May 7, 2008

1. ANH THỌ- CHỦ CHỢ Á ÐÔNG- VÀ GIẤC MƠ “CHỢ VIỆT NAM CHO KHÁCH HÀNG MỸ”

Ðến chợ Á Ðông ở Little Sài Gòn,
theo mô hình siêu thị Mỹ

Rất nhiều khách du lịch có nhu cầu đi xem một ngôi chợ của xứ sở mình đến thăm. Lý do là ở khu phố chợ, họ tìm hiểu được rất nhiều thứ sinh họat văn hóa của người dân bản xứ. Vào chợ, ta gặp dân địa phương trong cuộc sống bình thường. Xem họ kinh doanh mua bán, ta đoán được họ hành xử với nhau ra sao trong đời sống. Ta cũng thấy được thói quen ăn uống của người địa phương, một phần lý thú của bản sắc văn hóa.


Ðối với người Việt mình, chợ là một nơi chốn gần gũi. Ở quê nhà, chợ có mặt ở khắp mọi nơi để các bà nội trợ có thể đi bộ cũng ra đến chợ. Tên chợ là Chợ Hôm, chợ Chiều, chợ Âm Phủ… cũng cho thấy người Việt họp chợ …cả ngày. Khi người Việt sang đến Hoa Kỳ, thành lập các khu người Việt ở Bolsa, Houston… các khu chợ Việt Nam cũng được hình thành theo. Chỉ có điều chợ Việt Nam ở Mỹ không còn hình ảnh của các phiên chợ ngoài trời, buôn thúng bán bưng nữa. Ðó là các super market, theo đúng tiêu chuẩn của Mỹ.

Mục tiêu ban đầu của chợ Việt Nam là phục vụ đồ ăn, thức uống, hàng hóa cho nhiều người Việt chưa quen đi chợ… Mỹ! Nhưng dần dà, cũng như bao nhiêu business khác, mục tiêu của chợ Việt Nam vẫn là làm sao phải đi vào “main stream”, để bán cho cả người Mỹ tại địa phương, một thị trường lớn hơn rất nhiều.

Ta hãy cùng nghe và chia xẻ ý kiến với anh Thọ, ông chủ chợ Á Ðông khu Bolsa, câu chuyện về những ngôi chợ Việt Nam của anh chuẩn bị ra sao để bước ra thị trường Mỹ…
Anh Thọ vượt biên sang Mỹ năm 88. Bắt đầu tham gia vào công việc điều hành, quản lý chợ từ năm 2001, lúc đó là với chợ Á Châu. Ðến tháng 01 năm 2004, anh Thọ quyết định mua lại khu chợ 99 Ranch Market ở đối diện khu Phước Lộc Thọ, đổi tên thành chợ Á Ðông. Anh chính thức trở thành ông “chủ chợ” kể từ ngày đó.


Anh Thọ kể lại: “ Lúc tôi quyết định mua lại khu chợ này, mọi người bảo tôi điên! Không ai có thể tin được là tôi sẽ thành công trong thương vụ này…”. Khu chợ đang đi xuống dốc. Chỗ đậu xe rất hạn chế trong khu vực shopping này là một trở ngại khác. Nhưng kết quả sau cùng thì ai cũng đã thấy. Chợ Á Ðông đi lên vững vàng cho tới ngày hôm nay.


Bí quyết thành công là chỗ nào vậy? Ðầu tiên, anh Thọ cho điều chỉnh lại các mặt hàng cho phù hợp hơn với nhu cầu của người mua. Ít có ai biết rằng mặc dù là chủ chợ, anh Thọ vẫn phải trực tiếp chọn lựa, kiểm sóat chất lượng của từng mặt hàng bầy bán tại chợ của mình. “Nếu mình chưa hài lòng thì làm sao hy vọng khách hàng hài lòng nhận được?” Anh Thọ quan niệm như vậy. Anh quan tâm nhiều đến khuynh hướng ăn uống của người tiêu dùng. Thí dụ như khi nhận thấy khách hàng hiện nay có nhu cầu về các lọai thực phẩm organic, thức ăn dinh dưỡng, anh đưa các mặt hàng này vào chợ của mình ngay.

Bước kế tiếp, anh biến chợ Á Ðông thành “phiên chợ đêm” đầu tiên cho người Việt. Chợ mở đến tận 11 giờ đêm, phục vụ cho rất nhiều người đi làm về trễ, không thể đi chợ vào ban ngày. Chợ ban đêm chỗ đậu xe lại thỏai mái. Giá lại rẻ. Bingo! “Thượng đế” được phục vụ chu đáo đến vậy, chợ không đông sao được!


“Thừa thắng xông lên”, anh Thọ lần lượt cho mở các chợ khác trong hệ thống của mình. Tháng 10/2004, chợ Sai Gon Super Market ra đời tại ngã tư Brookhurst-Westminster. Tháng 4/2005 đến lượt chợ Ðà Lạt tại góc Euclid-Garden Grove. Sau cùng là tháng 12/2006, chợ Bakersfield khai trương, nằm ở khỏang 1/3 đường đi từ Little Sai Gon đến San Jose. Nhìn kỹ một chút về địa điểm, ta có thể thấy hướng đi của anh Thọ trong việc từng bước mở rộng ra thị trường Mỹ. Hai chợ đầu ở khu trung tâm người Việt, khách hàng Việt Nam chiếm tới hơn 90%. Ngôi chợ thứ ba, chợ Ðà Lạt, đã nằm ở ranh giới giữa khu người Việt và Mễ. Chỉ còn khỏang 60% khách hàng của chợ Ðà Lạt là người Việt. Con số này giảm xuống còn 30% đối với chợ Bakersfield.

(còn tiếp...)

1 comment:

Hot... said...

Cu~ng nhu* da so^' nguoi vn trong buoc dau cuoc song o My~ , to^i ghi danh hoc Dai Hoc va tim 1 cong viec ba'n thoi gian de^~ lam, gio giac de^? thay doi. Toi lam cashier cho 1 cho*. vn nho? o ga^`n nha` va` truong hoc. Cho*., dac biet la cho*. vn, ga('n lien voi nhieu ky niem vui buon. Nhu*~ng lu'c ca^`n o^n thi cuoi khoa hay hu*'ng len muon nghi lam di choi (May man hon nhung nguoi vuot bie^?n di truoc ma tui toi goi la "nho'm tien phong" of mo^~i gia dinh, tho*`i to^i di hoc pha^`n nhieu la dien doan tu gia dinh do anh chi em bao lanh. Tui toi di hoc co nha` nuoc lo ma, chi? di lam de kiem them tie^n shopping thoi. Nen muon nghi thi nghi, nhung khong phai tui to^i la nhung nguoi vo trach nhiem. Chi co dieu la`i tho*`i do' co`n tre?, a(n, cho*i, hoc, ha`nh cai gi cu~ng het suc ...xa~ la'ng) Chi? ca^n goi dien thoai cho 1 nguoi nao lam chung trong cho*. ...na(n ni~ la`m ca of mi`nh la xong (nhu*ng voi dieu kien la khi ho. ca^`n minh cung phai lam lai). O^ng ba` chu? cho*. cung de^~, nen nhu*~ng luc vang khach, thay vi phai di sap xep do dac nhu* cho*. My~, to^i thuong lay ba`i (da'nh nhu*~ng y' chi'nh vo^ computer roi in ra) ra hoc. Thanh ra cho*. vn la no*i giup sinh vien vn tra? bills of ....department stores (Macy, Broadway....)

Nhu*ng cu~ng nho*` lam o cho*. ma` toi rut ra duoc nhieu dieu tu*` su*. quan sa't nhu*~ng nguoi khach di cho*. Khi nhi`n ma^'y em nho? tha?n nhie^n bo'c le^ ta'o vu*'t qua vu*'c lai cho*i nhu* choi banh, ma` cha me. va^?n tha?n nhien khong co y kien gi. Hay khi tha^'y ma^'y ba` me. mot muc tu*` cho^'i mua nhung mon ba'nh ke.o vo*' va^?n mac du dua be dang kho'c nhe`, thi toi cung thay duoc la nhung dua tre? do' duoc giao duc va song trong moi truong nhu the nao.

Toi con rut ra duoc 1 dieu thu vi la cho*. o*? vn, noi ro? ho*n la cho*. vn nhung na(m cuoi 80s luc toi con song o vn, chi? thay toan la da`n ba` phu. nu*~, thinh thoang moi gap duoc vai "guom lac giua ru*`ng hoa". Nhung cho*. vn ben nay la no*i ca? gd hay di chung trong dip cuoi tua^`n. Luc toi con lam o cho, rat thich ngam ca? "gia dinh hanh phuc" dat diu nhau di cho*.. Hinh nhu* cho*. ben nay da~ ke'o duoc may ong cho^`ng vao` ga^`n voi be^'p ho*n va hieu noi vat va? of vo*. hon.

Cu~ng khong phai la hiem khi tinh tien cho mot anh dep trai na`o do, anh ta "than" la di lam ve duoc vo nho*` "tien duong anh ghe' vo mua cho bo' ha`nh" hay la` "em dang do*? tay, anh chay ra mua du`m em bo' bu'n kho^". Sau nay nghe Huong ke^? la Cuong, ba.n tha^n hoi hoc chung LHP, than la "Duong duong la 1 da^'ng may rau, ma cu*' bi vo*. bat chay ra cho*. mua ha`nh la' ca` chua....". Luc nghe Huong ke chuyen nay, moi thay duoc la cai nhin ve cho*. of dan ong vn o vn va o My la khac nhau ra^'t nhie^u. (nhu*ng doi lu'c cung thac mac la tai sao Cuong khong chay vo^...sie^u thi mua cho do*? que^ ?)

Sao ga^`n 3 na(m troi lam viec o cho*., to^i cu~ng co y nghi giong nhu anh Doan Hung la minh co the^? doa'n duoc phong tuc tap quan of nhung nguoi khach ngoai quoc.
Cho*. cho^? toi lam khach di cho dong nhat la vn, sau do' den Me^~. Da~ quen voi kieu di cho*i kieu My~ voi may dua ba.n hoc My~, cho nen to^i rat la ngac nhien va thich thu khi thay cuoi tuan, ma^'y anh Me^~ keo nhau di cho*. mua beer va` do^` nha^.u, ho. cu~ng da`nh nhau tra? tie^`n cho ba(`ng duoc ...y he^.t nhu* nguoi A' Do^ng of minh. Chi? tie^'c la khach Phi, Dai Han di cho*. it qua, ne^'u khong thi co' le~ toi cung rut ra duoc mo^.t pha^`n na`o (vi dau co ai co the hoc het duoc) van hoa, phong tuc tap quan of nhung nuoc khac nua. Do' la` ly' do to^i pha?i .....ngu*`ng viet o day.

Truong Linh