Feb 2, 2008

Sự tích cây nêu - lời kể của bố Sỹ

Ngày xửa ngày xưa, khi con người còn sống trên đất của quỷ, con người cực khổ, ra sức trồng trọt nhưng đến mùa gặt hái, quỷ bắt nạt, lấy gần hết nông phẩm. Con người chỉ được chia cho một số thật ít để ăn. Con người khóc.

Bụt hiện lên dạy:

- Ngày mai con hãy hỏi lần thu hoạch tới, quỷ thích được chia phần ngọn hay phần gốc!

Con người theo y như lời Bụt dạy, đặt câu hỏi đó với quỷ.
Quỷ trả lời :

- Phần ngọn!
Con người thưa lại với Bụt câu trả lời của quỷ.

Bụt dạy:

- Vậy thì năm nay các con hãy trồng khoai lang .

Con người vâng lời và đến mùa gặt hái, quỷ chỉ được những phần lá của rau lang.
Con người được hưởng hết phần củ.

Quỷ tức lắm, bèn phán:
- Mùa sau chúng tao lấy phần gốc!
Con người buồn rầu về thưa lại với Bụt:

- Vậy là năm sau chúng con chắc bị đói rồi!

Bụt dạy:

- Các con đừng lo. Năm nay các con nên trồng lúa.

Con người vâng lời và đến mùa gặt hái, quỷ chỉ được những phần gốc rạ. Con người được hưởng hết phần thóc lúa bên trên ngọn.
Quỷ tức lắm bèn phán:

- Mùa sau chúng tao lấy cả phần gốc lẫn phần ngọn!
Con người buồn rầu về thưa lại với Bụt:

- Vậy là năm sau chúng con chắc bị đói rồi!
Bụt dạy:

- Các con đừng lo. Năm nay các con nên trồng bắp.


Con người vâng lời và đến mùa gặt hái, quỷ chẳng được hưởng phần hoa mầu nào. Con người được hưởng phần bắp mọc giữa thân cây! Quỷ tức lắm, bèn không cho con người ở phần đất của mình nữa. Lần này Bụt đích thân ra thương lượng với quỷ.
Bụt nói:

- Đây đúng là đất của quỷ. Ta chỉ xin quỷ cho con người được ở trong một phần nhỏ của đất liền. Quỷ thấy cây tre này và chiếc áo cà sa này của ta không? Ta sẽ treo áo trên ngọn tre. Bóng áo của ta che phần đất nào thì con người chỉ được ở phần đất ấy.

Quỷ đầu óc nông cạn, tin chắc phần đất ấy rất bé nên đồng ý ngay.
Bụt dùng cây tre để áo phất phơ trên cao. Nhờ phép thuật, bóng chiếc áo lan dần, phủ gần hết phần đất của quỷ. Bóng áo lan đến đâu, quỷ phải dạt ra xa đến đó. Cuối cùng con người chiếm trọn vùng đất. Quỷ đành phải ở ngoài biển Đông.

Quỷ biết mình thất thế, an phận sống ngoài biển. Tuy nhiên, vì nhớ đất liền nên quỷ năn nỉ Bụt mỗi năm cho về thăm đất liền một lần. Bụt đồng ý nhưng chỉ cho phép quỷ vào đất liền trong ba ngày Tết. Bụt dặn con người nhớ chặt tre làm nêu, dựng trước nhà để nhắc nhở quỷ đây không còn là đất của nó nữa!


Trích "Bác Trai Bác Gái" - bố Doãn Quốc Sỹ
Hình minh hoạ - Doãn chị Hai Thanh và Doãn anh Sáu Vinh

2 comments:

Hot... said...

Bai bac trai rat hay va rat can thiet. Ut, please, could you have someone translate it into English? Rat co loi cho the he tre ben Uc, ben My, va ngay ca cho Joe (se dich vi no na na' nhu chuyen co tich cua Do Thai nhan ngay Chanukka thap 9 ngon nen tren khung den cay Menorah). Hey, dat hang duoc khong: giai thich "chuyen ong tao & ba tao, va ca' che'p" de tao co von noi chuyen voi Joe!

Ngoc To^`

Hot... said...

Ý trời ... hoa mộc lan tao chụp cho Út trông lại giống sen trắng, nên hạp với bài cây nêu quá ha : )

Hôm nọ Mợ Tư nó mới hỏi tao "tại sao phải cúng cá ông Táo ??" Tao có kể sơ sơ chuyện cá chép đi thi vượt Vũ Môn để thành rồng. Ngọc bảo bác T phải viết mấy zụ này xuống để mai mốt cho Ô và Pô. Nay thấy Út làm chiện này thiệt là xuất sắc !!! .... Út tiếp tục làm nữa đi : ) : ) : )