Jan 25, 2016

NHỚ VỀ TRẦM TỬ THIÊNG: NHẠC MÙA XUÂN VÀ TUỔI THƠ - Hưng Gàn



Nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng tên thật là Nguyễn Văn Lợi, sinh ngày 1/10/1937 tại Quảng Nam, mất ngày 25/01/2000 tại Anahiem, California Hoa Kỳ. Ông đã để lại cho đời hơn 100 ca khúc. Những sáng tác của ông ra đời trước năm 1975, cũng như sau này tại hải ngoại.

Trầm Tử Thiêng là một trong những nhạc sĩ có thể loại sáng tác rất đa dạng, do đó người yêu mến nhạc của ông thuộc nhiều thành phần khác nhau trong xã hội Việt Nam, trong cộng đồng hải ngoại. Từ những bài nhạc quê hương thuộc loại “kinh điển” như: Bản Hương Ca Vô Tận, Chuyện Một Chiếc Cầu Đã Gãy… cho đến những bản tình ca: Mười Năm Yêu Em, Cơn Mưa Hạ…, rồi những bản nhạc hùng ca, ca khúc đấu tranh sáng tác chung với nhạc sĩ Trúc Hồ: Bước Chân Việt Nam, Bên Em Đang Có Ta, Một Ngày Việt Nam… Để viết về nhạc Trầm Tử Thiêng, có lẽ phải mất nhiều giấy mực trong những đề tài khác nhau về âm nhạc.

Trong bài viết hôm nay, nhân dịp xuân về, chúng ta hãy cùng nhớ về Trầm Tử Thiêng với những ca khúc thuộc hai chủ đề ít được nhắc tới: mùa xuân và tuổi thơ.

Một ca khúc xuân rất hay của nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng được sáng tác ở hải ngoại mang tên Thư Xuân Hải Ngoại. Nhiều người Việt xa quê hương đã không cầm được nước mắt khi nghe bản nhạc xuân buồn này. Đây là một ca khúc thể hiện sự tài tình của Trầm Tử Thiêng khi đưa làn điệu dân ca vào ca khúc. Với một giai điệu buồn của những điệu hò Miền Trung, Trầm Tử Thiêng đã mô tả lại nỗi buồn ly hương của người Việt hải ngoại một cách day dứt, tha thiết:

… Ước gì giờ này anh đang ôm em xuân về ngoài kia

Mối tình bình yên đôi ta không lo lắng gì chia lìa

Thế mà người tình phải đi, thế mà cuộc tình tan vỡ

Thân phận bềnh bồng để xuân trôi qua âm thầm đợi mong…


Những cặp tình nhân, những đôi vợ chồng vì vận nước mà phải chia lìa, kẻ ở lại quê hương, người xa xứ. Mỗi mùa xuân đến, là nỗi nhớ thương lại dâng trào. Nỗi niềm thương nhớ đó được chia xẻ với nhau qua những lá thư gởi về từ hải ngoại:

…Thư xuân từ ngàn phương

Mang nỗi lòng người tha phương

Ôm ấp tình hoài hương

Thư xuân là rượu cay

Tương tư rót tràn trên giấy

Bên trời đông tuyết say…


Những ai đã từng trải qua những mùa xuân xa xứ trong khoảng thập niên 80s, 90s sẽ cảm thấy thấm thía với những lời tâm sự này của nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng. Bởi vì ở thời điểm đó, những mùa xuân đoàn tụ chỉ là những giấc mơ làm trào lệ trên khóe mắt:

…Ước gì giờ này nhạc đang du dương trong bài tình xuân

Bên này nằm nghe quê hương bên kia pháo nổ tưng bừng

Chan hoà nhạc lòng lả lơi, mơ người về từ muôn lối

Suối tuôn lệ mừng vòng tay thân yêu ôm trọn mùa xuân…


Sẽ có rất nhiều người yêu nhạc Trầm Tử Thiêng không hề biết người nhạc sĩ đa tài này có cả một album nhạc dành cho tuổi thơ, có tên là Hãy Hát Lên Tuổi Thơ, thực hiện cùng với nhạc sĩ Nhật Ngân trước 1975. Và sẽ còn ngạc nhiên hơn, khi nhận ra đó là một album nhạc thiếu nhi thật toàn diện, với những bài hát thật dễ thương, thuộc nhiều chủ đề dành cho thiếu nhi. Sở dĩ Hãy Hát Lên Tuổi Thơ ít được biết đến là vì nó được phát hành chỉ một thời gian ngắn trước ngày mất nước 30/04/1975. Trước đó ở Miền Nam Việt Nam, chỉ có một album nhạc thiếu nhi cũng toàn diện như vậy, được thực hiện bởi Ban Thiếu Nhi Kiều Hạnh. Khán giả có thể nghe lại album nhạc thiếu nhi này của Trầm Tử Thiêng trên mạng Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=U6Fc5q6FLUw

Hãy Hát Lên Tuổi Thơ có những ca khúc mang tính chất vui tươi, hồn nhiên của trẻ thơ. Thí dụ những bài viết về các loài động vật như: Con Mèo Và Con Chó, Thím Ếch, Con Chim Non… Hãy nghe lời của bài Con Mèo Và Con Chó để thấy sự hồn nhiên dễ thương này của Trầm TỬ Thiêng:

Nằm giỡn chơi trên sân Lu Lu thấy mèo men tới

Mèo ngán anh Lu Lu con đuôi phóng tít trần nhà

Mèo giỏi chân leo cao, Lu Lu bất tài ở dưới

Mèo đứng trên ngao ngao, Lu Lu đứng dưới gầu gầu…


Bài Sinh Nhật Ca trong album này cũng dễ hát, cả giai điệu và lời ca đều đẹp, mà các em thiếu nhi Việt Nam có thể hát thay cho bài “Happy Bithrday” bằng tiếng Anh:

Dưới ánh nến sáng tươi hôm nay, trong tình yêu thương chan chứa

Hãy cất tiếng hát vang chi vui em nhận thêm một tuổi đời

Chào mừng sinh nhật em ngoài vườn hoa nở thêm

Dưới ánh nến sáng tươi xin ghi nhớ đến ơn biển trời…


Còn nhiều bài hát nữa trong Hãy Hát Lên Tuổi Thơ có chủ đề giáo dục thiếu nhi: Trên Quê Hương Đáng Yêu Này, THời Gian, Chào Người Bạn Mới… Các bậc phụ huynh, các Trung Tâm Việt Ngữ… có thể ghi lại những ca khúc trong Hãy Hát Lên Tuổi Thơ để làm tài liệu dạy các em tiếng Việt.

Nhớ về Trầm Tử Thiêng với những ca khúc xuân, những bài hát tuổi thơ, người nghe có cảm tưởng rằng người nhạc sĩ tài hoa này vẫn trẻ mãi không già, cho dù đang ở đâu trong thế giới vô hình và vô hạn…

Hưng Gàn

No comments: