-đạt-ma mới ngưng lại sự tìm kiếm. Điều làm cho Diễn-nhã-đạt-ma vất vả tìm kiếm là cái vọng tưởng điên đảo.

Chúng ta cũng như chàng Diễn-nhã-đạt-ma có đầu nhưng vẫn chạy tìm thêm một cái đầu khác nữa. Bỏ đầu tìm đầu, không tự mình dừng lại được. Đó là hình ảnh Bụt đưa ra để dạy chúng ta, những người đang còn xôn xao tìm kiếm: Bụt, Thượng đế, hạnh phúc, hoà bình …

Trích "Người Vô Sự" - TT Nhất Hạnh

1 comment:

Hot... said...

Buc hinh cua Tia Dung (minh hoa article ve chuyen di tim da^`u) dep qua chung.

Bac K