May 9, 2008

1. Thảo Dung , ánh sao thầm lặng - Đoàn Khoa


Ngồi xem cuộn băng video mà đạo diễn Tất My Loan vừa tặng, tôi bồi hồi đến lặng người vì trong cuộn băng này, anh đã quay lại những cảnh tập dợt một trong những chương trình đầu tiên mà chúng tôi cùng làm cách đây gần hai mươi năm.

Những kỷ niệm thời thanh niên sung mãn ngày xưa, đột ngột trở về, mạnh mẽ, nồng nàn... cứ y như mới hôm qua.


Tôi nhớ ngay cái mùi hăng hăng trong hậu trường, cái ánh sáng nhờ nhờ của bóng đèn đường duy nhất lắp giữa sân khấu ở Nhà Hát Hoà Bình, được thắp lên trong mỗi buổi tập cho đỡ tốn điện, nhớ nhịp gõ trên sàn đi kèm miệng đếm của thầy Thái Ly, nhớ cái mâm xoay luôn luôn trục trặc...


Để có một đội múa thể hiện được những ý tưởng táo bạo, My Loan đã phải gom những thành viên từ nhiều nguồn khác nhau như ballet, múa dân gian, thể dục dụng cụ, nhịp điệu... thậm chí cả xiếc !


Không thể diễn tả được nỗi vui như thế nào khi gặp lại tất cả những “cố nhân” cùng một lúc, khi họ thanh xuân nhất, tinh anh và ... “ngây thơ” nhất !


Đó là những Kim Khánh, Phương Uyên, Thúy Uyên, Mỹ Duyên... mà giờ đây đã trở thành những nhân vật đầy ấn tượng trong sân khấu lẫn trên màn ảnh .

Thế nhưng tôi vẫn cứ nôn nóng kiếm tìm trong bao nhiêu khuôn mặt xa xưa một con người đặc biệt, một nghệ sĩ độc đáo: Thảo Dung.

Cô diễn viên vừa tốt nghiệp môn múa ballet ở Nga này như nàng công chúa trong câu chuyện cổ tích mà cặp mắt sâu đầy bí ẩn và biết nói đã khiến chúng tôi phải chú ý ngay từ lần gặp đầu tiên.

Hồi đó, tôi luôn ước ao giá như Thảo Dung xuất hiện trên các sân khấu cổ điển như nhà hát Bolchoi ở Nga, Opéra Garnier ở Pháp, hoặc ít ra Nhà Hát Thành Phố “của ta” thì tuyệt vời biết bao, đằng này cô phải múa minh họa trong những bài hát, các tiết mục tạp kỹ hết sức tầm thường.

Tội cho “Lọ Lem” thời còn khổ cực !

Thế nhưng trong loại hình có vẻ “quần chúng” ấy, đoá hoa vẫn thơm và viên ngọc vẫn tỏa sáng !

Dù bài múa dân gian nhà quê hay trong hoạt cảnh cung đình lộng lẫy, thậm chí ở các ca khúc bốc lửa dữ dội, Thảo Dung vẫn thành công một cách hoàn hảo vai diễn của mình.

Cô không “dị ứng” với cái mà nhiều người hay chê là “kém hàn lâm - không kinh điển” !

Một cô gái thanh thoát, mong manh như Thảo Dung lại có khả năng làm việc khủng khiếp ! Cô đúng giờ, xả thân, tập tành nghiêm túc và nhất là không làm phiền tới ai, như lời nói đùa của My Loan, cô có chiếc “đồng hồ của lòng tự trọng”.

Thỉnh thoảng chúng tôi “khen” nhằm động viên, cô khiêm tốn: - Ăn thua gì so với hồi tụi em học ở Nga, em quen như vậy rồi !

(Còn tiếp)

No comments: