Jul 11, 2012

TÔI YÊU LÒNG CHÂN THẬT - giải nhì



BÀI VIẾT VỀ LÒNG CHÂN THẬT
Doãn Xuân Mai

Nói về lòng chân thật, bản thân tôi có một kinh nghiệm, một bài học lớn và có lẽ là điều đáng nhớ nhất trong  quãng đời học sinh của tôi.

Trở lại năm cuối cấp hai, vào một ngày đẹp trời, trong giờ kiểm tra một tiết sử, tôi đã sử dụng tài liệu chỉ vì muốn đạt điểm tuyệt đối. Nếu sự việc ấy diễn ra trót lọt thì có lẽ tôi sẽ chẳng bao giờ học được một điều vô cùng quan trọng: cái giá của sự chân thật.

Tôi vẫn còn nhớ như in lúc mà giáo viên môn sử tìm thấy tờ giấy nhỏ với nội dung “câu 11”,  xé ra từ tờ đề cương mà cô phát cho học sinh chúng tôi, kẹp dưới tờ bài làm của tôi. Ngay lập tức bài kiểm tra của tôi bị cho điểm không cùng với lời dặn mời phụ huynh lên gặp cô. Kể từ lúc ấy tâm trí tôi không còn nghĩ tới chuyện gì khác ngoài hình phạt mà mình sẽ phải nhận. Theo nội quy nhà trường thì tội gian lận trong thi cử, kiểm tra sẽ lãnh hạnh kiểm “yếu”. Điều đó thật quá là kinh khủng với tôi lúc bấy giờ vì năm lớp 9 là một năm vô cùng quan trọng, chúng tôi phải thi nhau làm đẹp học bạ của bản thân để có cơ hội được thi tuyển vào các trường chuyên, trường tốt cấp ba. Việc gian lận trong giờ kiểm tra như một hố đen  chôn vùi mọi cố gắng của tôi bao năm qua. Tôi cảm thấy như cả bầu trời sụp đổ trên vai, đầu tôi lúc nào cũng nặng trĩu những suy nghĩ : “Hạnh kiểm yếu thì trường nào nhận đây?”; “ Mình mà cẩn thận hơn thì đã không bị cô bắt rồi!”; “Tại sao tụi bạn mình cũng sử dụng tài liệu nhưng không bị bắt?”; “Tức quá là tức”… Không một từ ngữ nào có thể diễn tả được cảm giác ấy. Ngày qua ngày, nỗi lo sợ như ăn mòn ý chí của tôi, trong đầu tôi lúc nào cũng hỗn độn những suy nghĩ, cảm xúc buồn bực, tiếc nuối. Tôi đã không nhận ra lỗi lầm của bản thân mãi cho đến khi để ý thấy sự thật vọng, buồn bã, mỏi mệt qua ánh mắt của mẹ. Chỉ vì một phút nông nỗi, một lần hành động thiếu suy nghĩ của tôi mà mẹ đã phải bao lần vất vả đến trường tìm gặp cô dạy sử và giáo viên chủ nhiệm. Mẹ đã phải chịu đựng biết bao ánh mắt dòm ngó, biết bao cái lắc đầu của những thầy cô giáo viên khác khi nghe cô lịch sử nói về tội lỗi của tôi trong phòng giáo viên. Không một bậc cha mẹ nào lại muốn nghe người khác phân trần về lỗi lầm của con mình trước mặt nhiều người như vậy. Thế mà mẹ đã chịu đựng tất cả những điều ấy, cố gắng hết sức mình để xin cho tôi một cơ hội thứ hai. Không khi nào tôi không cảm thấy ray rứt, ân hận mỗi khi nhớ lại bởi lẽ tôi đã để mẹ yêu quý của mình lãnh nhận những hậu quả gây ra do sự thiếu suy nghĩ của bản thân.

Giờ đây, là nữ sinh trường trung học phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai, hàng ngày được học tập chơi đùa trong một môi trường tốt, với những người bạn tốt học giỏi tôi càng trân trọng và thấm thía hơn bài học về giá trị của lòng chân thật. Tôi vẫn luôn tự hỏi bản thân vì sao lại quyết định gian lận khi mà bài kiểm tra đó mình đã được 9 điểm. Chỉ vì quá tham lam mà tôi đã đánh mất lòng chân thật của bản thân và có lẽ đã phải trả giá vô cùng đắt nếu không nhờ có mẹ. Vậy nhưng mẹ không thể mãi theo tôi được, chính vì thế mà giờ đây tôi luôn cố gắng sống thật với bản thân cũng như với mọi người. Để làm được điều đó thật không phải dễ vì cuộc sống đầy những khó khăn, thử thách. Cũng vì vậy mà đối với nhiều người sự thành thật như một điều gì đó vô cùng xa vời, họ chỉ cười khi nghe nói về vấn đề sống chân thật chứ không nghĩ tới việc sẽ thực hiện điều đó như thế nào. Đôi khi có vẻ như những người sống chân thật lại chịu nhiều thiệt thòi hơn những người sống thiếu chân thật nhưng đó là vì sự gian dối của họ chưa bị người khác phát giác mà thôi. Tôi cũng đã từng có những suy nghĩ như vậy cho tới khi học được bài học quý giá về giá trị lòng chân thật. Một điều tuyệt vời mà sống chân thật đã đem lại cho tôi khiến tôi luôn cảm thấy hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống, đó chính là những người bạn của tôi. Tôi có rất nhiều bạn tốt luôn vẫy tay chào mỗi khi thấy tôi cho dù xa hay gần, sẵn sàng giúp đỡ tôi khi tôi cần, dạy tôi những điều hay như chơi đàn, học toán,…Đã có rất nhiều người hỏi tôi làm thế nào hay vậy, tôi chỉ cười vì biết rằng  dẫu nói ra thì khó mà tin được. Những gì tôi làm đơn giản chỉ thành thật khi trò chuyện với mọi người mà thôi. Người ta có gì tốt đẹp tôi sẽ khen họ ngay, có gì chưa hay tôi cũng sẽ thẳng thắn nói ra suy nghĩ của mình một cách vui vẻ. Ai thấy được ích lợi của việc sống chân thật sẽ thấy sự chân thật không xa vời như mình nghĩ và họ sẽ có động lực để sống tốt, sống thực với bản thân và mọi người xung quanh.

Cuộc sống của chúng ta được xây dựng từ chính những ước muốn, nhu cầu của bản thân và chúng ta có thể làm mọi cách để đạt được những điều ấy. Thế nhưng chỉ những gì ta có được nhờ vào lối sống thành thật của bản thân mới mang giá trị thực sự, tồn tại vững bền mãi với thời gian.

No comments: