Apr 18, 2010

Stonehenge - ANH QUÂN



Nếu ai chưa bỏ thì giờ để tìm hiểu về Stonehenge, khi đi đến đó thì sẽ có một cử chỉ nhún vai, không một quan tâm, thở ra một hơi và nói một câu là “có mấy tảng đá thôi, có gì để xem đâu”. Có thể lời nói họ là đúng vì không có gì thu hút cả, nhưng nếu đọc qua một bài giới thiệu sơ về Stonehenge thì đây là một nơi đáng thăm quang để về “hù” những người nào chưa đi qua.

Vài ngàn năm về trước, người bên Châu âu lấy đá xây thành chỗ ở, để an toàn họ sẽ đào mương chung quanh, xây gạch làm tường chung quanh, còn trong chu vi thì họ tạo những cái đồi nhân tạo, rồi xây nhà đá trên đó để cho an toàn hơn. Nếu đang sống ở Mỹ thì xem lại cách sống của người da đỏ, về văn hóa Mississippian thì họ cũng đào mương và xây nhà trên đồi nhân tạo.

Stonehenge là những tảng đá to lớn nối dài lại với nhau được xây cất trên một dãy đồi dài, do người thời đấy khuân vác những tảng đáng cao to đem về dựng thành những quảng trường mà không cần dùng đinh, óc, khoan, búa, đục... để xây dựng mà thời đó con người chưa biết sáng chế những vật dụng, họ chỉ biết dùng đá để xây nhà mà thôi.

Bởi vậy Stonehenge được xem là một kiến trúc giữa thời “tân đầu đá” và thời “đầu đồng”. Được xây dựng phía vùng tây nam nước Anh (cách London 100 miles), tại địa hạt Wiltshire. Khi đến xem thì cứ nghĩ những tảng đá to lớn này được đem về cùng một thời gian, nhưng không phải vậy vì khi nghĩ lại ngày xưa việc chuyên chở không phải đơn giản, hầu như dùng sức người, nên có đem được một tảng đá về thì chắc cũng có vài ông toi mạng giữa đường, có vài ông trở thành chiến sĩ cụt chân hay cụt tay, do vậy các tảng đá tại Stonehenge có số tuổi khác nhau.

Các nhà khảo cổ học đã phân tích tảng đá đầu tiên là khoảng 3100 năm trước Công Nguyên (BC) được mang về vùng Wiltshire, tảng thứ nhì thì phải mất 100 năm sau mới khiêng được (3000 BC), rồi tảng thứ ba phải mất cả 500 năm sau (2500BC).

Vào năm 1986, UNESCO đã cho Stonehenge vào di sản thế giới, được xem là một trong những thắng cảnh thu hút khách du lịch trên thế giới và được xem một trong 7 kỳ quang của nước Anh. Tuần trước Quân có đi lâu đài Windsor, nhưng chưa về bài viết về lâu đài vì đây cũng được xếp trong các kỳ quan.

Muốn nói về Stonehenge thì phải có nhiều kiến thức về khảo cổ và sử học, nên những điều Quân nói trên là một người đi cỡi ngựa xem hoa mà thôi. Xin mọi người xem hình nha.














No comments: