Jul 5, 2012

Giải Euro 2012 – Nói lại chuyện xưa về trận đấu “Sinh Tử” - ANH QUÂN


Trận chung kết Euro 2012 giữa Tây Ban Nha và Ý Đại Lợi được đá trên sân vận động Olympic tại Kiev, thủ đô của Ukraine. Đây là một trận thư hùng của hai đội bóng mà trong quá khứ có nhiều ân oán, có kẻ vui kẻ buồn, có kẻ khóc kẻ cười,  nhưng cách đó không xa lắm , có một sân vận động tên là Zenit đã mang nhiều nước mắt trên sân và  cũng có thể nói là bi kịch trong làng bóng đá. Tại đó đã tổ chức một trận bóng mang tên là “Death Match” (tạm dịch trận đấu sinh tử) và sau đó trở thành một vụ án mà không tìm ra được thủ phạm. Cho đến năm 2005 văn phòng truy án tại thành phố Hamburg, Đức quốc phải đóng lại hồ sơ vì không tìm đủ nhân chứng và vật chứng.

Bóng đá rất là phổ thông tại Liên Xô vào thập niên 30, nhất là tại Ukraine. Vào thời gian đó đội bóng mang tên Dynamo Kyiv của Ukraine là hùng hậu nhất, dưới sự quản lý của bộ Dynamo sports society và do bộ công an tài trợ về mọi mặt tài chánh.

Đức quốc xã xâm lược Liên Xô vào ngày 22 tháng 6 năm 1941. Một số cầu thủ của của đội Dynamo Kyiv tham gia lực lượng Hồng Quân để chống Phát Xít Đức. Số còn lại ở lại Kiev để bảo vệ thành phố. Khi quân đội Đức chiếm được thành phố Kiev thì một số cầu thủ của đội bóng Dynamo kyiv đã bị nhốt tại nhà tù Darnitsa.

Vào mùa hè 1942, phát xít Đức muốn làm một cuộc tuyên truyền qua hình ảnh thể thao nên thành lập một đội bóng quân đội mang tên là Flakelf để đối đầu với đội bóng FC Start (Football Club Start) của  Ukraine. Hầu như các cầu thủ của đội bóng FC Start đều là cựu thành viên của đội bóng Dynamo Kyiv.

Đội bóng FC Start đã thi đấu với nhiều đội bóng, không thua một trận nào cả , có thể gọi là một “Độc Cô Cầu Bại”. Vào ngày 6 tháng 8 năm 1942 họ đã hạ đội bóng quân đội Đức – Flakelf với tỷ số 5-1. Đây là một điều không thể chập nhận được trong mặt tuyên truyền, đã gây nhiều bực dọc của nhóm lảnh đạo Phát Xít tại Berlin.

Chính quyền phát xít Đức yêu cầu tái diễn  trận đấu ba ngày sau đó giữa đội FC Start và Flakelf là vào ngày 9 tháng 8 năm 1942. Trận đấu này hoàn toàn khác với lần trước là một sĩ quan SS của Đức sẽ là trọng tài. Lực lượng quân đội và cảnh sát Đức có mặt để giữ an ninh và trật tự, cũng là một cách dằn mặt khán giả đi tham dự là đừng có cổ động ồn ào quá thì sẽ không tốt cho sức khoẻ.  Trước khi đá trọng tài đã vào phòng thay quần áo để dằn mặt các cầu thủ FC Start với những câu là “Tôi biết các anh là một đội bóng giỏi . Làm ơn đi theo luật là và nhất là không được phá luật. Trước khi đá là quí vị phải làm theo chúng tôi là đứng chào dơ tay tung hô vị Quốc Trưởng Hitle của chúng tôi”.

Toàn cầu thủ đội bóng FC Start hiểu là cái giá chiến thắng hôm nay là sẽ đi đến một hậu quả là cái chết.  Tuy nhiên họ chẳng cần phải lo nghĩ bất chấp mọi chuyện  và họ quyết định sẽ đá  thật hay. Khi vào trong sân cỏ, họ nhất quyết không dơ tay tung hô vị Quốc Trưởng Đức và chào các vị lảnh đạo cao cấp của Đức đang ngồi trên khán đài. .

Khi vào trận là đội Flakef chơi xấu một cách trắng trợn. Trọng tài có mắt như mù, đến độ thủ môn của FC Start bị đá vào toàn thân cho đến lúc bị đá chảy máu đầu thì đội Đức Flakef đã đá vào gôn một trái.

Trọng tài không thèm quan tâm những lời kêu ca của đội FC Start về hành động dã man trên sân cỏ của cầu thủ Đức. Các cầu thủ FC Start cứ bị nắm áo, bị kéo vật xuống sân, bị cùi chỏ thúc vào xương xuờng, bị đá nhầm vào chân, bắp đùi và bị đá từ phía sau. Ngay cả cú phạt từ xa của đội FC Start thật là đẹp mắt mà vẫn bị từ chối là không vào vì quá nhiều cầu thủ của FC Start che mắt cầu thủ đội Flakelf. Khi tiếng còi của hiệp 1 chấm dứt thì đội Đức thắng với kết quả là 3-1.

 Lúc vào phòng nghĩ giải lao thì một sĩ quan SS của Đức bước vào trong phòng của đội FC Start và nói: “Tôi biết các anh đá rất giỏi và chúng tôi phục tài năng của các anh nhưng các anh phải hiểu là các anh không thể nào thắng trận này và các anh phải biết cái giá phải trả nếu thắng. Một cái hậu quả các anh sẽ không ngờ.”

Bất chấp sự hâm dọa, các cầu thủ của đội FC Start chơi hết mình, trổ hết tài năng trên sân cỏ. Tìm hết mọi cách để tránh sự hành hung  của đội Đức. Khi tiếng còi thổi lên chấm dứt trận đấu thì đội FC Start đã thắng với kết quả 5-3.


Sau đó môt số cầu thủ của đội FC Start bị đám Gestapo (Mật vụ Đức) bắt với lý don họ  là  công an của Liên Xô và  đã bị tra tấn cho đến chết. Còn các cầu thủ khác bị bắt vào nhà tù khổ sai Syrets. Nhiều người cũng bị tra tấn đến chết. Một vài cầu thủ còn sống sót sau Chiến Tranh thứ 2 đã thuật lại câu chuyện trong thời gian sống dưới chế độ cộng sản Nga.

Vào ngày 16 tháng 11 năm 1943 , tờ báo Izvestiya đã kể lại chuyện tử hình các cầu thủ nhưng không nhắc tới câu chuyện bóng đá.

Cho đến nă 1958 , câu chuyện “Death Match” đưa ra công chúng , một bài viết với tựa đề “The Last Duel” được đăng trên tờ báo “Evening Kiev”. Năm kế tiếp xuất bản một quyển sách với tựa đề “ Câu chuyện đội bóng FC Start và những tranh đấu với phát xít Đức”.

Câu chuyện đã trở thành một chuyện thương tâm  và thu hút nhiều người dân trong Liên Bang Xô Viết , nhất là tại vùng đất Ukraine. Vào năm 1961 điện ảnh Hungary đã sản xuất ra cuốn phim Ket felido a pokolban có nghĩa là Two Half Times in Hell dựa vào trận đấu “Death Match”.  Vào năm 1964 hai cuốn phim là Third Time và  The Match of Death được sản xuất đều dựa vào câu trận đấu của đội FC Start. Một cuốn phim ảnh hưởng nhiều nhất trong thời đại chúng ta do Hollywood sản xuất là “Escape to Victory” do diễn viên Michael Caine và Sylvester Stallone đóng vai chánh với sự cộng tác một số cầu thủ nổi danh thế giới trong làng bóng đá là Bobby Moore - thuyền trưởng của đội bóng Anh đã đưa nước Anh được giải vô địch năm 1966. Osvaldo Ardiles – ai cũng biết đây là siêu sao của đội Argentina năm 1978 , có một cú đưa banh móc từ phía sau qua đầu để về phía trước một cách tuyệt vời. Kazimierz Deyna - cầu thủ của đội Ba Lan chỉ đứng sau cầu thủ Johann Cruyff  của Hòa Lan và Franz Beckenbauer của Đức quốc trong thập niên 70., nhưng ông qua đời tuổi 41 tại San Dieago – Hoa Kỳ vì tai nạn xe hơi. Paul Van Himst - Cầu thủ xứ Bỉ người đã có công đưa nước Bỉ chiếm hạng ba trong giải Euro 1972. Thêm đó là hai cầu thủ của Anh quốc là Mike Summerbee và Halvar Thoresen của Na Uy. Đặc biệt nhất là sự góp mặt của siêu sao bóng đá lừng danh thế giới của Brazil là ông Pele.

Tuy nhiên có một sự kiện là điện ảnh Nga đã sản xuất cuốn phim vào năm nay cũng nói về trận đấu này, phim cũng mang tên là “the Death Match” . Hình ảnh mang nhiều tính chất chính trị của năm xưa nên dễ gây sự phản cảm của giữa nhóm cuồng mộ Ukaine và Đức. Có thể đi đến sự đánh nhau khi đội bóng Đức tới đá tại Ukaine. Nên phim sẽ không chiếu tại xứ chủ nhà trong thời gian tranh giải để tránh những ẩu đả và thương vong.

Câu chuyện là thật nhưng rất tiếc không đầy đủ dữ kiện để thành vụ  xử tại Tòa để lấy lại công đạo là vì quá nhiều cầu thủ bị giết chết. Những thông tin trong thời  Cộng sản Xô Viết  quá nhiều tuyên truyền không biết đâu thật hay giả. Những người sóng sót sau chiến tranh không còn nữa mà chỉ còn một người, rất tiếc ông ta là con sâu rượu. Thân nhân các câu thủ khi phỏng vấn họ cũng chưa hoàn toàn dứt khoát sự tra tấn trong nhà tù Đức quốc xã.

Mùa Euro 2012 đã chấm dứt. Hai quốc gia Ukraine  và Ba Lan đã hoàn tất nhiệm vụ tổ chức cho một giải thể thao lớn nhất  đứng hàng thứ ba trong hành tinh của chúng ta. Các sân vận động tại hai quốc gia này đã đạt được tiêu chuẩn quốc tế. Nhất là trận cuối cùng tại Kiev ở sân Olympic thì những ai biết về trận “Death Match” đúng 70 năm về trước cũng tại thành phố này trong một sân vận động cách đó không xa,  ít nhiều rơi nước mắt cho một trận đấu thiếu công bằng nhưng đem vinh dự vẻ vang cho các cầu thủ cùa xứ Ukarine của năm xưa.

Xin hẹn gặp tại  giải Euro 2016 tại Pháp quốc , sẽ hào hứng và hấp dẫn vì có đến 24 đội bóng Châu âu tham dự và sẽ có nhiều kịch tính trên sân cho mọi người say mê bóng đá.

 Quân Trần – Hè 2012


Hình lấy từ

http://en.wikipedia.org/wiki/File:Death_match_bill.jpg

http://www.dailymail.co.uk/news/article-2127854/The-banning-Death-Match-Ukrainian-authorities-halt-showings-film-notorious-1942-Nazi-killings-Kiev-footballers-fearing-spark-trouble-Euro-2012.html

No comments: