Dec 11, 2012

CON SÓI XẢO QUYỆT - Doãn Quốc Sỹ dịch



CON SÓI XẢO QUYỆT

Ngày xửa ngày xưa có một con sói sống trên một mỏm đá gần bờ sông Hằng.  Chợt có cơn nước lũ mùa đông đổ về ngập cả vùng chung quanh mỏm đá làm nó bị cách ly.  Con sói ngồi trên mỏm đá, không có gì ăn và cũng không thể đi kiếm thức ăn. Sói nghĩ: “Ta ngồi đây chẳng có gì làm, trong khi chờ nước lụt rút xuống, ta nên nghĩ về ý nghĩa cuộc đời: ta chưa bao giờ là một con sói giỏi nhất trong bầy sói.  Ta đã từng hoảng sợ, tham lam, đói khát và giận dữ.  Ta sẽ trở thành một con sói mới.  Ta sẽ trở thành một con sói có tín ngưỡng!”

Và sói khép móng vuốt, ngồi tĩnh tọa trên mỏm đá, nghĩ rằng mình nhìn giống như những người có thánh đức. Hài lòng với tư thế này, nó điều chỉnh thêm chiếc đuôi và nói: “Bây giờ ta bắt đầu nhịn ăn. Ta sẽ không ăn gì cho đến khi nước rút xuống!”

Đức Phật quyết định thử thách con sói.  Đức Phật có thể biến hóa mình theo bất kỳ hình hài nào ngài muốn, và ngài đã biến thành một con dê mũm mĩm như trái mận, nhảy tung tăng trên mỏm đá.  Con sói nhìn thấy chú dê con liền chảy nước miếng.

“Không nhịn đói hôm nay nữa– ngày mai ta sẽ nhịn!”, nói
với chính mình xong, con sói phóng ngay tới chú dê con.  Nhưng con dê lảng đi xa.  Con sói phóng theo lần nữa.  Nhưng con dê lại lảng đi xa.  Con sói nhảy chồm lên và đuổi theo con dê tới khi hụt thở, phải bỏ cuộc vì mệt lả.

Chợt con sói tự khích lệ mình, rằng  “Không bắt được con dê này, ít nhất ta cũng giữ lời hứa nhịn ăn! Vậy thì ta đã là một con sói mới!”

Sau đó con dê biến mất và đức Phật hiện ra.  Ngài nói với con sói với một giọng khôi hài, “nhà ngươi hứa sẽ sửa đổi nhưng đã không giữ lời hứa.  Những lời hứa khó thực hiện nhất là những lời hứa dễ nói nhất.”

HỨA DỄ HƠN LÀM!


THE CUNNING WOLF
Lời kể : DEMI
(Những Câu Chuyện Phật Kể)
Lời dịch : Doãn Quốc Sỹ
Hình minh họa: Martha Rago


No comments: