Feb 21, 2010

Phim Được Khai Sanh Thế Nào? - ANH QUÂN

Mr. Eadweard Muybridge








Ngồi nghĩ lại thì thấy mình kiếm ra tiền là nhờ máy quay phim chứ không phải máy chụp hình, mà cái chi tiêu mình phí phạm nhất là cho máy chụp hình, tốn từ lúc biết xài máy chụp hình cho phim 35mm cho đến digital và còn tốn tiền đi học nữa. Chẳng những thế có kể chuyện với bạn bè thì toàn nói chuyện chụp hình, không bao giờ bàn tới quay phim cả. Thôi hôm nay viết một bài ngắn viết về phim để thay đổi không khí.

Phim (điện ảnh) được ra đời vào năm 1872, khi ông Leland Stanford, người sang lập ra đại học Standford tại California, cũng là ông Thống Đốc thứ 8 của tiểu bang Cali, nhờ nhà nhiếp ảnh người Anh là ông Eadweard Muybridge chụp một loạt hình ngựa đang nhảy hang rào, vì ông Eadweard được xem như một nhà tiên phong về kểu chụp loạt hình qua máy chụp hình mà có nhiều ống kính (gọi là máy Stereoscopic cameras), ông đã chụp 24 tấm hình và dung một loại máy hoạt động y như đèn kéo quân của Tàu, gọi là Zoetrop, thì cái máy này chạy 24 tấm hình (gọi là Frame) thì ai cũng thấy là tấm hình chuyển động như cảnh sinh hoạt bình thường trong ngày, một điều vô cùng lý thú. Vào năm 1895, nhà thợ điện và chế tạo dung cụ cơ khí là ông Robert W Paul, ông ta là người Anh đã chế ra cái máy chiếu phim đầu tiên để mọi người được xem phim chuyển động.

Mọi người bắt đầu thấy được sự kỳ diệu về sự khám phá mới mẻ vào lúc đó. Sau đó anh em nhà Lumiere người Pháp đã chế ra máy quay phim và chiếu phim và từ đó là có chữ Cinema. Cho đến năm 1903, hai anh em này đã sản xuất ra 2000 cuốn phim. Những cuốn phim của họ là tài liệu về sinh hoạt đời sống hang ngày của con người, xe lửa chạy, người người đi làm tại công xưởng.

Cho đến giờ thì phim (điện ảnh) đã được hơn 100 tuổi, máy quay phim được bán khắp nơi trên thế giới, ai đấy cũng có thể quay phim, làm phim để giữ lại hình ảnh của người trong gia đình và bạn bè khắp nơi.

Trong quá khứ nhiều phát minh nhờ ngẫu nhiên, y như nhà Phật nói là chữ “Duyên”, nhưng có các phát minh tìm ra nhờ tai nạn rất là nhiều, sau nhiều ngày nhà phát minh tìm hoài không ra, đi đụng đầu một cái rầm thì thấy ra liền, chẳng hạn chuyện tìm ra phương pháp rửa hình trắng đen là ông Louis-Jacques-Mandé Daguerre, người Pháp sau nhiều ngày tháng tìm không ra thì bất ngờ làm bể cái hàn thụy biểu, ông tìm ra thuốc chế biến và thời gian rửa phim và từ đó có tên gọi Daguerretype.

Nếu ta có dịp ghé qua Letterman digital arts centre tại San Francisco thì sẽ bức tượng của ông Eadweard Muybridge.

Anh Quân

http://www.google.com/imgres?imgurl=http://www.horselocomotion.com/general_images/history/muybridge/eadweard_muybridge.jpg&imgrefurl:

Equine Locomotion - Horse Motion Capture Data




No comments: