Apr 11, 2010

Eton College - ANH QUÂN







Một trường tư nổi tiếng tại Anh quốc, loại trường nội trú dành cho con trai tuổi từ 13 cho đến 18. Thường thì mọi người hay gọi Eton, ít gọi nguyên cả tên (Eton College). Người sáng lập ra trường là Vua Henry VI vào năm 1440.

Trường tọa lạc trong một làng nhỏ tên là Eton, gần tỉnh Windsor là nơi có lâu đài Windsor.
Được đánh giá một trong những trường tư nổi tiếng trên thế giới.
Các học sinh trong trường này đều đậu vào đại học và trong đó một phần ba sĩ số học sinh sẽ đi học hai trường đại học danh tiếng là Oxford và Cambridge.

Trường Eton đã đào tạo ra được 18 em trở thành 18 vị Thủ Tướng của nước Anh.

Trường Eton đã được sử dụng quay một số phim như sau :
• Shakespeare in Love (1998)
• The Secret Garden (1993)
• Mansfield Park (1999)
• Chariots of Fire (1981)
• The Madness of King George (1994)
• Young Sherlock Holmes (1985)
• Aces High (1976)
• The Fourth Protocol (1987)

Nhiều nhân vật nổi tiếng đã học qua trường Eton là George Orwell, tác giả quyển tiểu thuyết nổi tiếng “Trại súc vật”, gián điệp nhị trùng ông Guy Burgess, từ tình báo Anh trở thành tình báo Sô Viết trong cuộc chiến lạnh vừa qua.


Hoàng gia Thái Lan đã gởi con cái đến Eton học trong nhiều thế hệ, có một người đã thành vua Thái từ năm 1893 – 1941 là vua Rama VII. Bởi vậy khi đến Eton chúng ta có thể gặp nhiều du khách trẻ từ Thái Lan, họ rất tự hào khi các vị Hoàng tộc của quốc gia họ đã được giáo dục từ đây.

Có một số nhà văn nổi tiếng đã dùng trường Eton để biến chế ra các vai chính trong tác phẩm giả tưởng của họ. Trong đó có anh chàng gián điệp hào hoa phong nhã của Anh là James Bond (rất tiếc người thứ 8 của Việt Nam mình chắc bị ảnh hưởng văn hóa Pháp nên không tạo anh Tống Văn Bình Z28 từ trường Eton). Anh chàng 007 thuở bé đi học Eton, đến tuổi 18 quậy quá là tán tỉnh một cô gái làm việc quản gia tại Eton thế là James bị đuổi học luôn. Ai cũng biết James Bond là nhân vật ảo tưởng nhưng lại tin tưởng một cách tuyệt đối là James có đi học tại Eton và có cái tính hào hoa vì họ biết tác giả của loạt chuyện gián điệp 007, là ông Ian Femming, người đã viết tất cả 14 tác phẩm James Bond từ quyển đầu tiên là “Casino Royal” cho đến “The living daylights” đã học qua trường Eton, thì ông cũng dùng một phần đời của ông để tả tính nết của James.

Một tiếng xấu của trường Eton là vào năm 2008, có 4 em học sinh trường Eton tuổi từ 13-14 đã cướp đồ một em gái 14 tuổi ngoài sân chơi trường học. Các em này đã làm gãy một xương sườn của em gái và em đã nói là trong 4 đứa tiểu yêu này có một đứa đã thoát y để tính làm chuyện tồi bại. Sau đó 4 em bị bắt và đuổi ra khỏi trường.

Về trường Eton thì có nhiều chuyện để kể, nhưng không kể được hết trong lúc này, Quân chỉ xin tóm tắt như trên. Xin xem vài tấm hình, Quân chụp khi thăm trường vào Weekend này.

ANH QUÂN


No comments: