Dec 12, 2012

NHỮNG CON VẸT ĐẸP - Doãn Quốc Sỹ dịch



NHỮNG CON VẸT ĐẸP 
 
Ngày xửa ngày xưa có hai con vẹt sống sâu trong khu rừng xanh.  Cả hai đều lộng lẫy với bộ lông đỏ, vàng, và xanh, nhưng một con thì khôn ngoan, còn con kia thì ngu ngốc.  Một ngày nọ có một người thợ săn bẫy được cả hai con và dâng vua như một món quà.  Nhà vua vui với hai con vẹt đẹp và nhốt chúng trong một lồng vàng, bên trong để đầy mật, bắp rang trên đĩa cũng bằng vàng, và chúng có nước đường để uống.  Nhà vua nói chuyện và đùa vui với hai con vẹt, và chẳng bao lâu, chúng được cả triều đình yêu mến. 

Rồi một ngày kia, một anh thợ săn bẫy được một con khỉ đen lớn và dâng vua như một món quà.  Lập tức, sự chú ý hướng về con khỉ.  Nó làm mặt hề và được cả triều đình yêu mến. Con vẹt khôn ngoan không nói gì.  Nhưng con vẹt ngu ngốc cất lời than phiền, “Bây giờ con khỉ lấy hết sự chú ý của mọi người xưa kia đã dành cho chúng ta.”

Con vẹt khôn ngoan hỏi: “Chúng ta có quyền gì đòi mọi người chú ý đến mình?”

Con vẹt ngu ngốc trả lời: “Vì chúng ta đã làm được nhiều điều tốt.  Chúng ta trung thành và thành thật! Và chúng ta không bao giờ mổ hay kêu quang quác với ai cả! Chúng ta là những con chim biết cư xử đúng đắn!”

Con vẹt khôn ngoan khuyên:

“Sự chú ý không thuộc về ai cả,
Được, mất, khen, chê
Vui, buồn, thành, bại
Tất cả đến rồi đi như gió thoảng
Vậy sao con vẹt nhỏ lại muộn phiền?”

Rồi thời gian tiếp tục qua đi, con khỉ không làm mặt hề được nữa.  Sau đó, nó bắt đầu làm trẻ con kinh hãi. Nhà vua bực mình và ra lệnh thả con khỉ trở lại rừng sâu.  Lại một lần nữa, hai con vẹt được cả triều đình yêu mến.
 
Con vẹt ngu ngốc cất tiếng hót vui vẻ. 

Nhưng con vẹt khôn ngoan cảnh cáo:

“Sự chú ý không thuộc về ai cả,
Được, mất, khen, chê
Vui, buồn, thành, bại
Tất cả đến rồi đi như gió thoảng
Vậy sao con vẹt nhỏ lại vui hót?”

TIỀN TÀI DANG VỌNG NHƯ GIÓ THOẢNG, NHƯ MÂY TRÔI!
THE BEAUTIFUL PARROTS
Lời kể : DEMI
(Những Câu Chuyện Phật Kể)
Lời dịch : Doãn Quốc Sỹ
Hình minh họa: Martha Rago


No comments: