Jul 11, 2012

TÔI YÊU LÒNG CHÂN THẬT - giải nhất



MỘT CÂU CHUYỆN VỀ LÒNG CHÂN THẬT

Nguyễn Phương Nhi


Dịp Tết vừa qua, tôi có nhận được món quà rất ý nghĩa của Ông Bác gửi từ Mỹ về. Món quà đó gồm chiếc áo phông “Tôi yêu lòng chân thật” và một phong bao lì xì. Câu “Tôi yêu lòng chân thật” làm tôi hiểu được rằng đó chính là lời khuyên mà Ông dạy cho chúng tôi.

Tôi bắt đầu suy nghĩ về lời khuyên của Ông và tôi tự đặt câu hỏi cho mình “Lòng chân thật là gì?”. Tôi suy nghĩ nhưng chưa thực sự hiểu! Sáng hôm sau, tôi đến lớp và hỏi mấy đứa bạn tôi. Bọn nó trả lời “Chịu!!!”. Chán thế!
Sau đó tôi đi gặp cô giáo dạy văn của tôi và hỏi. Cô trả lời, giải thích nhưng tôi vẫn thấy khó hiểu!

Tôi lo lắng, thế thì làm sao mà viết được bài văn này? Không biết mình có nộp được bài không? Nhưng tôi lại tự nói với mình “Mày không thể bỏ cuộc! Hãy tự suy nghĩ thôi!” Tôi làm theo những gì mình nghĩ và tôi sẽ kể với mọi người về một câu chuyện, nhưng vẫn băn khoăn không biết có thật sự đúng là câu chuyện này kể về “Lòng chân thật” hay không?

Cuối cùng đã đến ngày cô trả điểm thi học kỳ I. Ai trong lớp cũng rất hồi hộp, ngay cả tôi cũng vậy! Tùng… tùng… tùng… Tiếng trống báo hiệu đến giờ của cô giáo Chủ nhiệm. Cô bước lên lớp, tay cầm bảng điểm và bắt đầu đọc điểm của từng bạn. Khi đọc đến tên tôi, tôi cầm bút và vội viết điểm của mình! Thật sự tồi tệ! Tôi không ngờ điểm thi Văn của tôi chỉ được có 2.5điểm/10. Thật bẽ mặt! Lúc đấy tôi chỉ có thể ngồi khóc, khóc và khóc! Thấy thế, mấy đứa bạn ngồi xung quanh tôi tới dỗ dành, an ủi tôi. Chúng nó điểm cũng giống tôi nên bảo tôi rằng: “Mày sợ gì, về giấu không cho bố mẹ biết, ai quan tâm!” Tôi thấy cũng hay nhưng tôi thật sự bối rối vì vẫn không biết phải làm thế nào bây giờ. Nếu nói dối mà cô giáo biết, cô sẽ nhắn tin điểm thi của mình cho bố mẹ. Bố mẹ lúc đó sẽ như thế nào nhỉ? Thật khó!

Chiều tan học, khi bố mẹ đến đón và hỏi “Nhi có điểm thi chưa?” Nói thật hay nói dối? Cuối cùng, tôi đã chọn nói thật, cho dù bị bố mẹ mắng cho một trận! Buồn vì bị mắng nhưng vui vì mình đã không giấu bố mẹ điểm xấu này!

Đó có phải là “Lòng chân thật” không? Nếu vậy, “Lòng chân thật” theo tôi nghĩ “Không bao giờ nói dối!” và “Lòng chân thật luôn xuất phát từ chính tấm lòng của tôi!”. Các bạn thấy có được không?

Khi ngồi viết bài này, tôi cũng nghĩ tới một chuyện: Tôi đã nghe nói nhiều tới chợ Bến Thành và nhiều nơi du lịch đẹp ở Sài Gòn. Tôi cũng muốn được đến chơi nhà Ông Bác ở trong đó nhưng tôi chưa có cơ hội! Nếu tôi đạt phần thưởng trong cuộc thi này thì rất có thể đây cũng sẽ là cơ hội để tôi được vào chơi Sài Gòn. Đó cũng là ý nghĩ xuất phát từ lòng chân thật!


No comments: