Apr 22, 2010

VÂN NAM - Vô Danh

Hình chụp "Hắc Long Đàm" ở Lệ Giang . Lệ Giang là một thành phố ở tây bắc Đại Lý ... HÌnh này chụp vào buổi sáng , lúc chín giờ ... trơì đẹp, nắng ấm chừng 15 - 17°C ... không khí trong lành .

Hắc Long Đàm nước trong , nhiều cá lớn : cá chép, cá Truite ( Trout in English) - Cá Truite hơi giống "cá hồi" (Saumon - Salmon in English) nhưng nho? hơn, con lớn dài khỏang 60 - 70 cm , màu trắng bạc , ngả sang xanh, laû laû có vài con trắng vàng !... Ngoî " chuà" trong hình , thật ra không phải là chuà mà là một "toà lầu" ... tên " Đắc Nguyệt Lâu " ....

Nước Đại Lý là một lañh thổ lớn chừng bằng nước Văn Lang của vua Hùng Vương hay nước Đại Cồ Việt thơì Lý Công Uẩn ... kinh đô ở thành Đại Lý , là một vùng cao nguyên đất đai màu mở , khí hậu rất tốt , dân chúng hiền hoà!

Thành phố Côn Minh cũng thuộc Vân Nam, là thành phố "quanh năm muà xuân" : trơì nắng sáng chói như nắng Sài Gòn , hay đúng ra là nắng hè của vùng Nice hay Cannes ở miền Nam nước Pháp. Khí hậu hoàn toàn tương tự muà hè Địa Trung Hải , nhiều gió mát mẻ , nhưng khô hơn. Trơì xanh thẳm, gió rất mát, ban ngày nhiệt độ chừng 20 - 25°C, buổi tối chừng 12- 17°C ... trơì nắng tốt quanh năm nên trên các cao ốc đều gắn mái nhà pin mặt trơì !

Thành phố Côn Minh có nhiều thứ để nói . Nhưng với con mắt " du lịch" thì có một ấn tượng tốt : đường sá và cơ sở hạ tầng rất tốt : không bị kẹt xe , chỉ hơi bị chậm vài nơi lúc tám giờ sa'ng, chậm có nghĩa là thay vì chạy 40 -90 km/h , còn chừng 15-25 km/h nhưng vài phút sau là OK rồi!

Thành phố Côn Minh cây cối nhiều , nhiều nhất là cây "Ngô đồng" ( cây này nước Pháp và Gia Nã Đại trồng nhiều, lá là biểu tượng quốc kỳ Gia Nã Đại). Rất nhiêù bông giấy đủ sắc màu rực rỡ và rất nhiều hoa pensée đủ màu tươi mát !!!! Thành phố Côn Minh sạch sẽ, lề đường rộng 5- 15 mét tha hồ mà đi dạo ! Không khí sạch và mát : tha hồ mà thở !
Ngươì Đại Lý nói tiếng địa phương VdA nghe không hiểu , nhưng họ biết tiếng Quan Thọai , và dùng chữ Hán, nên cả nhà đi du lịch tương đối dễ dàng .... chẳng hạn vấn đề ăn uống và đi đứng thì không đến nỗi nào ...

Vùng này nỗi tiếng có món "bún qua cầu" ( Quá Kiều Mễ Tuyến) : thật ra là bún gạo, nước lèo hầm xương , nhưng có nhiều tieû chuẩn khác nhau : bún bình dân, bún Tú Tài, bún Cử Nhân, bún Tiến Sĩ , bún Hoàng Đế , etc... Trên căn bản thì giống nhau nghĩa là vẫn bún gạo, nước lèo hầm xương , nhưng giá tiền khác nhau ... tiền càng mắc thì càng nhiều thịt và nhiều thêm các thứ đi kèm ( thịt gà, thị bò, trứng cút, cua, tôm , tôm càng, etc...) Ngoài ra còn có nhiều món hủ tiếu khô, bún khô, đồ hấp, đồ nướng .... cuñg may VdA biết đọc và biết tiếng Quan Thọai nên có thể gọi món tương đối dễ dàng :=)!

Món bún "Qua cầu" và các món hấp tương đối ít dầu mở và dể ăn!
Đặc biệt ngươì Trung Hoa thích dùng ớt và một thứ tương tư. như hạt tieû gọi chung là "Ma Lạp" . Ăn đồ ăn có thêm gia vị Ngũ vị hương và "Ma Lạp" thì thơm tho nhưng cay và "tê tê cái lưỡi" , thấy ...cũng "phê phê " như đang nhập thiền hay luyện công phu :=)!

Xứ Đại Lý Vân Nam còn nỗi tiếng về trà và các lọai thảo dược... Có nhiều lọai trà ... và đặc sản đặc trưng nhất là trà "Phổ Nhị ".

Bia rượu cuñg rất phong phú , VdA có thói quen đi đaû thì thưởng thức đặc sản ở đấy ... nên uống bia Đại Lý ... Bia này ngon thơm vị giống bia Thanh Đảo ...


(còn tiếp ...kỳ tới : Tiểu Thạch Lâm và Đại Thạch Lâm )

VÔ DANH

1 comment:

Hot... said...

Hey Útt,

Bạn Vô Danh (VdA) viết bài Vân Nam là ai zậy?? biết nói tiếng quan thoại à?? Bài viết có nhiều điểm interesting : ) cảnh đẹp, tên đẹp - Đắc Nguyệt Lâu – thường thường lầu chỉ khiêm nhường “vọng nguyệt”, nhìn ngắm trăng từ xa, lầu này ngon lành hơn, “đắc nguyệt”, lấy được trăng, bắt được trăng luôn, he he ... Mấy nơi này hình như Ba, Tư và Útt đều được đi rồi phải không?


Nước Đại Lý mà trong truyện Lục Mạch Thần Kiếm của Kim Dung nói rằng nổi tiếng về hoa trà tuyệt đẹp - thế mà chàng Vô Danh chỉ nhắc tới cây ngô đồng, lại còn bảo lá là biểu tượng của Canada – mà thật ra phải là cây phong (maple, acer) mới đúng chứ. Làm tao cứ ngẫm nghĩ không biết cây ngô đồng ra sao, tên Tây là gì?? Bởi vì lá giống maple có nhiều em lắm: platane/plane tree lá chỉ vàng rồi rụng, liquidambar xuất sắc hơn vì ngoài sắc vàng và cam như maple lại có thêm sắc đỏ và tiá nữa....