Dec 11, 2012

CON KHỈ THÔNG MINH - Doãn Quốc Sỹ dịch


CON KHỈ THÔNG MINH

 Ngày xửa ngày xưa có một vua khỉ cai trị trên 80 ngàn con khỉ.  Trong vương quốc của vua khỉ có một cây xoài lớn như mặt trăng.  Đàn khỉ nhảy cùng khắp cây, khi thì ăn trái trên cây, khi thì nhặt những trái rơi dưới đất.  Cây xoài có một cành vươn ra phía dòng sông, đôi khi quả trên cành rơi xuống sông và trôi xuôi theo dòng nước.

“Những trái xoài trôi đi theo dòng nước có thể mang tai họa đến cho chúng ta!”, vua khỉ tiên đoán vậy và ra lệnh cho đàn khỉ phải vớt tất cả những trái xoài nào rớt xuống sông.

Nhưng vào một đêm nọ, đám khỉ vì không nhìn thấy, đã để một trái xoài rơi xuống nước, trôi xuôi theo dòng.  Đến sáng hôm sau, khi vua của loài người sống trong một lâu đài ven sông ra sông tắm, ông nhìn thấy một trái cây to đẹp.  Sau khi thưởng thức trái xong, vì muốn ăn thêm, ông ta cùng với đoàn người tùy tùng đi tìm trái ở thượng nguồn của sông. Đến tối, sau một cuộc tìm kiếm lâu và vất vả họ phát hiện ra một cây xoài khổng lồ trĩu nặng những trái chín mọng.  Vì đoàn người đã mệt, họ cắm lều bên dưới gốc cây để ngủ qua đêm. Khi tất cả mọi người đã ngủ say, vua khỉ cùng đoàn khỉ với 80 ngàn con rón rén leo lên cây, chuyền từ cành sang cành kia, ăn hết xoài trên cây.  Nhưng vua của loài người nghe tiếng động của khỉ liền thức dậy.

Vua ra lệnh đoàn tùy tùng: “Cứu lấy trái cây! Cứu lấy trái cây!”
Đám tùy tùng quây quanh cây và nhắm mũi tên vào những con khỉ.  Những con khỉ run sợ nhưng vua khỉ nói: “Đừng sợ! Ta sẽ cứu các ngươi!”

Vua khỉ dùng đuôi quấn quanh một cành cây đang vươn ra phía sông, và nhẩy sang bên kia sông để nắm lấy một cành đa, lấy lưng mình làm cầu.  Rồi vua khỉ gọi bầy khỉ: “Hãy chạy lại đây! Theo cành cây mà chạy băng qua lưng ta và xuống phía cành đa!”

Bầy khỉ làm theo đúng lời vua khỉ. Cả bầy thoát hiểm an toàn.

Vua người, chứng kiến cảnh này, lấy làm ngạc nhiên.  Ông ta nghĩ “Tất cả điều ta làm chỉ để cứu trái cây, trong khi vua khỉ cứu cả bầy!  Ta đã học một bài học lớn hôm nay.”  Ông trở lại kinh đô, không nghĩ đến trái cây nữa, và bắt đầu chỉ làm điều tốt lành cho dân của ông. 

NGƯỜI NGƯỜI HÒA THUẬN, XÃ HỘI PHỒN VINH!


THE MONKEY KING 
Lời kể : DEMI
(Những Câu Chuyện Phật Kể)
Lời dịch : Doãn Quốc Sỹ
Hình minh họa: Martha Rago

No comments: