Nov 9, 2011

ROBERT CAPA - Anh Quân


ROBERT CAPA

Nếu không có những nhân vật như Robert Capa , Henri Cartier-Bresson, William Vandivert, David Seymour, George Rodger và vv... thì chúng ta sẽ không có những tấm ảnh để chiêm ngưỡng. Nhưng nhân vật trên đều là thiên tài về chụp ảnh tài liệu như chiến tranh, đời sống của con người và các sự kiện lịch sử. Họ đều đã qua đời. 

Một trong những người nổi tiếng nhất chụp hình về chiến tranh là ông Robert Capa, gốc người Hungary. Cả một đời ông là ba chìm bảy nổi và chín lênh đênh. Cũng nhờ vậy mà ông để lại hậu thế các quyển hình về nội chiến tại tây Ban Nha, của kháng chiến chống nhật của người Trung Hoa. Đặc biệt nhất là loạt hìnhcuộc đổ bộ của quân đội đồng minh ngày D Day tại Normandi. Cho đến tháng 5 năm 1954, tờ tạp chí LIFE nhờ Robert Capa qua Việt Nam để chụp loạt hình sau trận Điện Biên Phủ. ông tự nguyện không công đi một vòng Đông Dương. 

Không ngờ đó là chuyến đi đệnh mệnh là chiếc Jeep chở ông đã chạy vào ổ mìn tại Việt Nam. Robert Capa đã chết ngay lúc đó nhưng trên tay ông vẫn cầm chiếc máy hình và ông vừa bấm xong một pose ảnh. Đúng là sinh nghề tử nghiệp. ông qua đời ở tuổi 40 nhưng ông để lại rất nhiều di sản về nhiếp ảnh cho hậu thế. Rất may Robert Capa không chôn tại nghĩa trang Mạc Đỉnh Chi Sài Gòn, nơi đó đã chôn nhiều người Pháp, nếu nghĩa trang đó không bị di chuyển sẽ trở thành một bảo tàng vì nhiều người Pháp sẽ về thăm mộ thân nhân thì ít nhiều cũng là nguồn lợi đóng góp nghành du lịch tại Việt Nam, nhưng rất tiếc không được như vậy.... ít ai ngờ một nhiếp ảnh nổi tiếng chết tại VN, lúc đó Robert Capa mang quốc tịch Mỹ thì được xem những phóng viên đầu tiên chết trên chiến trười VN. Xác ông được đem về Newyork để chôn cất. Chương trình BBC đã làm một cuộn phim tài liệu về phim tài liệu về Richard Capa. Đây là một cuốn phim hay và nên xem.







Photos:Trên tự điển bách khoa mở computer

No comments: