Jun 5, 2016

4. TÁM VỊ BỒ TÁT - VINH - Ngô Thùy



Ngoài việc sáng tác, Vinh còn là nhà nghệ sĩ tạo hình (nói theo ngôn ngữ hiện đại đấy bạn ạ.)  Trong các cuộc tiếp tân, vẻ ấm cúng hài hòa của phòng khách phần lớn nhờ tay Vinh.  Vinh có những bố cục táo bạo, những đường nét mạnh mẽ.  Vật liệu bài trí Vinh dùng thường mang tính chất bất ngờ.  Có khi là một bình hoa làm bằng chiếc hộp sắt tây đựng bánh và một cái vè xe cũng được cắt ngắn sơn lên một lớp sơn mỏng.  Một cái gùi tre gắn lên miếng ván ép cũng trở nên lộng lẫy khi được dùng cắm hoa.  Tiếng lành đồn xa, anh chàng đã từng được mời đến décor cho các tư gia và cả một hội trường cho một nhà máy nọ.  Đặc điểm của Vinh là trẻ trung, khỏe khoắn và gây ấn tượng mạnh (là tôi nói về cách bài trí của Vinh đấy nhé.) Đâu là một cái phông quan trọng cho mọi cuộc tiếp tân, bởi vì nếu thiếu cái không gian ấm cũng đẹp đẽ, bởi vì nếu ánh đèn vàng bị thay bắng ánh néon, bởi vì nếu căn phòng không được chủ ý bố cục lại, thì tất cả khách khứa sẽ cảm thấy ghế ngồi của mình lỏng chỏng, tay chân của mình thừa thãi, mặt mũi của mình trơ trẽn … dưới ánh sáng trắng bệch của néon, giữa gian phòng chỏng trơ vài cái ghế.  Quan trọng hơn nữa là cái tài cắm hoa.  Khám phá bất ngờ kia là “ông lão nhà tôi.” Toàn là phái yếu không hà.  Nhìn bố cục chặt chẽ, tế nhị của những bình hoa, thật khó tin đó là do bàn tay của hai chàng đực rựa.  Nhưng bố bé Tiny thì chỉ thỉnh thoảng mới được vợ cho tiền mua bông về cắm đỡ ghiền, lại thiếu dụng cụ cần thiết nên đành tạm gác “thiên tài” sang một bên.  Còn lại Vinh được triển nở trong môi trường thích hợp, càng ngày càng cho thấy cá tính độc đáo trong kỹ thuật cắm hoa của mình.  Chẳng mấy chốc tên học trò cắm hoa ngày nào đã trở thành ông thầy dạy cắm hoa thực thụ.  “Học trò” toàn là quý bà quý cô lớn tuôi, đi xe cub đến học, làm má Yên mất công cũng phải ghi tên theo học luôn để giám sát viện cho nó chắc!  Riêng tôi, cứ mỗi lần đến nhà, ít nhất tôi phải bỏ ra mười lăm phút để ngắm những binh hoa của Vinh.  Vẫn là “án tượng”, những ấn tượng mát mắt lạ lùng.  Những cành lys trắng như ngọc lưu ly nghiêng nghiêng nhìn bạn từ chiếc bình sơn mài đen muốt.  Những chùm marguerte rực rỡ bên cạnh những tia hoàng diệp mạnh như nét kiếm.  Hai bông hướng dương cười rạng rỡ trên khúc buche vân nâu bên cạnh những quả chanh cốm màu ngọc thạch.  Những bông hồng xúm xít nhau như một bầy thiếu nữ đang chụm đầu cười khúc khích nổi bật trên cành khô khúc khuỷu.  Trên cành cây già cỗi này Vinh cố ý gắn lên những cụm quả cerises chín cây căng mọng như sức sống nẩy mầm từ cái chết.  Những chùm orchidée tím phớt trầm ngâm buông mình suy tư ở một góc tường.  Dưới chụp đèn vàng nồn ấm, những bình hoa độc đáo ấy trở nên linh động, duyên dáng, mỗi bình là một sắc thái, như cũng những vị khách đang thì tầm trò chuyện với nhau một cách tế nhị. 

(còn tiếp)
Ngô Thùy

No comments: