Dec 12, 2012

CON RÙA VÀ CON NGỖNG - Doãn Quốc Sỹ dịch



CON RÙA VÀ CON NGỖNG

Một con rùa sống trong một ao ở dưới chân đồi.  Rùa thấy hai con ngỗng rừng đi kiếm mồi, rùa bắt đầu nói chuyện với chúng.  Ngày hôm sau, ngỗng lại tới, rùa lại nói chuyện, và cả ba trở thành bạn thân.  

“Này bạn rùa,” một ngày nọ, con ngỗng đực nói, “chúng tôi có một căn nhà đẹp ở cách xa đây.  Ngày mai chúng tôi sẽ bay về đó.  Đó là một chuyến đi dài nhưng đáng giá. Bạn có muốn cùng đi với chúng tôi không?”

“Làm sao tôi đi được? Tôi không có cánh!” rùa trả lời. 
“Chúng tôi có thể mang bạn theo với điều kiện bạn phải hứa không mở miệng nói một lời với bất kỳ ai!”

“Tôi có thể làm điều đó!” rùa nói, “Hãy mang tôi theo với các bạn!”

Ngày hôm sau, hai cong ngỗng đem đến một cành cây và mỗi con ngậm một đầu cành.  “Bây giờ,” con ngỗng đực nói, “hãy dùng miệng ngậm chặt cành cây ở khoảng giữa và nhớ không mở miệng nói một lời với bất kỳ ai cho đến khi chúng ta về đến nhà!”  Hai con ngỗng bèn bay lên không trung với rùa ngậm chặt cành cây khoảng giữa chúng. 

Bầy trẻ bên dưới nhìn hai con ngỗng bay cùng với một con rùa bèn lớn: “Trông kìa, rùa bay trên không trung.  Các bạn có bao giờ trông thấy điều gì ngớ ngẩn đến vậy trong đời bạn không?” Và bầy trẻ bật cười một tràng dài.  Niềm kiêu hãnh của rùa bị thương tổn nặng và rùa mở miệng nói: “Tao ngậm cây để bay được thì liên can gì đến bọn bay?” Nhưng ngay khi nó mở miệng nói, nó liền rơi xuống đất và chết. 

HÁ MIỆNG MẮC QUAI
THE TURTLE AND THE GEESE
Lời kể : DEMI
(Những Câu Chuyện Phật Kể)
Lời dịch : Doãn Quốc Sỹ
Hình minh họa: Martha Rago




No comments: